Thời đại chúng ta đang sống là thời đại dân chủ, loài người đang mơ
uớc, đang hướng tới và mong muốn khát khao sống trong môi trường dân
chủ. Tại sao dân chủ có sức hút mạnh đến thế và dân chủ là gì? Mọi người
chúng ta có am hiểu, có tiếp nhận dân chủ cùng ý nghiã với nhau hay mỗi
người hiểu dân chủ theo cách của riêng mình?
Để tránh bàn luận, tranh luận dẫn đến mâu thuẫn, xung đột không cần
thiết vì chúng ta mỗi người có thể hiểu từng phần khác nhau và chưa hiểu
trọn vẹn về dân chủ. Do đó chúng ta cần tìm hiểu, đào sâu dân chủ nhằm
có cái nhìn chung về dân chủ để tạo thành sức bật cho đấu tranh dân chủ
và cho tiến trình dân chủ hoá Việt Nam.
Dân chủ theo nghĩa thông thường hay theo lý luận khoa học chuyên môn
hoặc theo ý nghĩa chuyên ngữ đặc thù trừu tượng của triết học và cho dù
chúng ta có theo quan điểm hay ý nghĩa nào đi nữa, cuối cùng vẫn đi đến
kết luận chung: Dân chủ là dân làm chủ đất nước, làm chủ đời sống của
chính mình; Khác biệt của dân chủ với quân chủ là quân (vua) làm chủ đất
nước, toàn quyền định đoạt đời sống của người dân trong quốc gia, lãnh
địa cai trị của vua, của lãnh chúa.
Ngoài ra ý nghĩa dân chủ cũng đã được các tư tưởng gia, chính trị gia
đơn giản hoá, cụ thể hóa với ngôn ngữ bình dân trong cuộc sống đời
thường cho số đông người dân hiểu như: “chính phủ của dân, do dân, vì
dân... đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ.” Tất cả các
khẩu hiệu dân chủ vừa dẫn, đều không nằm ngoài mục đích nêu rõ quyền làm
chủ của người dân - là dân làm chủ đất nước, làm chủ đời sống của chính
mình trong thời đại dân chủ.
Nhìn về quá khứ từ ngàn xưa hay ngược giòng lịch sử tiến hóa của nhân
loại, chúng ta sẽ thấy dân chủ đã được thai nghén, hình thành, khai sinh
ngay từ thời quân chủ còn là mô hình cai trị hữu hiệu trong nhiệm vụ
điều hướng xã hội phát triển theo nhịp điệu ổn định, trật tự và điều
hoà. Cho đến hôm nay, dân chủ đã đủ lớn, đủ điều kiện để thay thế mô
hình cai trị của các loại chính thể quân chủ đã lỗi thời, không còn phù
hợp cho thời dân chủ hiện đại ngày nay nữa.
Trong chiều dài lịch sử quân chủ, những nhà tư tưởng cả đông lẫn tây, đã
có những ý niệm dân chủ bàng bạc đâu đó, dù chưa rõ nét qua các ý tưởng
như: “Chính quyền muốn được chính danh phải được sự đồng thuận của toàn
dân hoặc dân vi quí, xả tắc thứ chi, quân vi khinh...” Rồi ý tưởng dân
chủ sơ khai không dừng lại ở đó và dân chủ không còn là ý niệm lãng đãng
trong tầng lớp bị trị. Theo thời gian ý niệm dân chủ tác động tích cực
lên tầng lớp thống trị quân chủ khiến họ phải thay đổi tư duy chính trị
và phải nhượng bộ cho tầng lớp bị trị tức người dân được đóng góp ý
kiến, được tham gia từng phần vào công việc cai trị quốc gia - quyền
tham gia, đóng góp ý kiến vào việc quốc gia đại sự đó chính là tịnh thần
dân chủ.
Việt Nam là một trong số ít nước quân chủ áp dụng tinh thần dân chủ
trong mô hình cai trị sớm nhất Điển hình là nhà nước quân chủ trung ương
của Việt Nam không “cai trị” nhiều đối với nhà nước địa phương, qua
hình thức: “Phép vua thua lệ làng.” Đỉnh điểm tinh thần dân chủ của
Chính thể quân chủ Việt Nam, được thể hiện rõ trong Hội Nghị Diên Hồng
khi toàn dân được hỏi ý kiến, được đóng góp ý kiến: “Trước nhục nước ta
nên hòa hay nên chiến...” trong thời Nhà Trần chống quân xâm lược
Nguyên, Mông và thời đó Việt Nam là một nhà nước quân chủ chuyên chế,
không phải là quân chủ phong kiến bởi vua chúa Việt Nam không có lệ cắt
đất phong tước cho thuộc hạ cai trị riêng và tinh thần dân chủ đã diễn
ra trong nhà nước quân chủ chuyên chế là một tiến bộ chính trị vượt bậc
đáng kinh ngạc, đáng hãnh diện cho dân tộc Việt Nam.
Trở lại với dân chủ chúng ta đang bàn đến, đang nói tới và muốn được
sống trong, không phải là ý niệm dân chủ, tinh thần dân chủ vừa diễn
giải, dẫn chứng ở trên. Dân chủ mà chúng ta cùng nhân loại mơ ước, muốn
sống trong đó là Thể chế Chính trị Dân chủ. Chính thể chế này bảo
đảm quyền làm chủ đất nước, làm chủ đời sống của người dân được trọn
vẹn. Bởi thể chế, hệ thống cai trị dân chủ với tam quyền phân lập: hành
pháp, tư pháp, lập pháp hoàn toàn độc lập, hợp cùng với các quyền tự do
khác trong đó có tự do ngôn luận(truyền thông, báo chí tự do) sẽ kiểm
soát, điều chỉnh bộ máy cai trị nhanh nhất và ngăn chặn độc tài, ngăn
chặn tội ác phát triển cách hữu hiệu nhất.
Não dân chủ của quan chức đảng, nhà nước CSVN |
Để tránh phi dân chủ, phản dân chủ, dân chủ giả hiệu với những lời bịp
bợm nào là dân chủ tập trung, dân chủ mở rộng, dân chủ cơ sở - thật ra
đó là gian manh chính trị, bịp bợm chính trị - chúng ta cần tìm hiểu,
cần tìm biết những điều kiện căn bản để nhận diện, thiết chế chính thể
dân chủ.
Một thể chế chính trị dân chủ thật sự phải hội đủ các điều kiện như sau:
hiến pháp, đảng chính trị, bầu cử tự do và truyền thông độc lập.
a) Hiến pháp được quốc hội lập hiến soạn thảo, phúc quyết. Bản dự thảo
hiến pháp này, phải được trưng cầu dân ý để tạo sự đồng thuận của chính
phủ với người dân tức sự thoả thuận bằng văn bản, công nhận tính chính
danh giữa nhà nước với người dân.
b) Đảng chính trị phải có ít nhất hai đảng trở lên nhằm thúc đẩy cạnh
tranh và để người dân có quyền, có cơ hội chọn lựa đại diện cho mình và
thể hiện tính cạnh tranh để tiến bộ.
c) Bầu cử tự do qua cuộc phổ thông đầu phiếu kín cho các công dân đã
thành niên và có cơ chế giám sát để bảo đảm tính minh bach, công bằng
trong sân chơi chính trị, bầu cử tự do.
d) Truyền thông độc lập, tất cả phương tiện truyền thông, báo chí,
truyền thanh, truyền hình, báo điện tử dù tư nhân hay nhà nước đều không
bị chỉ đạo, đều phải được thông tin trung thực, đúng sự thật.
Nói chung, để nhận diện chính thể dân chủ: Một là phải có hiến pháp thật
sự do ý chí, nguyện vọng của tòan dân tạo thành; Hai là ít nhất có hai
đảng chính trị tự do hoạt động, được pháp luật bảo vệ; Ba là tất cả công
dân đã thành niên đều đựơc quyền tham gia hoạt đông chính trị, từ gián
tiếp đến trực tiếp, trước, trong và sau các cuộc bầu cử tự do; Bốn là
truyền thông độc lập không bị chi phối bởi bất cứ ai, bất cứ quyền lực
nào, ngoài thông tin trung thực, đúng sự thật.
Từ cách nhận diện thể chế chính trị dân chủ, chúng ta nhìn sang mô hình
tổ chức cai trị, hệ thống điều hành bộ máy nhà nước của nước cộng hoà xã
hội chủ nghĩa Việt Nam. Chắc hẳn chúng ta sẽ thấy cái cách của các quan
chức nhà nước cộng sản Việt Nam trình diễn dân chủ, diễn giải dân chủ
trước các ống kính truyền thông quốc tế và trên hệ thống loa đài lề đảng
với dân chúng Việt Nam khiến cho những người Việt Nam có quan tâm đến
chính trị, có hiểu biết về dân chủ không khỏi “đỏ mặt!” Đơn giản vì ở
thế kỷ 21 vẫn còn có đảng chính trị, đảng cầm quyền vẫn còn loay hoay,
múa may dân chủ giả hiệu trước các cơ quan truyền thông quốc tế, với
người dân như trong căn phòng không đèn, không dưỡng khí và diễn dân chủ
tệ hơn những tên hề mạt hạng bởi miệng nói dân chủ mà tự tay tát vào
mồm mình!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét