Nhà máy lọc dầu Dung Quất |
Nhà máy lọc dầu Dung Quất lại tiếp tục phải đối mặt nguy cơ dừng
sản xuất, do không cạnh tranh nổi với xăng dầu nhập khẩu từ ASEAN dù đã
giảm giá bán.
Đây là nội dung đáng chú ý trong một văn bản Tập đoàn Dầu khí Việt
Nam (PVN) vừa gửi đến Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ.
Theo
PVN, hiện nay việc ký kết hợp đồng dài hạn tiêu thụ sản phẩm xăng dầu
năm 2016 của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR- đơn vị vận hành
nhà máy lọc dầu Dung Quất ở Quảng Ngãi) với khách hàng gặp rất nhiều
khó khăn, đặc biệt đối với sản phẩm dầu diesel, nhiên liệu phản lực Jet
A-1.
Nguyên nhân là kể từ 1/1/2016 thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu
dieselvà Jet A1 từ các nước ASEAN là 0%. Trong khi đó, thuế suất áp dụng
với dầu dieselvà Jet A1 của lọc dầu Dung Quất vẫn là 10%. Như vậy giá
bán sản phẩm dầu diesel của Dung Quất chịu thuế cao hơn 10% so với hàng
cùng chủng loại nhập từ ASEAN.
Tình hình này đã buộc PVN phải giảm
giá bán cho khách hàng dù giải pháp này đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu
quả kinh doanh của nhà máy lọc dầu Dung Quất. Thế nhưng, mức giá bán đối
với dầu diesel, Jet A1 của nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn không thể cạnh
tranh so với nguồn hàng nhập khẩu từ ASEAN.
Do vậy, tất cả các
doanh nghiệp đầu mối lớn chỉ ký hợp đồng với thời hạn 2-3 tháng đầu năm
2016 và giảm khối lượng mua dầu của lọc dầu Dung Quất. Đây là động thái
nhằm chờ đợi việc giảm thuế của Chính phủ, Bộ Tài chính, khi có kết quả
các doanh nghiệp đầu mối mới đàm phán tiếp với BSR.
PVN thừa nhận
việc khách hàng giảm khối lượng cam kết tiêu thụ và chỉ cam kết tiêu thụ
sản phẩm trong ngắn hạn gây rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn “rủi ro lớn cho
nhà máy” trong việc lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch mua dầu thô, xây
dựng phương án tiêu thụ sản phẩm cũng như mục tiêu đảm bảo an toàn vận
hành của nhà máy.
Trong khi đó, dầu diesel, Jet A1 là sản phẩm
chính của nhà máy lọc dầu Dung Quất, chiếm gần 50% tổng lượng sản phẩm
của toàn nhà máy.
“Nếu mặt hàng diesel không tiêu thụ được thì nhà
máy lọc dầu Dung Quất sẽ không thể duy trì công suất ổn định, bắt buộc
phải giảm công suất hoặc tạm dừng nhà máy trong thời gian tới” – PVN bày
tỏ quan ngại.
Vì thế, PVN đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và
Văn phòng Chính phủ sớm điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với
dầu diesel, Jet A1 nhằm đảm bảo sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất
cạnh tranh được với hàng nhập khẩu từ ASEAN, giúp cho BSR có thể ký hợp
đồng dài hạn với khách hàng để ổn định sản xuất, đảm bảo mục tiêu an
toàn và hiệu quả vận hành liên tục của nhà máy.
Thực tế, suốt
trong năm 2015, nhà máy lọc dầu Dung Quất nhiều lần phải đối mặt với
nguy cơ “ế” hàng, thậm chí lâm cảnh không còn chỗ chứa hàng tồn kho. PVN
đã liên tục xin Bộ Tài chính, Bộ Công Thương hỗ trợ giảm thuế nhập
khẩu.
Bộ Tài chính cũng đã nhiều lần điều chỉnh giảm mức thuế suất
nhập khẩu ưu đãi đối với xăng, dầu nhà máy lọc dầu Dung Quất. Chẳng
hạn, thuế nhập khẩu mặt hàng xăng đã giảm về mức tương đương trong ASEAN
là 20%, còn mặt hàng dầu diesel đã giảm từ 30% xuống còn 20%, rồi 10%.
Hà Duy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét