![]() |
Những người đưa đò ở bến Ninh Kiều. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt) |
Ðến
Cần Thơ lần này cùng tôi có họa sĩ Lê Văn Tài và nhà nhiếp ảnh Phong
Zara về từ nước Úc. Tôi người Gò Công, Phong dân Ðồng Tháp nên cũng có
nhiều bận đến xứ gạo trắng nước trong, riêng anh Lê Văn Tài thì lần đầu
đến bến Ninh Kiều.Trong ký ức của tôi, cậu bé
thuộc gia đình lính VNCH ở xóm ụ sửa tàu gần bãi hoang bến phà Cần thơ
ngày xưa, bến Ninh Kiều ngày nay với công viên bờ sông xây mới thật xa
lạ. Nhưng nếu ai đó muốn tìm lại những hình ảnh thân thương ngày trước
thì có thể lân la bắt chuyện với các gánh hàng rong, người bán vé số và
nhất là những người làm nghề đưa đò ở công viên bến sông này.
Ðến bến Ninh Kiều vào
một buổi chiều trời nóng hừng hực, người họa sĩ già về từ Úc có một
nhận xét, màu vàng mặt nước sông Hậu sao không còn màu phù sa vàng đậm
đà như trong phim ảnh anh thường thấy. Anh cố không nói tới một điều mà
ai cũng nhìn thấy là bờ bến này đầy rác thải sinh hoạt và mặt nước sông
chảy qua bến Ninh Kiều sắp “đổi đời” thành dòng kênh đen như các con
sông chảy qua các đô thị Việt Nam hiện nay.
![]() |
Chị Tây, người đưa đò ở bến Ninh Kiều. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt) |
Ra bến đò, mời chúng
tôi đi đò là một người phụ nữ đưa đò khoảng ngoài bốn mươi tuổi. Chị tên
Tây, đội cái nón lá cũ nhưng cái áo bà ba chị mặc tuy không mới nhưng
sắc hồng của hoa văn trên áo, cùng với vẻ mặt cháy nắng phương Nam đã
khiến người ta có cảm giác, nếu theo chị, sẽ được chị đưa đò về không
gian sông nước mát lành miền Nam xưa.
Ở quanh bến Ninh Kiều ngày nay vẫn còn hàng trăm người nuôi sống gia đình bằng nghề đưa đò. Họ đến từ xóm lao động bên kia bờ hoặc các kênh ngang kênh dọc khác. Cái nghề đưa đò khó nhọc này oái oăm thay lại là nghề cha truyền con nối.
Nhiếp ảnh gia Phong Zara hỏi chị Tây là chiếc xuồng và cái máy thời giá hiện nay là bao nhiêu. Chị Tây cười hết hàm răng, nói: “So với chiếc xuồng chèo của cha mẹ để lại thì cái này chỉ năm bảy triệu nhờ cái máy.”
Giá một tua “du thuyền” trên sông từ bến Ninh Kiều làm một vòng qua các cồn và cầu Cần Thơ là 100,000 VND (khoảng 5 đô la Mỹ.) Trong gần một giờ lênh đênh trên mặt sông Hậu, tiếng nổ của cái máy cũ kỹ khiến du khách và người đưa đò không thăm hỏi được nhau nhiều. Nhưng nếu ai có sự cảm thông về đời kiếm sống khó nhọc thì chỉ cần nhìn gương mặt và đôi tay cháy nắng của họ.
Ở quanh bến Ninh Kiều ngày nay vẫn còn hàng trăm người nuôi sống gia đình bằng nghề đưa đò. Họ đến từ xóm lao động bên kia bờ hoặc các kênh ngang kênh dọc khác. Cái nghề đưa đò khó nhọc này oái oăm thay lại là nghề cha truyền con nối.
Nhiếp ảnh gia Phong Zara hỏi chị Tây là chiếc xuồng và cái máy thời giá hiện nay là bao nhiêu. Chị Tây cười hết hàm răng, nói: “So với chiếc xuồng chèo của cha mẹ để lại thì cái này chỉ năm bảy triệu nhờ cái máy.”
Giá một tua “du thuyền” trên sông từ bến Ninh Kiều làm một vòng qua các cồn và cầu Cần Thơ là 100,000 VND (khoảng 5 đô la Mỹ.) Trong gần một giờ lênh đênh trên mặt sông Hậu, tiếng nổ của cái máy cũ kỹ khiến du khách và người đưa đò không thăm hỏi được nhau nhiều. Nhưng nếu ai có sự cảm thông về đời kiếm sống khó nhọc thì chỉ cần nhìn gương mặt và đôi tay cháy nắng của họ.
Chị Tây làm nghề đưa đò từ lúc còn là một cô gái,
nhà em đông, chị không dám có chồng. Em gái chị là cô Mặn cũng sống bằng
nghề đưa đò.
Cô Mặn vui miệng nói: “Tui xấu mà có người rước còn bả đẹp mà ở vậy hoài.
Thương bả đứt ruột luôn.”
Từ
khi có cầu Quang Trung, từ khi có những chiếc du thuyền, ca nô của các
công ty du lịch... thì những người làm nghề đưa đò như chị Tây chỉ mong
kiếm đủ tiền để đong gạo lây lất qua ngày.
Tất nhiên, không còn
lạ về tình cảnh kiếm sống khó khăn của những người lao động ở các tỉnh
đồng bằng Sông Cửu Long hiện nay. Nhưng không ai có thể lường hết sự sợ
hãi của họ trước những thay đổi ghê gớm đang tạo ra khoảng cách giàu
nghèo như hố thẳm trước mặt họ.
Lúc ghe của chị Tây luồn dưới dạ
cầu Cần Thơ, chị nhìn những bến cảng những khu công nghiệp đang dần nhú
lên ở hai bờ sông Hậu với đôi mắt âu lo.
Phong Zara nhìn theo
hướng nhìn của chị Tây và bỗng nhiên anh gọi họa sĩ Lê Văn Tài nói. “Anh
Tài ơi, chị Tây ơi! Nhìn chi mấy thứ đó, tìm giùm cho tôi coi có cụm
lục bình nào trổ bông không?”
Ðồng bằng Sông Cửu Long ngày nay,
vẫn sông nước và cánh đồng đó nhưng sự giành giật tài nguyên và chèn ép
người cô thế thật thà ngày một khốc liệt hơn. Không ai thấm thía nỗi đau
của sự phồn vinh giả tạo ở các đô thị Việt Nam cho bằng những người lao
động bị bỏ mặc trong vũng lầy nghèo khó.
Trần Tiến Dũng/Người Việt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét