![]() |
Chó được vận chuyển đến giao các cửa hàng. |
Mới đây, tờ Guardian của Anh đã đăng tải một bài viết với nhiều thông tin xoay
quanh món thịt chó của người dân Việt Nam.
Mỗi năm có khoảng 5 triệu chú chó được các nhà
hàng từ bình dân cho tới cao cấp ở Việt Nam tiêu thụ, chúng được sử dụng làm
nguyên liệu cho các món “cầy tơ”.
Nhu cầu về thịt chó ở Việt Nam quá cao khiến nghề
cung cấp thịt chó giờ trở thành một ngành nghề phát đạt, sinh lời lớn, không chỉ
thu hút một bộ phận người dân trong nước tham gia kinh doanh mà thậm chí còn thu
hút cả nguồn cung từ nước ngoài.
Đối với văn hóa phương Tây, chó được coi là người bạn thân thiết và trung thành của con người. Trong gia đình, chó được coi như một thành viên, được cả nhà yêu mến, chăm sóc. Vì vậy, trước món thịt chó mà người Việt Nam vốn rất ưa chuộng, phóng viên Anh - Kate Hodal của tờ Guardian cảm thấy rất sững sờ và sửng sốt.
Đối với văn hóa phương Tây, chó được coi là người bạn thân thiết và trung thành của con người. Trong gia đình, chó được coi như một thành viên, được cả nhà yêu mến, chăm sóc. Vì vậy, trước món thịt chó mà người Việt Nam vốn rất ưa chuộng, phóng viên Anh - Kate Hodal của tờ Guardian cảm thấy rất sững sờ và sửng sốt.
Kate đã tới thăm một lò mổ chuyên thu mua và làm
thịt chó, cô không bình luận gì, chỉ đơn giản miêu cảnh tượng những chú chó bị
nhồi nhét chen chúc trong những chiếc lồng chật hẹp, chờ đợi được cho ra khỏi
lồng chỉ để bước vào lò sát sinh.
Hành động khiến Kate Hodal sợ nhất chính là phút
giây người ta dùng một cây gỗ to đánh vào đầu chú chó đã được chỉ định “lên
thớt”.
Hành trình của Kate Hodal từ một lò giết mổ ở quận
Cầu Giấy, Hà Nội tiếp tục đến một địa điểm khá nổi tiếng với dân sành ăn thịt
chó chốn Hà Thành. Đó là một khu tập trung những quán lớn chuyên bán các món
thịt chó cũng nằm trong quận này. Cô phóng viên người Anh ngạc nhiên trước sự đa
dạng của các món thịt chó được phục vụ ở nơi đây.
Ngồi trong quán, cô làm quen với một thanh niên
trẻ 29 tuổi, anh là bác sĩ, người thanh niên chia sẻ với Kate rằng: “Tôi biết
đối với cô những chuyện này thật kỳ lạ, người Việt Nam cũng thích nuôi chó và
rất nhiều người có chó cưng ở nhà nhưng họ vẫn đến đây để ăn thịt chó. Mọi việc
sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều khi hiểu rằng mình đang ăn thịt một con chó xa lạ nào đó.
Nói chung thịt chó là một món đặc sản truyền thống của chúng tôi, không dễ gì mà
xóa bỏ được đâu”.
Chẳng ai biết chính xác người Việt Nam bắt đầu ăn
thịt chó từ bao giờ, chỉ biết nó đã trở thành một món ăn truyền thống lâu đời,
rất được yêu thích ở đất nước này.
Theo thông tin mà Kate có được, mỗi năm người Việt
Nam tiêu thụ tới 5 triệu chú chó để phục vụ cho ngành ẩm thực “cầy tơ 7 món”.
Thịt chó đặc biệt là món ưa thích của đàn ông lúc ăn nhậu hoặc những bữa họp mặt
lai rai trong gia đình. Thịt chó được cho là có chất lượng dinh dưỡng vượt xa
các loại thịt khác.
Ngành nghề buôn bán thịt chó khan hàng tới mức ở
Việt Nam có những người đàn ông chuyên đi bắt trộm chó. Nếu bị người dân bắt
được, anh ta chắc chắn sẽ bị một trận đòn nhừ tử. Nguồn cung cấp trong nước là
không đủ, Việt Nam phải tìm tới những nguồn cung cấp từ nước
ngoài.
Mỗi năm có khoảng 300.000 chú chó bị ken chặt
trong những chiếc lồng sắt vận chuyển từ Thái Lan, đi qua lưu vực sông Mekong,
sang Lào và sau đó được đưa vào Việt Nam.
Những quán bán thịt chó ở Hà Nội thường mọc lên
cạnh nhau và tạo thành những phố thịt chó, ví dụ như Cầu Giấy, Tam Trinh… Ở
những phố này, có hàng tá quán bán thịt chó mọc lên san sát bên
đường.
Cuối cùng, như một cách lý giải cho sở thích ẩm
thực đặc biệt của người Việt Nam, Kate Hodal cho rằng thói quen này cũng giống
như người Tây Ban Nha thích đấu bò tót hay người Canada thường giết hải cẩu con
để lấy lông.
Bên cạnh Việt Nam, cũng còn có nhiều nước Châu Á
khác thích ăn thịt chó, như Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, Trung
Quốc…
Và nếu người phương Tây nói rằng chó là bạn của
con người, thực tế lợn còn có khả năng trí não phát triển gần bằng các loài linh
trưởng, thậm chí lợn còn thông minh hơn chó ở một số phương diện, tuy vậy, người
dân trên khắp thế giới chẳng phải vẫn ngày ngày ăn thịt lợn mà chẳng hề cảm thấy
áy náy đó sao?
Suy cho cùng, đây là câu chuyện thuộc về quan
niệm, văn hóa và tập tục, mỗi dân tộc lại có một cách ứng xử rất khác nhau. Sẽ
chẳng thể thay đổi bằng lý thuyết suông những điều vốn đã thuộc về thói quen
truyền thống.
Bích Ngọc
Theo
Guardian
0 nhận xét:
Đăng nhận xét