Lễ tang thầy giáo Đinh Đăng Định tại DCCT Sài Gòn hôm 06/04/2014. |
Mặc
Lâm, biên tập viên RFA
Courtesy Blog Quê Choa
Courtesy Blog Quê Choa
Đám
tang thầy giáo Đinh Đăng Định đã hoàn tất vào ngày hôm nay tuy nhiên hình ảnh
của những ngày qua cho thấy người thầy giáo này đã chiếm được lòng tin yêu của
bạn bè, đồng đội thậm chí ngay cả những người chỉ biết ông qua mạng xã hội cũng
tỏ lòng tiếc thương. Điều gì đã tạo ra một đám tang trang nghiêm và không bị
sách nhiễu ấy?
Mức
ảnh hưởng khó tưởng tượng
Khi
quan tài của thầy giáo Đinh Đăng Định được chuyển từ Nhà nguyện Đức Mẹ Thăm
Viếng đến Dòng Chúa Cứu Thế tại đường Kỳ Đồng thì người trong cuộc nghĩ rằng
đám tang thầy Định sẽ gặp rất nhiều phiền phức. Thế nhưng khi các linh mục DCCT
mạnh mẽ khẳng định rằng sẵn sàng đối đầu với bất kỳ việc phá rối nào, thậm chí
đã có tuyên bố nếu bắt được công an viên nào đến phá rối, cộng đồng Công giáo ở
đây sẽ bắt giữ, và chỉ thả ra sau khi tang lễ hoàn tất thì hình như mọi việc đã
trở nên khá bình thường.
Người
tới viếng thăm bất kể là ai không bị chất vấn, ngăn cản hay theo dõi, hù dọa.
Trước cửa nhà thờ không thấy côn đồ lảng vảng và tất cả mọi vòng hoa phúng điếu
đều không bị xé bỏ tên người gửi như từng xảy ra tại nhiều tang lễ của những
nhà bất đồng chính kiến khác trong quá khứ.
Những
vòng hoa ấy nói lên rất nhiều điều vì nó đại diện cho hàng chục tổ chức, hội
đoàn mà đa số đều là những tổ chức không được nhà nước cho phép. Chỉ duy nhất
một vòng hoa nằm ngoài sự khó chịu của nhà nước được gửi đến rất sớm là của
Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Đám
tang của một thầy giáo nhưng mức ảnh hưởng của nó khó tưởng tượng ra được khi
có ít nhất một ngàn người viếng thăm và hàng trăm người đã theo chân quan tài
tới nơi hỏa táng. Thân nhân ruột thịt của thầy Đinh Đăng Định vỏn vẹn chỉ có 6
người đàn bà gồm vợ, ba con gái, một chị, một người em gái từ Bắc vào chịu tang.
Sáu người đàn bà dắt díu nhau, xiêu vẹo chung quanh quan tài nhưng họ cảm thấy
ấm áp lạ lùng vì bao vây họ là sự cảm thông sâu đậm của người tới thăm.
Họ
là những dân oan, những bạn tù, những người ý thức sự suy sụp của một nền chính
trị độc tôn. Họ là tín đồ các tôn giáo bị áp bức từ miền bắc như người H’Mông,
từ miền Nam như Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, từ Tây nguyên như Tin Lành Mennonite…
họ như những chiếc đũa rời rạc khắp nơi đổ về tang lễ và tại đây trước di ngôn
của người thầy giáo hiền lành này đã biến tất cả thành một bó đũa.
Có
lẽ điều làm cho mọi người xúc động nhất là di ngôn của người từng bị tù đày,
đàn áp, đối xử bất công đến chết được trịnh trọng đặt trước quan tài, đó là: “Không
được giữ lòng thù hận, chúng ta không phải là kẻ thù của nhau”.
Nhìn
những vòng hoa vây kín chung quanh quan tài với những cái tên như Phụ Nữ Vì
Nhân Quyền, CLB No-U, CLB Hoa Mai, Phật Giáo Hòa Hảo, Tin lành Mennonite, Con Đường
Việt Nam, Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ, Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, Bauxite Việt Nam, Dân
Làm Báo, Radio Chân Trời Mới, hội Dân Chủ Miền Trung. . .người ta khó thể tin
rằng nơi đây đang tập trung hầu hết các tổ chức, thành viên tranh đấu cho nhân
quyền, tự do dân chủ nổi tiếng khắp nước và cả hải ngoại đã xuất hiện ngay tại
trung tâm của thành phố.
Hòa
thượng Thích Không Tánh của chùa Liên Trì đại diện cho Hội Cựu tù nhân lương
tâm đã đọc một bài điếu văn cảm động và đầy lửa đấu tranh. Khó thể tin được
những lời lẽ như thế có thể công khai tại thành phố mang tên bác:
“Anh
ra đi rất thanh thản. Vâng anh đã thứ tha cho tất cả những kẻ đã gây ra không
biết bao nhiêu khổ đau cho anh và cho gia đình anh. Trong thời gian nằm chữa
trị tại bệnh viện sức đã suy nhiều nhưng anh đã nhanh chóng tình nguyện góp sức
cùng góp phần sáng lập hội Cựu tù nhân lương tâm. Một sáng lập viên đặc biệt của
hội, chúng tôi xin kính cẩn nghiêm mình bái phục trước vong linh của anh, người
chiến sĩ bất khuất can trường đấu tranh cho tự do dân chủ của đồng bào, cho
công lý và an sinh của đất nước.
Lễ tang thầy giáo Đinh Đăng Định tại DCCT Sài Gòn hôm 06/04/2014.Courtesy Blog Quê Choa. |
Anh,
không bao giờ khuất phục trước tà quyền. Anh, là biểu tượng của sự dứt khoát
đoạn tuyệt nhất với chủ nghĩa, chế độ cộng sản. Anh, là một tấm gương sáng
trong sự nghiệp đấu tranh cho tổ quốc Việt Nam ngày hôm nay. Anh đã làm xong
bổn phận trọn hiếu với người con Mẹ Việt Nam.
Trước
khi ra đi anh vẫn còn cố thu chút hơi tàn nhắc nhở chúng tôi hãy quan tâm đến
cương vị chung đó là cuộc đấu tranh chống lại chế độ độc tài cộng sản. Vâng,
thưa anh chúng tôi sẽ ghi lòng tạc dạ.”
Đồng cảm và đoàn kết
Ông
Lưu Trọng Kiệt người có mặt từ đầu nhận xét về đám tang của thầy Đinh Đăng Định:
“Theo
nhận xét của tôi thì đám ma của thầy Đinh Đăng Định được rất nhiều sự quan tâm
của công chúng. Tất cả những người đấu tranh dân chủ, sinh viên học sinh trẻ họ
ý thức được, thứ hai nữa giáo dân ở Sài Gòn họ nghe thông tin của thầy trên
mạng nên họ tới thăm rất nhiều. Chúng tôi rất hãnh diện khi có một anh em đấu
tranh cho dân chủ mà được rất nhiều công dân Việt Nam họ quan tâm tới.
Đạo
Hòa Hảo, Cao Đài, anh em H’Mông tại miền Bắc, một số anh em đấu tranh dân chủ
miền Bắc họ đã đồng cảm với nhau và thấy rằng nều đoàn kết lại thì đây là một
sức mạnh.”
Từ Hà Nội blogger Nguyễn Lân Thắng cũng vào tận Sài gòn để thăm người tù
này, anh cho biết:
“Thầy
Đinh Đăng Định là một nhà giáo rất nghèo ở vùng thôn quê. Sự hy sinh của thầy
rất to lớn. Em là một trong những người ký vào bản tuyên bố bauxite và 14 ngàn
người đã ký vào bản tuyên bố đó cho nên khi thầy bị nạn như thế thì lương tâm
và trách nhiệm mình cảm thấy rằng phải có mặt trong đám tang của thầy để chia
sẻ, động viên gia đình và cũng khẳng định uy tín của mình trong vấn đề
bauxite.”
Giảng viên Phạm Minh Hoàng, đảng viên đảng Việt Tân một cựu tù nhân lương
tâm chia sẻ:
“Trước
tiên tôi nghĩ tôi tới thăm thầy Định với tư cách là một con người, thứ hai là
một đồng nghiệp mặc dù chúng tôi không làm việc chung với nhau, thứ ba nữa là
một người từng ở tù thì tôi nghĩ ba yếu tố đó cũng đủ cho tôi đến thăm thầy
Định đó là chưa kể tình cảm thầy Định đã dành cho tôi lúc thầy còn sống. Tôi
rất xúc động lúc nhìn di ảnh của thầy vẽ ra trước mặt tôi một người đã nằm xuống
bởi vì những suy nghĩ những đóng góp của thầy mà cho đến ngày hôm nay ai cũng
phải công nhận điều thầy nói là đúng.
Báo
chí trong tuần qua họ đã khẳng định chuyện bauxite lỗ hằng trăm triệu đô và
không biết cái lỗ này nó sẽ chấm dứt vào lúc nào nữa. Khi tôi đốt nén nhang tôi
thấy trước mặt mình một người đã nằm xuống vì suy nghĩ của họ thì tôi cảm thấy
phải tiếp tục làm cái chuyện mà thầy đã làm không trọn vẹn.”
Không như các đám tang trước đây của những người đấu tranh, đám tang của
thầy giáo Đinh Đăng Định hoàn toàn yên ắng và sự bình an này được anh Nguyễn Lân
Thắng lý giải:
“Cái
đám tang này nó đặc biệt là bởi nó tập trung rất nhiều hội đoàn tổ chức hoạt
động chính trị cả trong và ngoài nước. Rất nhiều nhóm xã hội dân sự tham gia
vào đám tang này. Vấn đề ở đây khiến họ không dám đàn áp đám tang này vì chính
nghĩa, việc thầy Đinh Đăng Định đã làm. Rồi hậu quả của dự án Bauxite nó đã sờ
sờ ra và tất cả mọi người đều biết nên có lẽ họ e ngại họ không tích cực đàn
áp.”
Ông Lưu Trọng Kiệt bổ túc thêm những ghi nhận của mình về cách mà công
an và an ninh thành phố âm thầm theo dõi nhưng không có động tác đối phó nào:
“Đúng
ra đám ma thầy Đinh Đăng Định có rất nhiều an ninh mặc thường phục chứ không
phải là không có, rất là nhiều, nhưng họ chỉ đứng quay phim và nhìn thôi vì họ
thấy dân chúng, giáo dân rất đông, từ trong nhà thờ đi ra với máy quay phim,
chụp hình của anh em đều đặt vào đám ma của thầy Định. Công an giao thông cũng
kè theo hai ba chiếc xe mô tô. Mỗi một ngã tư đều có từ 4 tới 6 cảnh sát giao
thông hết. Tới ngay lò thiêu thì cỡ chừng trên 100 nhưng họ không có động thái
gì hết. Mình vẫn ôn hòa chứ không làm điều gì cho người ta phiền phức. Đây là
một điều rất tốt khi không gây khó khăn trong một đám tang như vậy.”
Sự
yên ắng ấy còn một cách lý giải khác, khi những chiếc đũa đã gom thành bó thì
muốn hay không muốn người ta cũng khó mà bẻ gãy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét