Lê Nguyên Hồng |
Nhiều bạn đọc ở Việt Nam sẽ rất bất ngờ đến độ không thể hiểu được tại sao lại có thú vật quyền (Animal Right), trong khi hàng chục triệu người dân trong nước còn chưa đươc phổ biến những khái niệm phổ quát về nhân quyền thì rất có thể có ai đó còn coi người viết bài này là “có vấn đề về thần kinh” vì đã nói đến một đề tài không tưởng. Cũng dễ hiểu vì ở Việt Nam thậm chí đại đa số người Việt còn chưa biết những gì thuộc về nhân quyền và thế nào là nhân quyền, thì việc hiểu về thú vật quyền quả là điều quá xa vời…
Nhưng quả thật là có thú vật quyền (viết hoa) đang hiện hữu tại nhiều nơi trên thế
giới. Ta nói thú vật quyền thay vì động vật quyền để khỏi bị hiểu nhầm sang
quyền con người, bởi vì bản thân con người cũng chỉ là một loài động vật bậc
cao… Như vậy người Việt tại Việt Nam đã lạc hậu một chặng đường quá
dài so với nhiều quốc gia trên thế giới.
Ngoài việc nhân loại đang ráo riết kêu gọi tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới tăng cường bảo vệ những loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng, thì những hiệp hội bảo vệ thú vật quyền ở các nước văn minh như Mỹ, Úc, Châu Âu cũng đã kiên trì lên tiếng trong nhiều chục năm qua về vấn đề quyền của thú vật. Đáp lại, chính phủ các nước của họ đã ban hành và áp dụng nhiều điều luật trong hệ thống pháp luật để bảo vệ thú vật quyền. Những văn bản luật đó đã được thực thi hơn nửa thế kỷ qua tại nhiều nước tự do…
Ngoài việc nhân loại đang ráo riết kêu gọi tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới tăng cường bảo vệ những loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng, thì những hiệp hội bảo vệ thú vật quyền ở các nước văn minh như Mỹ, Úc, Châu Âu cũng đã kiên trì lên tiếng trong nhiều chục năm qua về vấn đề quyền của thú vật. Đáp lại, chính phủ các nước của họ đã ban hành và áp dụng nhiều điều luật trong hệ thống pháp luật để bảo vệ thú vật quyền. Những văn bản luật đó đã được thực thi hơn nửa thế kỷ qua tại nhiều nước tự do…
Thái Lan – một nước nông nghiệp và
có Đạo Phật là quốc đạo – tuy các nhà sư (trong một số hệ phái) thậm chí vẫn
được ăn thịt, nhưng riêng về việc bảo vệ thú vật quyền (bao gồm cả các loài
ngư, điểu…), đều được xã hội tôn trọng và nâng lên thành một nếp sống văn hóa.
Người ta chẳng mấy khó khăn khi bắt gặp những con chó vô chủ vẫn được người qua
đường chăm sóc, yêu mến. Thậm chí có nhiều người còn tặng những chú chó hoang
cả những xiên thịt nướng thơm phức hay những cái đùi gà rán vàng ươm vừa mới ra
lò…
Tại Thái Lan, nếu một người giết
thịt một con chó hay mèo, dù là của chính mình nuôi cũng đều đối mặt với án
phạt tù. Nếu nhà chức trách có bằng chứng ai đó đánh đập chó mèo hay thậm chí
chuột, sóc, chim… theo lối tra tấn cũng bị xử phạt nghiêm minh. Tất nhiên luật
chỉ là luật, cái chính yếu vẫn là xuất phát từ nhân tâm con người, từ văn hóa trong
nhận thức.
Tại Úc và Mỹ, thú vật quyền đã đạt
được ở một mức độ cao hơn nữa, đó chính là họ đã áp dụng những luật đối xử với
gia súc, thậm chí là luật giết mổ gia súc (không chỉ là vấn đề vệ sinh an toàn
thực phẩm mà còn là vấn đề nhân đạo trong giết mổ). Năm 2012 Bộ
thương mại Úc đã phải tạm đình chỉ một chương trình xuất khẩu bò thịt sang
Indonesia chỉ vì họ đã phát hiện rằng cách giết mổ bò tại đây không đạt tiêu
chuẩn, đã gây đau đớn cho bò…
Ngày 21/06/2013 ông Matt Linegar –
Giám đốc điều hành Liên Đoàn Nông Dân Úc – đã nói với Đài ABC: “Cách giết mổ này
(quay ngược đầu gia súc khi tiến hành giết thịt) đã là bất hợp pháp ở Úc, Hoa
Kỳ và Vương quốc Anh do sự đau đớn cùng cực mà nó gây ra cho động vật” và "Chúng
tôi đang tiếp cận với các nhóm nông nghiệp ở các nước nhập khẩu gia súc lấy
thịt, bởi vì mặc dù có sự khác biệt, nhưng vấn đề chúng ta phải nhất trí, đó là
động vật không xứng đáng để chịu đựng nỗi đau và sự sợ hãi trước khi bị làm
thịt. Trong khi xuất khẩu vẫn tiếp tục, cách giết mổ phi nhân đạo cần phải
ngừng ngay lập tức ".
Nhìn lại đất nước Việt Nam của
chúng ta, trước năm 1975 Miền Nam Việt Nam (VNCH) được xếp vị trí phát triển
(kinh tế, văn hóa, giáo dục, nếp sống…) cao hơn Thái Lan và cả Hàn Quốc, nhưng
từ 1975 đến nay, dưới sự cai trị của Đảng Cộng Sản Việt Nam, nước ta đã tụt hậu
so với Thái Lan tới 95 năm (số liệu của WB 2009). Sự tụt hậu về phát triển
chung tất nhiên sẽ kéo theo vấn đề nhân thức pháp luật và nhân quyền (bao hàm
sự nhân đạo), vì vậy thú vật quyền của Thái chắc chắn cao hơn Việt Nam (chưa có
thú vật quyền) là điều tất nhiên.
So sánh quả là khập khiễng, nhưng
nếu chịu khó đào sâu suy nghĩ một chút thôi, chúng ta sẽ thấy xót xa đau đớn
cho cả một dân tộc hàng ngàn năm lịch sử: Việt Nam không xa Thái Lan và các
nước như Singapore, Malayxia vv… nhưng ở ta quyền con người còn chưa có (chỉ có
trên giấy), nói chi đến chuyện thú vật quyền?
Có lẽ chỉ có ở Việt Nam, người ta
(công an) muốn bắt ai thì bắt, không cần lệnh bắt của tòa án hay Viện kiểm sát,
muốn khám nhà lục soát nơi ở hay thậm chí khám người tùy ý. Chính quyền có
quyền (trên cả luật pháp) chỉ cho luật sư tiếp xúc thân chủ khi nào họ muốn mà
pháp luật ngoảnh mặt làm ngơ.
Có lẽ chỉ có ở Việt Nam, những
người biểu tình ôn hòa (dù chỉ là bày tỏ lòng yêu nước) cũng bị cầm tù, thậm
chí bị đưa vào trại phục hồi nhân phẩm, nhà thương điên… Có lẽ chỉ có ở
Việt Nam, nghi phạm vào đồn thì mạnh khỏe, khi ra thì đã là những xác chết vì
những nguyên nhân tưởng tượng như “tự tử”, “đột quỵ” vv… mà chẳng thể nào tìm
ra thủ phạm được, vì công an vừa là kẻ giết người vừa là kẻ đi điều tra!
Có lẽ chỉ có ở Việt Nam, thú vui ăn
nhậu thịt chó đã trở thành “văn hóa thịt chó”* mặc dù thịt chó không thể thay
thế các loại thực phẩm khác, nó chỉ dành riêng cho lũ bợm nhậu vỉa hè góc phố,
hay xó bếp (mặc dù ngày nay để đón các quan CS đã có những nhà hàng thịt chó
sang trọng), nhưng nó cũng chỉ là thứ thú vui thấp hèn, đàn đúm say sưa, mà
“hiệp hai” của nó sẽ là các ván bài đỏ đen, các động mại dâm, động lắc nhan nhản
khắp nơi khắp chốn…
Có lẽ chỉ có ở Việt Nam, con người
coi chó là loài vật trung thành nhất nhưng khi cao hứng (thậm chí chỉ vì lý do
“hôm nay mát trời”) là đã ra tay giết hại chú chó trung thành của mình để thỏa
mãn thú vui nhậu nhẹt giết thì giờ mà chẳng mảy may động lòng trắc ẩn!
Sau chầu nhậu thịt chó tưng bừng có
thể sẽ là những cơn cuồng loạn đâm chém nhau chỉ vì những lý do không đâu. Là
những vụ tai nạn giao thông thảm khốc thường xảy ra sau bữa tiệc thịt chó. Là
những bà vợ nhà quê bước thấp bước cao chạy đi mua rượu cho chồng đãi bạn lúc
trước, nay ngồi thu dọn “chiến trường” là đống bát đĩa dơ dáy nhầy nhụa, là
những đống nôn ói nồng nặc mùi tanh nồng lợm mửa, thậm chí là cả đòn roi vì
người chồng say xỉn, ngộ độc thần kinh đã mất hết trí khôn…
Thú vật quyền ư? Còn xa lắm Việt Nam ơi! Khi
mạng sống con người còn bị coi rẻ như cỏ rác, người ta dẫm đạp lên đói nghèo,
lên nỗi đau của người khác, lên những nhu cầu bình thường của con người, thậm
chí lên cả xác chết (tại các nhà xác ở bệnh viện) của đồng loại để mà trục lợi,
ăn cướp… rồi sau đó đem khoe khoang bằng những xấp Dollas, những siêu xe, những
căn hộ, những biệt thự hàng ngàn tỉ… Những kẻ đó (quan lại CS, những kẻ làm
giàu bất chính) làm gì biết đến nhân quyền, nói chi chuyện thú vật quyền?
Nếu như ngay ngày hôm nay trên quê
hương Việt Nam có tự do dân
chủ thì cũng còn phải mất hàng trăm năm nữa người dân Việt Nam mới có thể
sống một cuộc sống thanh bình và hạnh phúc. Bởi vì cùng với những món nợ khổng
lồ hàng trăm tỉ USD hiện nay người dân Việt Nam đang phải gồng mình gánh trên
đầu trên cổ, họ còn phải dọn nhiều loại “rác”. Ngoài những thứ rác hữu hình,
còn có những thứ rác khác đã ăn sâu vào đầu não con người, đó là “rác văn hóa”.
Hãy có nhân quyền, sẽ có thú vật quyền. Một xã hội biết tôn trọng nhân quyền và
thú vật quyền thì đó là một xã hội văn minh!
Lê Nguyên Hồng
*Chỉ cách nay khoảng 10 năm,
người viết bài này cũng từng là một tay thợ nhậu và là người đã từng coi thịt
chó là món khoái khẩu!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét