Viết Từ Sài Gòn/ blog RFA
Đất lở, đá chuồi, lũ quét, động đất, mưa đá, bão tố quăng
quật… Hàng loạt thiên tai xuất hiện dày đặc và cuồng bạo ở khắp ba miền đất
nước trong vài năm trở lại đây đã làm cho đời sống vốn nghèo khổ của đa phần người
dân lại càng thêm khó khăn, ngột ngạt.
Thú rừng xuất hiện ngày càng nhiều ở đồng bằng sau mỗi trận
lụt, và con người sau cái đói của ngày mưa tháng lũ lại hè nhau đi tìm thú để săn
lùng, không có ngóc ngách nào là con người bỏ qua, từ đào đất tìm hang cho đến
đặt bẫy, săn bắn, châm điện, ném thuốc nổ… Không có thủ đoạn nào là con người
không dùng đến.
Khi con người càng điên cuồng với thiên nhiên, cái giá phải
trả là thiên nhiên nổi cơn thịnh nộ bằng thiên tai, dịch hoạ, hiện tượng lạ bất
lợi cho đời sống con người và hàng loạt những tai ương như một ẩn số luôn phục
kích loài người.
Một tháng nay, hầu như cả miền Trung náo động vì chuyện rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ngày thêm nhiều và số người bị loài rắn này cắn ngày càng gia tăng. Báo chí trong nước đã đồng loạt đưa tin về chuyện này. Có nhiều cách đặt vấn đề khác nhau, trong đó có người nghi ngại “nước lạ“ đã lén lút thả loài rắn này để cắn người Việt Nam, cũng có nhiều người lại nghiêng về giả thuyết thiên nhiên đã nổi giận.
Một tháng nay, hầu như cả miền Trung náo động vì chuyện rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ngày thêm nhiều và số người bị loài rắn này cắn ngày càng gia tăng. Báo chí trong nước đã đồng loạt đưa tin về chuyện này. Có nhiều cách đặt vấn đề khác nhau, trong đó có người nghi ngại “nước lạ“ đã lén lút thả loài rắn này để cắn người Việt Nam, cũng có nhiều người lại nghiêng về giả thuyết thiên nhiên đã nổi giận.
Ở hướng giả thuyết thiên nhiên nổi giận, người ta nói về sự
mất cân bằng sinh thái, sự mất đi số lượng quá lớn của cầy, cáo, chuột… Đã làm ảnh
hưởng nặng nề đến nguồn thức ăn cũng như loài khắc tinh của rắn lục đuôi đỏ,
khiến nó trở nên hung dữ và tìm xuống đồng bằng để tìm thức ăn…
Nhưng trong giả thuyết này không đặt câu hỏi: Loài rắn này
vốn dĩ không quen với môi trường đồng bằng, chủ yếu sống trên các dãy núi, trong
đó phần lớn sống trong dãy Trường Sơn, làm thế nào nó đã thiên di hàng trăm cây
số xuống đồng bằng để sinh sống? Và tại sao nó chỉ xuất hiện ở miền Trung? Và
đáng sợ hơn cả là loài rắn vốn không sống trong môi trường nước này hiện tại có
khả năng di chuyển trong nước rất nhanh, có thể sống trong môi trường nước một
cách bình thường.
Phải chăng chỉ có miền Trung thường xuyên xãy ra lũ lụt, đặc
biệt trong vài năm trở lại đây, sau những trận lụt lớn, ở đồng bằng xuất hiện nhiều
thú rừng, rắn lục đuôi đỏ cũng là một trong những loài bò sát đã thiên di theo
dòng nước nhưng con người chưa phát hiện, chưa săn bắt vì loài này có trọng
lượng không lớn, sống kín đáo trong các lùm cây?!
Và những công trình thuỷ điện, hồ chứa mọc lên khắp miền
Trung nhấn chìm hàng triệu mét vuông rừng tự nhiên vào lòng hồ cũng đã nhấn
chìm hàng ngàn loài thú rừng xuống nước. Để thich nghi và tồn tại, loài rắn này
tập làm quen với môi trường nước. Chính dòng nước lũ đã đưa chúng về đồng bằng?
Ở đồng bằng hiếm hoi chồn, cầy rừng, chỉ có chó nhà nhưng chó
nhà không dám ra đường vì sợ bọn người đập trộm, chính vì thế, điều kiện sinh
tồn của nó rắn đuôi đỏ rất cao. Đặc biệt năm nay tuy có mưa, độ ẩm cao nhưng
thuỷ điện không xả đập, không có lụt, loài rắn này tha hồ sinh sôi nay nở vì
gặp thời tiết thuận lợi… Thật là đáng sợ khi nghĩ đến chuyện một ngày nào đó
thuỷ điện xả lũ, nước tràn về bất ngờ, mọi thứ giao thông tê liệt, loài rắn này
bò lổm ngổm trong dòng nước… Lúc đó, tai hoạ khó mà lường được!
Nhưng có phải vì thế mà tìm cách giết sạch loài rắn này? Câu
hỏi này rất quan trọng đối với người Việt Nam. Với thói quen chỉ nhìn thấy
trước mắt, đa phần nông nổi, thiếu tầm nhìn chiến lược, đã có hàng ngàn bài học
trả giá bằng máu và nước mắt kể từ khi “thống nhất đất nước” đến nay nhưng
người ta vẫn cứ để tái diễn bởi lòng tham và sự nông cạn.
Ngay ở trung tâm thành phố Sài Gòn và Hà Nội, nơi được xem
là trung tâm kinh tế, văn hoá của hai đầu đất nước, người ta có thể ngang nhiên
chặt bỏ hàng trăm cây gỗ lớn thuộc vào hàng cổ thụ trăm năm. Trong khi đó, để
có một cổ thụ, phải tốn rất nhiều năm, thậm chí vài trăm năm, vài mươi thế hệ
để trồng, chăm sóc và giữ gìn.
Nhưng để xây dựng bất kì công trình nào cho dù vĩ đại, tầm
cỡ quốc tế, lịch sử gi gì đó, người ta cũng không tốn quá mười năm. Điều
đó cho thấy người ta đã mang cái hàng trăm, hàng ngàn năm ra đổi lấy cái vài năm.
Cách làm này, con người tiến bộ và biết suy nghĩ không bao giờ chọn, bởi nó
không chỉ mang tính lịch sử, nhân văn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mệnh của
con người.
Một cây gỗ rừng phải tốn đến cả vài trăm năm, thậm chí những
cây gỗ lớn, thuộc hàng danh mộc có thể sống cả ngàn năm nơi rừng thiêng, nhưng,
với con người, đó là món hời để ốp trần nhà, ốp tường, thậm chí lót sàn để thể
hiện “đẳng cấp”. Không ai dám trả lời ngôi nhà tồn tại được bao lâu, khi nào
người ta sẽ đập phá để xây dựng cái mới nhưng cái cây thì chắc chắn mất đi vĩnh
viễn!
Cũng như để ngồi nhậu với nhau vài giờ đồng hồ, người ta sẵn
sàng bỏ ra hàng đống tiền để giết chết một con vật đã tồn tại và giúp con người
cân bằng sinh thái mấy mươi năm. Không ai trả lời được là bữa nhậu giúp ích
được gì và sự ích lợi này kéo dài được mấy năm.
Chung qui, để thoả mãn sự ham thích, lòng tham ngắn ngủi,
con người đã bất chấp đánh đổi những gì vốn dĩ tồn tại lâu năm, có quan hệ mật thiết
với đời sống của đồng loại cũng như đời sống của hành tinh này. Nhưng, ai đã
đánh đổi?
Một người nghèo có đủ khả năng ốp trần nhà, ốp tường nhà,
lót sàn nhà bằng gỗ quí, gỗ lâu năm? Một phó thường dân có đủ khả năng chi trả
một bữa nhậu thịt rừng quí hiếm trong nhà hàng sang trọng? Không, chỉ có những
quan chức, những triệu phú, tư bản đỏ mới đủ khả năng làm chuyện này!
Đến đây, không cần nói gì thêm, ngay cả bài học thời niên
thiếu dưới mái trường Cộng sản xã hội chủ nghĩa về một đất nước “rừng vàng biển
bạc…” cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đất nước khô kiệt
tài nguyên, thú hoang tan loạn chạy và đụng chạm với con người như hiện tại.
Thiên nhiên đã nổi giận. Nhưng nổi giận với ai? Và ai đang
hưởng thụ, ai đang trả giá cho việc hưởng thụ ngu xuẩn đó. Đã đến lúc cần phải
trả lời rốt ráo và giải quyết triệt để câu hỏi này!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét