Tàu magnev (Ảnh: magnev.net) |
Hôm 29/8, Công ty Đường
sắt Trung ương Nhật Bản (JR Tokai) tiếp tục thử nghiệm tàu điện siêu tốc
chạy trên đệm từ trường với vận tốc hơn 500km/h. Đây là lần thử nghiệm
thứ hai trong vòng 2 năm với chiều dài đường ray tăng gấp đôi.
Do không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa đường ray và tàu, chỉ có lực ma sát giữa con tàu và không khí, nên tàu cao tốc Maglev (hay còn gọi là tàu đệm từ) có khả năng di chuyển với vận tốc rất cao, tiêu tốn ít năng lượng.
Tàu đệm từ có thể đạt đến tốc độ ngang với máy bay, tới 581km/h.Với vận tốc này, tuyến đường từ Tokyo
tới Nagoya dài 360km có thể giảm bớt một giờ thời gian chạy tàu, xuống
còn 40 phút. Dự kiến hệ thống tàu cao tốc này sẽ khai trương vào năm 2027
với chi phí 61,4 tỷ USD và đường ray được mở rộng tới thành phố Osaka
vào năm 2045.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nhật Bản Akihiro Ota cho biết: “Đây
là công nghệ đường sắt siêu tốc hoàn toàn mới, được thiết kế độc lập
tại Nhật Bản. Loại phương tiện này khiến chúng ta vô cùng tự hào rằng,
Nhật Bản là một cường quốc công nghệ, và chúng ta hoàn toàn có thể hy
vọng vào tương lai”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét