Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Trong nhiều ngày liền,
những lá thư mà tôi nhận được, đến từ nhiều nguồn và nhiều người nhưng tất thảy
đều có chung một chủ đề, là kêu gọi ngăn chận việc hình thành một nhà máy cán
thép ở Cà Ná, Ninh Thuận. Tôi không biết ai trong số họ – những con người xa lạ
ấy, nhưng rõ là họ đang cố tìm mọi cách để đánh động đồng bào mình về một thảm
họa chung sẽ đến.
Một bức thư khác, kêu gọi ký
tên phản đối thông qua trang Change.org.
Trong đó, nhóm viết thư ngỏ có tên là Green Trees Vietnam hỏi một cách thống
thiết rằng “bạn chưa thấy hoảng sợ hay sao?”.
Tôi đọc bức thư này trong một
buổi sáng Chủ nhật, trời âm u và đầy mây mù nặng nề. Khung trời Việt Nam thật
khắc khoải. Những người thốt lên lời đau đớn ấy, không khác gì những sứ giả của
khải huyền miệt mài cảnh báo dấu hiệu chuỗi tận thế Ragnarok đang đến, nhưng
tiếng nói của họ yếu ớt và chìm vào thời đại hỗn mang. Nhất là khi tôi đi ngang
sân của Nhà Văn hóa Thanh Niên ở Sài Gòn, tiếng micro của người dẫn cuộc vui
được đáp lại bằng những tràng hô rất to hoan hỉ. Quả thật, hiện thực của một dân
tộc như đang chết sặc, lịm dần trong lịch trình giáo dục thờ ơ, hoan lạc xếp
đặt.
Thư ngỏ cùng kêu gọi ký tên
chống lại Dự án Khu liên hợp cán thép Hoa Sen chỉ cần có 1500 người tham gia.
Thế nhưng các chữ ký đến chậm từng ngày, nó khác biệt làm sao, so với các cuộc
vui mông muội mà hàng ngàn người nô nức ghi danh. Khác biệt với một sản phẩm
thời thượng đắt tiền ra mắt mà trong tích tắc quá tải đến mức phải khóa
sổ.
Tôi ký tên vào thư ngỏ này,
với tư cách của một công dân còn tỉnh táo, nhưng lại quá tỉnh táo để tự vấn rằng
lá thư này sẽ đến đâu, và ai sẽ đọc nó, hoặc ai sẽ thức tỉnh được phần người
trong mình để nhận ra đất nước này đang chuồi dần vào lộ trình tận diệt Ragnarok
bởi bọn trọc phú và quan lại điên cuồng trong dục vọng cưỡng đoạt quê
hương?
Chưa bao giờ đất nước đang ở
chương hồi bi kịch như lúc này. Người dân kêu gào cho sự sống và tồn vong của
đất nước, còn những kẻ có quyền thì mê mị đám đông bằng những ngôn từ của rắn,
rồi lặng lẽ hành động với âm mưu đã định. Một cuộc thăm dò trên báo Lao Động cho
biết có đến 93% bạn đọc đã nói không với Cà Ná, nhưng cũng ngay lúc ấy, nhưng
ông Trương Thanh Hoài – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, đại diện cho Bộ Công
Thương vẫn nói như đinh đóng cột “Hoa Sen không làm, Thép Cà Ná vẫn vào quy
hoạch”. Điều đó cho thấy dã tâm không chỉ có Tôn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ, mà
dã tâm là của cả một hệ thống. Nhân dân tuyệt vọng quẫy đạp phản đối, yếu ớt như
những con cá trong làn nước độc nhưng số phận thì đã định rồi. Bản đồ đánh dấu
sự lắng nghe và đối thoại của chính quyền với nhân dân, đã được điểm bằng dùi
cui, roi điện, lựu đạn cay… ngày càng nhiều ở Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh… Và
mai đây, nếu như có mặt của nhà máy thép ở Ninh Thuận, bản đồ này có lẽ sẽ còn
phong phú hơn nữa.
Vùng biển Cà Ná, Ninh Thuận
chỉ cách Sài Gòn khoảng 300 cây số. Một vụ nhiễm độc từ chất thải, sẽ sớm cô lập
toàn bộ vùng lương thực quan yếu của toàn miền Nam và hủy diệt sức sống của một
vùng kinh tế – xã hội chỉ trong 2 tuần lễ. Việt Nam chưa bao giờ là một quốc gia
đau bệnh như hôm nay. Từ Trung Quốc, các dự án và phương thức hoạt động được
tuồn dần vào Việt Nam. Bauxite Tây Nguyên hay Formosa, rồi hóa chất, thực phẩm
độc… hôm nay thì cú đánh hiểm hóc vào Cà Ná từ dự án hãnh tiến về luyện thép.
Không thể không hình dung đến một thuyết âm mưu quan trọng về một quốc gia suy
yếu dần để Trung Quốc dễ bề kiểm soát. Nhưng dĩ nhiên, muốn làm được việc đó,
phải có sự tham gia của bọn trọc phú hám lợi, bọn quan lại phản bội tổ quốc và
bọn thỏa hiệp.
Phản ứng với báo chí về vụ dự
án thép, ông Lê Phước Vũ từng nói rằng “mày đăng tao lên báo, tao chấp mày
luôn”. Cách nói của ông Vũ, nhắc người ta nhớ đến giọng điệu trịch thượng của
ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường khi đòi rút thẻ nhà báo
đưa tin, và gọi bằng “thằng”. Có cái gì đó thật đồng bộ giữa thế lực nhà nước và
giới trọc phú khi kề cận nhau. Giai cấp của một hệ thống nằm trên pháp luật –
vốn không bao giờ phải chịu trách nhiệm về sự ngu dốt, sai lầm và tội ác của
mình nhưng luôn mạnh miệng để chà đạp phía nhân dân.
Ông Vũ có lý do gọi phần xã
hội còn lại là “mày”, vì bởi ông tin đã dựa lưng vào khối tiền khổng lồ béo bở
của dự án, như chân lý chói rực qua tim. Hơn nữa, ông lại là anh em cột chèo với
thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, và luôn được ủng hộ bởi Trường ban
thường trực phía Nam của ban Tuyên giáo Trung ương Đào Văn Lừng. Trong giới làm
ăn, ông Vũ cũng được nhìn thấy là người “chọn phe đúng” để vận động là thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc. Với danh thế lừng lững như vậy, rõ là ông Vũ còn gì để ngại
ngùng gọi phần còn lại của Việt Nam là “mày”?
Tôi chưa bao giờ nghĩ những
lời phản biện tâm huyết và những lá thư ngỏ, cùng kêu gọi ký tên phản đối nhà
máy cán thép Cà Ná có thể đến được bàn làm việc của ông Lê Phước Vũ. Vì ít nhất,
đọc những điều rất Việt Nam, của những trái tim Việt Nam, của nguyên khí Việt
Nam, thì một phần người nào đó đã được đánh động trong ông, thay vì luôn quảng
bá hảo kim quang của danh xưng một phật tử.
Tôi từng thấy hình ảnh ông Vũ
mặc áo kasaya quỳ lạy nơi cửa Phật. Có không ít quan chức liên quan đến ông cũng
quỳ lạy thành kính như vậy. Ông Vũ và các quan chức đó cầu nguyện gì khi mắt
nhắm nghiền và tay chấp hương? Liệu có là lời cầu nguyện cho dân tộc và đất nước
này, hay chỉ là nối chấp mê vào dục vọng cuồng điên của quyền lợi riêng mình, bỏ
mặc nhân gian oán thán? Tôi đã nhìn rất lâu vào những bức ảnh như vậy, tần ngần
với biết bao suy nghĩ không lời giải thuộc về con người.
Trong muôn ngàn sự tích hay về
cuộc đời, có chuyện về một nhà tu hành bị bá tánh khinh thường, ngồi khóc ở ven
rừng. Quỷ xuất hiện và thỏa thuận sẽ làm nhà tu hành khiến ai ai cũng phải kính
sợ. Nhưng bù lại, khi có quyền lợi – thì thầy tu và quỷ sẽ ăn chia đủ với nhau
như bạn đời. Quỷ vô hình nâng thầy tu lên vai khiến dân chúng nhìn thấy thầy tu
như bay lên, nên từ đó cúng dường, vâng phục. Liên minh người-quỷ đó tồn tại cho
đến một ngày bất chợt Quỷ suy yếu quyền lực, không đỡ nổi khiến thầy tu té xuống
và chết.
Điều gì đã nâng ông Lê Phước
Vũ bay cao, để ông nhìn vào cõi nhân gian và cười cợt, gọi mọi người bằng “mày”?
Và ông Vũ nghĩ loại quyền lực vô hình nào, có thể phụng sự cho ông đến cuối cuộc
đời? Nhưng dù là ai, liên minh giả Phật-giả Quỷ ấy không thể tồn tại mãi trên
đời thực này, không thể nghiễm nhiên mãi dẫm lên sự khổ đau của đồng loại, trong
tương lai đi tới.
Tôi không biết mình có quen ai
trong số 1500 người, ký tên vào thư ngỏ chống nhà máy thép Tôn Hoa Sen sẽ hủy
hoại đất mẹ Việt Nam. Tôi nghĩ về rất nhiều lời tâm tình, phản đối, chia sẻ kêu
gọi mà tôi đã đọc được. Tôi cũng không biết họ là Phật tử hay là người Công
giáo, có tín ngưỡng hay không. Nhưng tôi biết chắc họ đang chọn hành động cho
một ý nghĩa duy nhất, là sống và làm người với lẽ phải.
Là Quỷ hay Phật ngày mai, thì
vẫn còn chưa biết được. Nhưng tôi sẽ không mơ màng chọn lựa hình ảnh. Tôi chỉ cố
làm người hôm nay. Làm người, để còn đứng trong và đứng cùng đồng loại ở những
giây phút nguy nan này, lắng nghe nỗi đau và khát vọng của dân tộc và quê hương
mình. Làm người, để phân biệt và chỉ rõ ai là kẻ giả Phật và giả Quỷ đang giày
xéo, mua bán đất nước này bằng cường quyền và mỵ ngữ.
Làm người, xin hãy mơ được là
người thôi, thầy tu hay ngạ quỷ khi nhận ra, cũng đã là niềm hạnh phúc của dân
tộc.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét