Ads 468x60px

Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Kỹ nghệ bia Việt Nam quá đà, mỗi tỉnh một nhà máy

Số lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam tăng gấp 10 lần
trong vòng 8 năm qua. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Lần đầu tiên, ngành sản xuất bia ở Việt Nam bị chỉ trích “phát triển quá đà,” hầu như tỉnh nào cũng có một nhà máy. Một số chuyên viên kinh tế cho rằng, bất chấp doanh thu gia tăng ồ ạt hàng năm, thị trường bia trong tương lai sẽ lâm vào tình trạng mất cân đối cung-cầu.
Theo báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Bia-Rượu Sài Gòn, viết tắt là SABECO, đã tung vốn đầu tư xây dựng một loạt nhà máy bia trong vòng ba năm trở lại đây. Nhà máy đặt tại tỉnh Kiên Giang vừa được khởi công với số vốn lên tới 600 tỉ đồng, tương đương 30 triệu đô. Nhà máy Ninh Thuận và nhà máy Cần Thơ cũng đã được khởi công cuối năm 2013, với vốn đầu tư tổng cộng 900 tỉ đồng, tương đương 45 triệu đô.
Người ta ước tính rằng, SABECO đã đầu tư 24 dự án bao gồm 20 nhà máy đã hoạt động với tổng công suất lên tới 1.8 tỉ lít bia mỗi năm. Trong vòng 3 năm tới, “trùm bia” Sài Gòn dự tính xây thêm 3 nhà máy nữa để “phủ kín” tất cả các tỉnh, thành Việt Nam.
Bên cạnh đó, rất nhiều thương hiệu khác cũng “trăm hoa đua nở,” như HABECO đặt tổng hành dinh tại Hà Nội; Carsberg của Ðan Mạch; Budweiser của Hoa Kỳ; Sapporo của Nhật Bản... Ðó là chưa kể nhiều thương hiệu đã có mặt lâu nay tại Việt Nam như Tiger, Heineken, hoặc các lò bia tươi mọc tại nhiều thành phố lớn như Legend, Việt-Tiệp ở Hà Nội.
Trong vài năm trở lại đây, theo báo Tuổi Trẻ, người ta chứng kiến nhiều cuộc chạy đua ngoạn mục giữa các nhà sản xuất bia. Ðiều này dẫn đến hiện tượng: nhiều tỉnh như Nghệ An, Phú Thọ, Hà Nội, Bình Dương... có cùng lúc ít nhất hai nhà máy bia.
Báo Tuổi Trẻ dẫn nhận định của một số chuyên viên kinh tế nói rằng, các nhà sản xuất bia đang tăng tốc, chuẩn bị cho việc Việt Nam ký kết Hiệp định Ðối tác xuyên Thái Bình Dương. Khi hiệp định này có hiệu lực vào năm 2018 tới đây, các loại thuế nhập cảng 45%; tiêu thụ đặc biệt 50%, trị giá gia tăng 10% sẽ bị bãi bỏ. Thị trường bia Việt Nam khi đó trở nên béo bở đối với các đơn vị có tiềm lực tài chính, năng lực sản xuất và có sẵn thị phần tại Việt Nam.
Theo thống kê của Hiệp Hội Bia Rượu Việt Nam, trên 3 tỉ lít bia đã được tiêu thụ trong năm 2013, tăng 10% so với năm trước.
Còn theo giới đầu tư Nhật Bản, việc các “trùm” sản xuất bia ở Việt Nam đua nhau mở nhà máy, sẽ làm rối loạn thị trường vì tốc độ cạnh tranh gay gắt sau này. (PL)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét