Kon
Tum và Pleiku, nhìn trên bản đồ, giống y như hai thành phố (chị
em) nằm kề cạnh bên nhau. Tuy thế, “đường tình duyên” của hai
“kiều nữ” này lại không chạy song song mà đi theo chiều hoàn
toàn trái ngược.
Kon Tum tựa một cô gái không mặn mà nhan sắc. Thiên hạ chỉ biết
đến có mỗi em Pleiku má đỏ môi hồng (thôi) theo như cách tán
tụng của Phạm Duy, qua thơ của Vũ Hữu Định:
Phố núi cao phố núi đầy sương
Phố núi cây xanh trời thấp thật buồn
Anh khách lạ đi lên đi xuống
May mà có em đời còn dễ thương
...
Em Pleiku má đỏ môi hồng
Ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông
Nên mắt em ướt và tóc em ướt
Nên em hiền như mây chiều trong
Xin cảm ơn thành phố có em
Xin cảm ơn một mái tóc mềm
Mai xa lắc trên đồn biên giới
Còn một chút gì để nhớ để quên
Pleiku còn được cả nước “nhớ mãi” qua hai câu thơ của Bút Tre:
Anh đi công tác Pờ-lây
Kon Tum không có cái duyên tương tự với thơ văn nên dù phố núi
cũng cao, phố xá cũng gần (và chắc chắn cũng có vô số những
mái tóc rất mềm) nhưng vì thiếu bước chân của thi nhân nên...
chả khiến ai nhớ thương, hay bâng khuâng gì ráo trọi.
Có người mới chỉ nghe tên địa danh Kon Tum (lần đầu) qua “Bài Giảng Mùa Chay” của linh mục Nguyễn Văn Đông, tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, vào ngày 4 tháng 3 năm 2001:
“Tôi xin tự hào khoe rằng, xứ tôi phụ trách cái gì cũng nhất, lớn
nhất, có người dân tộc đông nhất, có nhiều đồng bào từ khắp mọi miền về
nhiều nhất, có nhiều rừng núi nhất và nghèo nhất.”
Người cùi ở Kontum. Ảnh: Kontum Missionary and Friendship |
Không chỉ là nơi “nghèo nhất,” Kon Tum còn là nơi bệnh nhân phong
cùi đông nhất - và bị quên lãng một cách tệ hại nhất, giữa
núi rừng heo hút - vẫn theo như lời của linh mục Nguyễn Văn Đông:
“Có lần, anh chị em có biết là tôi lội bộ 12 cây số để vào thăm một
buôn người dân tộc, họ có tục lệ là đối với người bị phong cùi, làng sẽ
cất nhà riêng trong rừng cho ở, không cho ở chung. Mà đồng bào nghèo
quá, khổ quá, nên ngay cái nhà họ ở đã không ra cái gì, giờ thì lại cất
nhà cho người cùi ở, thật là không gọi là nhà, phải gọi là ổ mới đúng,
chỉ một mùa mưa đã nát. Mỗi lần đến thăm họ, tôi phải cúi đầu lom khom
mới vào ‘nhà’ họ được. Thấy tôi đến họ mừng lắm anh chị em à. Họ cứ nhìn
tôi họ cười, họ nói Bab đến thăm con là quý lắm, mừng lắm. Họ cười mà
tôi khóc anh chị em ơi.”
Kon Tum còn khiến cho thiên hạ ứa nước mắt, hay “sửng sốt” (theo như nguyên văn cách dùng chữ của phóng viên VnExpress) vì cách qua sông của cư dân ở địa phương này:
“Nhớ lại, hồi tháng 5 năm 2010, chúng ta cũng từng sửng sốt khi báo
chí đăng tải hình ảnh những người dân ở một làng không tên tại Đắk Nông,
huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum vượt sông Pô Kô bằng cách... đu dây.”
Đưa con đến trường. Ảnh: Tuổi Trẻ
Học sinh vượt sông Pô Kô. Ảnh: Tuổi Trẻ
Và mới đây, Kon Tum vừa “bị” tất cả các cơ quan truyền thông trong nước nhắc đến với rất nhiều... phẫn nộ:
- “Bắt Ba Đối Tượng Ném Đá Xe Khách” - Báo Nhân Dân 2/7/2015
- “Sẽ Khởi Tố Các Đối Tượng Ném Đá Vào Xe Khách Ở Kon Tum” – Báo Tiền Phong 3/07/2015.
- “Phó Thủ Tướng Yêu Cầu Xử Nghiêm Những Vụ Ném Đá Xe Khách” – Báo Pháp Luật 3/07/2015.
- “Kon Tum: Kiên Quyết Làm Rõ Vụ Việc Và Xử Lý Nghiêm Các Đối Tượng Có Hành Vi Ném Đá Vào Xe Ôtô Khách” – Tin Tây Nguyên 04/07/2015.
Riêng báo Giao Thông,
tiếng nói của BGTVT, còn có bản tin (“Công An Mật Phục Bắt Gọn 5
Đối Tượng Chuyên Ném Đá Xe Khách”) đọc cứ như là chuyện phim trinh
thám vậy:
Công an huyện Đăk Glei đã chỉ đạo, bố trí lực lượng mật phục, xác
minh các đối tượng khả nghi. Qua đó, Công an huyện Đăk Glei đã xác định
được 5 đối tượng là A Huấn (SN:2001), A Dũng (SN 2000), A Tùng (SN
2001), A Mười (SN 1999), A Khê (SN 2002) đều trú tại thôn Brông Mỹ, xã
Đăk Môn khả nghi nhất. Qua đấu tranh, 5 đối tượng này đã khai nhận hành
vi ném đá vào xe khách rạng sáng 1/6 sau khi đã uống rượu.
Ảnh: Báo Lao Động
Tôi xem tên tuổi, và hình ảnh sáu “đối tượng” mà lực lượng
công an Kon Tum đã “bố trí lực lượng mật phục” để “bắt gọn” mà không
nén được một tiếng... thở dài! Tất cả đều là những trẻ em
bản địa, và trông hoàn toàn không có vẻ gì dính dáng đến
rượu chè cả. Vóc dáng còi cọc của các em cũng khiến tôi ta
chợt nhớ ra rằng Kon Tum là một trong 16 địa phương đã nộp đơn
xin chính quyền trung ương cung cấp gạo cứu đói hồi đầu năm nay,
năm 2015.
Thống kê (năm 2012) của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Kon Tum cho biết:
Toàn tỉnh có 183.148 trẻ em trong độ tuổi từ 0-16 tuổi, chiếm 39,7%
tổng dân số; trong đó khoảng 25.643 em có hoàn cảnh đặc biệt (2.037 em
khuyết tật, tàn tật; 2.169 em mồ côi không nơi nương tựa; 1.147 em bị
tai nạn thương tích; hàng trăm em bị dị tật bẩm sinh hoặc bị bệnh hiểm
nghèo...). Ngoài ra còn có trên 80.000 em sống trong diện hộ nghèo, hộ
cận nghèo... cần được quan tâm, hỗ trợ về mọi mặt.
Thảo nào mà ở Kon Tum tệ đoan xã hội và trộm cắp... như rươi –
theo như tổng kết tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội trên địa bàn tỉnh trong phiên họp (vào ngày 3 tháng 7 năm 2015) vừa rồi của ngành công an:
Qua 15 ngày đã phát hiện 22 vụ phạm pháp, trong đó giết người 02 vụ,
cố ý gây thương tích 03 vụ, trộm cắp tài sản 11 vụ, cưỡng đoạt tài sản
01 vụ, trộm cắp + cưỡng đoạt tài sản 01, vận chuyển lâm sản trái phép 01
vụ, mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy 03 vụ,… Cơ quan cảnh sát
điều tra các cấp đã khởi tố 26 vụ – 34 bị can, hoàn thành hồ sơ chuyển
Viện kiểm sát đề nghị truy tố 10 vụ – 20 bị can. Qua công tác bắt giam
giữ, các lực lượng nghiệp vụ đã bắt 16 đối tượng (trong đó bắt tạm giam
10, bắt quả tang 05, bắt khẩn cấp 01), bắt và vận động đầu thú 07 đối
tượng có Quyết định truy nã.
Nhà Rông Kon Tum năm 1898. Nguồn Ảnh: kontumquetoi
Kon Tum (nói riêng) hay Tây Nguyên (nói chung) không băng rã và tan
nát qua đêm. Cũng không phải trong một sớm một chiều mà mảnh
đất này (bỗng dưng) biến thành một nơi “lý tưởng” cho tội phạm
sát nhân, trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, vận chuyển lâm sản trái phép,
hay mua bán tàng trữ chất ma túy... Nhà văn Nguyên Ngọc đã lên tiếng cảnh báo về những bất ổn trong cách “phát triển” của Tây Nguyên tự lâu rồi:
1. Dân số Tây Nguyên tăng nhanh, đột ngột, với cường độ lớn...
Đầu thế kỷ XX, các dân tộc bản địa chiếm 95% dân số. Đến năm 1975, tỷ
lệ này là 50%. Hiện nay người bản địa chỉ còn 15-20% trên toàn địa
bàn...
2. Sự tan vỡ của làng Tây Nguyên. Từ sau năm 1975, quyền sở
hữu tập thể truyền thống của cộng đồng làng đối với đất và rừng nghiểm
nhiên bị xoá bỏ, tất cả đất và rừng đều bị quốc hữu hoá. Như đã thấy ở
trên, quyền sở hữu này chính là nền tảng vật chất, kinh tế của làng ; bị
bứng mất đi nền tảng này, làng, tế bào cơ bản của xã hội Tây Nguyên,
tất yếu tan vỡ...
3. Môi trường bị tàn phá nghiêm trọng. Cho đến nay, trừ một
vài vùng nhỏ như một ít khu vực quanh núi Ngok Linh, vùng Komplong...,
có thể nói về cơ bản rừng Tây Nguyên đã bị phá sạch, hậu quả về nhiều
mặt không thể lường.
4. Người bản địa bị mất đất. Việc mất đất, không phải trong
một xã hội bình thường mà là từ tay người dân tộc bản địa sang tay người
nơi khác đến là người Việt, đã khiến vấn đề đất đai trở thành vấn đề
dân tộc. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp của sự mất ổn định nghiêm
trọng đã và đang diễn ra ở Tây Nguyên.
5. Văn hoá Tây Nguyên bị mai một. Việc mất rừng, tan vỡ của
làng, cơ cấu dân cư bị đảo lộn lớn và đột ngột, người bản địa bị mất đất
và mất gốc rễ trở thành lang thang trên chính quê hương ngàn đời của
mình... tất yếu đưa đến đổ vỡ về văn hoá.
Nhà Thờ Gỗ Kon Tum năm 1967. Nguồn Ảnh: kontumquetoi
Tuy thế, trong phiên họp của Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Kon Tum (kỳ
họp lần thứ 10, khóa X, nhiệm kỳ 2011-2016, tổ chức vào hai ngày 8
và 9 tháng 7 năm 2015) không một giới chức nào lên tiếng về
chuyện thiếu đói, tệ trạng xã hội, và những mất mát cùng
thua thiệt của sắc dân bản địa tại đây. Chỉ có mỗi “Vấn Đề Ném Đá Xe Khách Làm ‘Nóng’ Kỳ Họp HĐND Tỉnh Kon Tum” mà thôi – theo như cách đưa tin của Thông Tấn Xã Việt Nam:
Tại kỳ họp này, vấn đề ném đá xe khách được nhiều đại biểu quan tâm
vì trong 2 tháng qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ ném đá lên các
phương tiện giao thông ở 4 huyện, thành phố trong tỉnh gồm Đăk Glei, Đăk
Tô, Đăk Hà và thành phố Kon Tum.
Tại kỳ họp, các đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh đều khẳng định việc
ném đá trên là hành vi nguy hiểm cần được ngăn chặn. Các vụ ném đá đã
gây tâm lý bất an đối với lái xe và hành khách đi trên xe, đồng thời ảnh
hưởng nghiêm trọng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên
địa bàn...
Truyền thông, báo chí nhà nước, cũng như Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh
đều đồng tình làm ngơ trước những vấn nạn đau lòng của Kon
Tum. Từ trung ương, Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc
cũng chỉ “yêu cầu phải xử lý nghiêm những vụ ném đá xe
khách” chứ không bận tâm đến bất cứ chuyện gì khác nữa.
Sự vô tâm này chỉ mang lại cho mọi người sự an lòng nhất thời
và giả tạo. Rồi ra, tất cả chúng ta – Kinh cũng như Thượng –
sẽ phải trả giá rất không rẻ vì thái độ “giả ngây” này.
Đã có những biến động lớn ở Tây Nguyên vào năm 2001, 2004, và ở Mường Nhé năm 2011.
Sẽ còn nhiều biến động khác nữa, trong tương lai gần, khi
những tín hiệu gửi đi (bằng đá) từ những vùng đất này không
được “giải mã” một cách nghiêm trang, và đứng đắn.
Ngày 9 tháng 7 vừa qua, báo Giáo Dục lại vừa loan tin nóng:
“Trung Quốc Rót Tiền Cho Campuchia Làm Đường Đến Biên Giới Giáp Việt
Nam.” Khi bị gạt ra bên rìa cuộc sống, và “buộc phải lang thang
trên chính quê hương ngàn đời của mình” thì người ta không chỉ cầm
đá mà còn sẵn sàng cầm súng, nếu có. Và vũ khí – từ nước
lạ, nay mai – rất có thể sẽ được tuồn vào Tây Nguyên, theo biên
giới phía Tây.
“Khi bọn bành trướng Bắc Kinh tràn sang hồi năm 1979, một bộ phận
không nhỏ dân tộc thiểu số, sống ở vùng biên giới, đã đồng loạt ngả
theo, làm tay sai cho ngoại bang. Ðó chính là hậu quả của chính sách sai
lầm trong lãnh vực sắc tộc.” (Lý Hồng Xuân. Nhận Diện Chân Dung Nhà Văn. Văn Nghệ: California 2000,177).
Bằng cách này hay cách khác, chắc chắn, “Bọn bành trướng Bắc
Kinh” cũng sẽ tìm cách “tràn sang” lần nữa. Dù vậy, “những chính
sách sai lầm trong lãnh vực sắc tộc” thì mỗi lúc lại càng “sai lầm”
tệ hại hơn!
22/07/2015
0 nhận xét:
Đăng nhận xét