![]() |
Cao tốc TPHCM - Long Thành - nằm trong danh sách chào bán. |
Nhiều người ví, các mạch máu nhỏ chảy về mạch máu lớn cung cấp cho tim, não làm nên một con người khẻo mạnh. Đó cũng là ví dụ đầy ấn tượng của một đất nước khi giao thông hùng hậu thì nền kinh tế phát triển, góp phần làm dân giàu, nước mạnh. Theo đó khi các huyết mạch của mình được bán cho kẻ khác “cầm quyền” tự chủ điều hành, thu lợi thì điều gì sẽ xẩy ra ?
Ngày 25/10 theo
các báo trong nước, Bộ GTVT sẽ bán một số tuyến đường cao tốc cho
các đối tác nước ngoài (trong nước không đủ năng lực). Tổng công ty
đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang xúc tiến các thủ
tục, tìm đối tác để chuẩn bị bán một số đường cao tốc như Cầu
giẽ- Ninh Bình, TPHCM- Long Thành…Lý giải sự mua bán các huyết mạch,
ông Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, không thể phụ thuộc vào trái
phiếu chính phủ, vay vốn nước ngoài, đồng thời để giảm đầu tư công, thu
hút nguồn vốn từ nước ngoài, Bộ GTVT vừa chỉ đạo doanh nghiệp trực thuộc nghiên
cứu bán các đường cao tốc cho nhà đầu tư nước ngoài để lấy vốn đầu tư dự án
mới.
Trong cuộc họp với Tổng Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đây, Bộ GTVT thông báo nhà đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) chuẩn bị bán 70% dự án cho một nhà đầu tư của Ấn Độ.
Trong cuộc họp với Tổng Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đây, Bộ GTVT thông báo nhà đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) chuẩn bị bán 70% dự án cho một nhà đầu tư của Ấn Độ.
Lãnh đạo Bộ GTVT gợi ý, VEC nên tính toán
bán cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, cao tốc Nội Bài - Lào Cai để có vốn quay
vòng đầu tư làm đường khác. “Phải thay đổi tư duy về đầu tư hạ tầng. Cứ làm
xong rồi bán. Nhà đầu tư nước ngoài rất nhiều và rất quan tâm đến dự án của
mình. Nếu không thay đổi tư duy, chỉ trông vào ngân sách nhà nước hay trái
phiếu Chính phủ, sẽ thất bại. Và nếu chỉ tính đến tăng vốn điều lệ cho VEC, dù
có tăng bao nhiêu lần cũng không đủ” - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói.
Người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, nếu
không thay đổi tư duy đầu tư, đường cao tốc chỉ như nàng công chúa ngủ trong
lâu đài mà chưa biết bao giờ mới xuất hiện. Nếu thay đổi cách làm, mục tiêu đầu
tư xây dựng 2.000 km đường ô tô cao tốc là hoàn toàn có thể (Hiện, VEC đã và
đang xây dựng 540 km, kế hoạch 5 năm tới nâng lên 1.000 km).
Ngày
24/10, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết, đang tiến
hành thành lập một ban chuyên trách gồm những cán bộ năng lực tốt nhất để thực
hiện chủ trương trên. Ban này sẽ xúc tiến để kêu gọi các nhà đầu tư, thậm chí
tính đến cả phương án đưa dự án ra nước ngoài quảng bá, mời gọi.“Chúng tôi dự
kiến sẽ mời nhà đầu tư mua cả 5 dự án cao tốc (Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ -
Ninh Bình; Bến Lức - Long Thành; TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; Đà Nẵng -
Quảng Ngãi) đã và đang xây dựng. So với việc thu phí nhỏ giọt hằng ngày, phương
án bán dự án, hoặc bán quyền thu phí tạo ra nguồn vốn lớn trong thời gian ngắn
để đầu tư dự án mới, giảm gánh nặng cho ngân sách” - ông Việt nói.
Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng GĐ Cienco 4, doanh
nghiệp làm chủ đầu tư nhiều tuyến đường cũng đánh giá cao phương án bán dự án
để thu hồi vốn nhanh, đầu tư dự án khác.“Con đường như một sản phẩm. Bằng công
nghệ tốt, mình làm ra con đường nhanh, giá cả phải chăng. Ai trả giá tốt, mình
bán để đầu tư, làm sản phẩm khác. Hiện, Cienco 4 đang xúc tiến để bán một phần tuyến
đường tránh Vinh” - ông Hoa nói.
Việc bán dự án gần giống với bán quyền thu
phí dự án giao thông thực ra đã được Bộ GTVT triển khai từ năm 2005, nhưng đến
năm 2009 mới nhân rộng. Trong năm 2009, cùng lúc 3 trạm thu phí là Hoàng Mai
(Nghệ An, thuộc QL 1A); trạm Bàn Thạch (Phú Yên, QL 1A) và trạm thu phí cầu Bãi
Cháy đã được bán cho doanh nghiệp tư nhân.
Từ đầu năm 2014, một hợp đồng “khủng” khác
được ký; theo đó, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao
thông Cửu Long (thuộc Bộ GTVT) bán cho Cty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên
Khánh quyền thu phí cao tốc Sài Gòn - Trung Lương trong 5 năm, với giá trị
5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Việt, tiềm lực của nhà đầu tư nội có hạn nên
việc bán dự án hạn chế (Cty Yên Khánh cũng đã đặt vấn đề mua quyền thu phí của
VEC, nhưng lâu nay không nhắc lại).
Nhiều DN nước ngoài tham gia vào lĩnh vực
giao thông từ lâu, nhưng chỉ ở vai trò nhà thầu xây dựng. Đến nay, chưa doanh
nghiệp ngoại nào đóng vai trò nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc kêu gọi các nhà thầu
ngoại vào thị trường làm hạ tầng giao thông cũng đã manh nha hình thành từ vài
năm nay.
Từ năm 2012, Tổng Cty Đường cao tốc miền
Trung Nhật Bản (Nexco Central) định đầu tư vào dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ. Tiếc
là sau đó nhà thầu này đã quyết định rút khỏi dự án. Một dự án lớn khác là cao
tốc Dầu Giây - Phan Thiết cũng đang kêu gọi thầu ngoại bằng cách tổ chức các
hội nghị để kêu gọi nhà đầu tư ở nước ngoài và trong nước.
Hiện nay đã có nhiều nhà thầu lớn đến từ
Nhật, Mỹ, Pháp... quan tâm (không hề nhắc đến nhà đầu tư Trung Quốc, vấn
đề tế nhị chăng?- PV). Bộ GTVT đang chuẩn bị các bước để đấu thầu; dự kiến
khởi công với phần góp vốn của nhà đầu tư ngoại khoảng 40%, khoảng 450 triệu
USD vào tháng 9/2015. Với chỉ đạo mới đây, Bộ GTVT đã dấn thêm một bước là bán
các dự án đã hoàn thành cho nhà đầu tư nước ngoài.
Ông Việt cho rằng, tiềm năng của các nhà
đầu tư nước ngoài rất lớn. Nhưng việc khó khăn nhất chính là tìm kiếm đối tác
quan tâm và thuyết phục được họ bằng chính lợi ích của dự án. “Các nhà đầu tư
tham gia mua dự án luôn xác định phải có lợi nhuận. Chúng ta muốn bán hàng phải
làm cho bạn hiểu rõ hiệu quả của dự án và có cơ chế để thu hút họ”.
Nhiều giải trình, trả lời báo giới “
Bắt nàng công chúa ra ve vãn, quyến rũ các nhà đầu tư ngoại”, nhưng
khi nàng công chúa “be bét”, các nhà đầu tư “ cơm no bò cưỡi” “No xôi,
chán chè” bỏ lại cho “ông ngoại” thì sao ? Câu trả lời là “ Sẽ có
các ràng buộc trong mua, bán theo quy định của nhà nước”, Như đã nói,
ngoài đối tác Ân Độ đặt vấn đề mua đường cao tốc, còn nhiều đối
tác khác chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội, ngoài thuần túy mua để
liếm lợi nhuận ra còn tiềm ẩn chính trị, an ninh quốc phòng ? Như
người anh em “môi với răng” Trung Quốc ? Đây là nước láng giềng đã
trúng thầu nhiều dự án lớn ở Việt Nam gây nhiều tranh cãi, đang độc
chiếm biển Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền VN. Nếu TQ. cũng nhảy
vào (và chắc chắn sẽ mua được các huyết mạch, vì chẳng lẽ không ưu
tiên cho người anh em?) và điều gì sẽ xẩy ra trên thị trường mua, bán
lạ này ? Ai gánh chịu hậu quả ?
Bảo Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét