Trần Trung Đạo
Vào khoảng thời gian này 83 năm trước, tức vài hôm sau Ngày Tang
Yên Bái, ngày 17 tháng Sáu năm 1930, bức hình bên đây được đăng trên báo
Pháp. Mười ba chiếc đầu của các đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng vừa bị
chém còn phơi trên bãi cỏ. Chiếc đầu được đánh dấu tròn được tờ báo ghi
chú “đây là đầu của Nguyễn Thái Học”.
Theo tác giả Hoàng Văn Đào trong tác phẩm “Từ Yên Bái tới ngục thất
Hoả Lò”: Trong chuyến xe lửa bí mật, riêng biệt khởi hành từ Hà Nội lên
Yên Bái, các tử tù cứ hai người còng làm một, trò chuyện ở toa hạng tư
trên một lộ trình dài 4 tiếng đồng hồ. Cùng đi với các tội nhân còn có
thanh tra sở mật thám Pháp, hai cố đạo người Âu là Linh mục Mechet và
Dronet. Máy chém di chuyển theo cùng chuyến xe. Đao phủ thủ phụ trách
buổi hành quyết là Cai Công. Cuộc hành quyết khởi sự vào lúc 5 giờ kém 5
phút sáng ngày 17.6.1930 trên một bãi cỏ rộng với sự canh phòng cẩn mật
của 400 lính bản xứ. Xác chết 13 người chôn chung dưới chân đồi cao,
bên cạnh đồi là đền thờ Tuần Quán, cách ga xe lửa độ một cây số.
Tác giả Louis Roubaud in trong cuốn sách Việt Nam, xuất bản 1931,
được trích dẫn khá nhiều, viết về cuộc khởi nghĩa Yên Bái và những diễn
biến tại pháp trường. Ngay ở trang đầu Roubaud đã viết: “Việt Nam! Việt
Nam! Việt Nam! 13 lần tôi nghe tiếng hô này trước máy chém ở Yên Bái. 13
người bị kết án tử hình đã lần lượt thét lên như vậy cách đoạn đầu đài
hai thước”. Tác giả cũng viết về nhà cách mạng Nguyễn Thái Học: “Anh mỉm
miệng cười, cực kỳ bình thản, đưa mắt nhìn đám đông công chúng và cúi
đầu chào đồng bào rồi cất giọng đĩnh đạc, trầm hùng mà hô lớn: “Việt Nam
vạn tuế”. Cô Giang, vợ chưa cưới của Nguyễn Thái Học, cũng có mặt trong
đám đông.”
Đảng trưởng Nguyễn Thái Học và 12 đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng
đã dành hơi thở cuối cùng của đời mình trên mặt đất này để gọi tên hai
tiếng Việt Nam trước khi bước lên máy chém. Như hai tác giả Louis
Roubaud và Hoàng Văn Đào viết, không ai trong số họ đã hô “Việt Nam Quốc
Dân Đảng muôn năm”.
Đó cũng là điểm khác biệt chính giữa các đảng cách mạng thật sự
chiến đấu vì tự do, độc lập của dân tộc và đảng CSVN. Với những người
yêu nước chân chính, đảng cách mạng chỉ là chiếc ghe để đưa dân tộc Việt
Nam qua sông trong khi với Đảng Cộng sản chiếc ghe lại chính là dân
tộc.
Hôm nay, sở dĩ đảng CS ca ngợi lòng yêu nước của Nguyễn Thái Học
chỉ vì ông đã hy sinh, tuy nhiên, nếu ông còn sống và tiếp tục lãnh đạo
Việt Nam Quốc Dân Đảng trong giai đoạn 1945, số phận của Nguyễn Thái Học
cũng giống như Bùi Quang Chiêu, Trương Tử Anh, Khái Hưng, Phạm Quỳnh,
Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm, Trần Văn Thạch, Hồ Văn Ngà, Nguyễn Thế Nghiệp
và hàng ngàn người Việt Nam yêu nước bị CS giết mà thôi.
Nguyễn Thái Học khi sống là Đảng trưởng Việt Nam Quốc Dân Đảng
nhưng khi chết đã chết như bao nhiêu thanh niên yêu nước khác, thư thái
ngâm những vần thơ tuyệt mệnh “Chết vì tổ quốc, chết vinh quang, lòng ta
sung sướng, trí ta nhẹ nhàng”. Chàng thanh niên Việt Nam Nguyễn Thái
Học chỉ mới 28 tuổi.
Lịch sử mang tính thời đại và tính liên tục. Mỗi thế hệ có một
trách nhiệm riêng, nhưng dù hoàn thành hay không, khi bước qua thời đại
khác, vẫn phải chuyển giao trách nhiệm sang các thế hệ lớn lên sau. Sức
đẩy để con thuyền dân tộc vượt qua khúc sông hiểm trở hôm nay không đến
từ Mỹ, Anh, Pháp hay đâu khác, mà bắt đầu từ bàn tay và khối óc của tuổi
trẻ. Lịch sử Việt Nam đã và đang được viết bằng máu của tuổi trẻ Việt
Nam.
Trần Trung Đạo
0 nhận xét:
Đăng nhận xét