Ads 468x60px

Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Việt Nam tiếp tục ‘cấm cửa’ tàu cánh ngầm

Con tàu cũ kỹ không bảo đảm an toàn trên đường
vận chuyển hành khách. (Hình: báo Dân Trí)
Sau hơn ba tháng ngừng hoạt động, đội tàu cánh ngầm chạy tuyến Sài Gòn-Vũng Tàu vẫn không có triển vọng ra khơi trở lại.
Báo Dân Trí số ra ngày 24 tháng 4, 2014 dẫn phúc trình của bộ trưởng Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam, ông Ðinh La Thăng, đề nghị chính phủ Việt Nam tiếp tục ra lệnh dừng hoạt động đội tàu cánh ngầm đi từ Sài Gòn đến Vũng Tàu và ngược lại. Trong thời gian này, theo ông Ðinh La Thăng, nhà nước Việt Nam sẽ soạn thảo một nghị định qui định điều kiện hoạt động vận chuyển hành khách của tàu cánh ngầm. 
Theo một nghị định đã được soạn thảo trước đây, Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam cho rằng, cần ấn định niên hạn hoạt động của tàu cao tốc không được quá 20 năm. Thực tế cho thấy, hầu hết các tàu cánh ngầm trước khi bị đình chỉ hoạt động, đều đã trên 20 tuổi, lại được khai thác quá nhiều năm. Theo phúc trình của Bộ Giao Thông-Vận Tải thì đội tàu này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy, đặc biệt là không bảo đảm điều kiện an toàn về cháy, nổ.
Phúc trình trên được công bố từ kết quả một cuộc kiểm tra được tiến hành từ ngày 27 tháng 2 đến 22 tháng 3, 2014. Phúc trình này khẳng định rằng, tàu cánh ngầm có nhiều khiếm khuyết ở máy và hệ thống điện. Hầu hết các con tàu đang hoạt động đều mắc khiếm khuyết, ít nhất là 15 và nhiều nhất là 64.
Từ kết quả này, ông Ðinh La Thăng yêu cầu thủ tướng Việt Nam tiếp tục đình chỉ hoạt động của tàu cao tốc. Ông Thăng cũng cho rằng, cần “xây dựng một cơ chế trợ giúp các doanh nghiệp kinh doanh tàu cánh ngầm” trong giai đoạn bị ngừng hoạt động.
Ðây là đợt kiểm tra đầu tiên nhắm vào tàu cánh ngầm chở khách đi từ Sài Gòn đến thành phố Vũng Tàu và ngược lại. Ðợt kiểm tra khẩn cấp được tiến hành sau vụ cháy tàu Việt Nam Express 1. Tai nạn này xảy ra hôm 20 tháng 1, 2014, lúc con tàu mang theo 85 hành khách và 7 thuyền viên vừa rời bến. Rất may là tất cả đều lao xuống vũng bùn cạn gần bờ, nên thoát nạn.
Kết quả từ đợt kiểm tra cho thấy, đội tàu cánh ngầm bắt đầu hoạt động từ năm 1993, chuyên chở trung bình mỗi năm khoảng 900,000 khách. Trong cuộc hành trình khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ. Tính đến ngày 22 tháng 1, 2014, đội tàu cánh ngầm còn khoảng 10 chiếc, không kể 12 tàu đã ngừng hoạt động vì quá cũ, không thể sửa chữa. Trong số 10 chiếc còn tiếp tục hoạt động cho đến ngày bị cấm, có 8 tàu đã trên 20 tuổi. Hai chiếc còn lại cũng đã 18 và 19 tuổi.
Trong thời gian từ giữa năm 2007 đến hết năm 2013, báo Dân Trí cho biết, xảy ra khoảng 38 tai nạn tàu cánh ngầm, làm chết 2 người. Trong vụ tai nạn mới xảy ra hồi đầu năm nay, tàu phát cháy khi đang chở 92 hành khách và thuyền viên. Từ sau tai nạn này, đội tàu cánh ngầm 10 chiếc bị cấm chạy cho đến nay. (PL) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét