![]() |
blogger Điếu Cày |
Đoan Trang
Ngày
21/10/2014, người tù lương tâm nổi tiếng – blogger Điếu Cày – được chính quyền
Việt Nam “đày” sang Mỹ.
Sự kiện này đã,
đang, và sẽ được nhiều blogger, giới đấu tranh dân chủ trong nước và nước ngoài
coi là một tin tốt lành. Điếu Cày, với những hy sinh của ông suốt gần 10 năm
qua, sẽ được đồng bào ở hải ngoại đón tiếp hân hoan và nhiệt thành.
Nhưng xen lẫn
trong niềm vui, cũng có cả những chua xót.
Chính quyền
luôn “thắng lớn”
Nỗi
chua xót
thứ nhất là, việc trả tự do cho Điếu Cày mà thực chất là trục xuất sang
Mỹ “cho
rảnh nợ”, chỉ một lần nữa cho thấy chính quyền Việt Nam sử dụng công dân
mình,
nhất là những người bất đồng chính kiến, như con bài để mặc cả, đổi chác
như
thế nào. Và điều đáng nói là giới đấu tranh dân chủ cả trong và ngoài
nước đều
đi đúng vào hướng mà chính quyền mong muốn: Tất cả đều sa vào những cuộc
đấu
tranh đòi “free Nguyễn Tiến Trung”, “free Lê Quốc Quân”, “free Điếu
Cày”, v.v... tóm lại vận động trả tự do cho tù nhân lương tâm, mà xao
lãng những vấn đề khác
– những vấn đề thực sự là mấu chốt của cải cách chính trị, mà chính
quyền luôn
tìm cách lờ đi.
Đó là sửa đổi
Hiến pháp, cải cách tư pháp để đảm bảo sự độc lập của tư pháp. Là sửa đổi Bộ
luật Hình sự, sửa Luật Báo chí, Luật Đất đai, v.v. Là hủy bỏ tất cả những điều
luật và quy định “xiết chặt quản lý” thay vì bảo vệ quyền tự do của người dân –
như hàng loạt điều khoản vi phạm nhân quyền trong Bộ luật Hình sự và những nghị
định, thông tư đầy rẫy vô lý, vi hiến…
Chính quyền đưa
tù nhân lương tâm ra làm công cụ để đổi chác. Giới hoạt động dân chủ liền vận
động quốc tế gây sức ép để buộc nhà nước Việt Nam phải trả tự do cho tù nhân
lương tâm, mà chỉ riêng việc vận động cho một người thôi cũng đã làm hao tổn
không biết bao nhiêu tâm trí, sức lực, nguồn lực. Có lẽ mỗi năm, mỗi tổ chức
chỉ cần tiến hành 1-2 chiến dịch cũng đủ… hết sức, hết thời giờ, hết tiền. Mỗi
cá nhân được thả lại được coi là một thắng lợi của cuộc đấu tranh, đủ làm giới
đối kháng hoan hỉ, cộng đồng quốc tế ghi nhận. Còn những vấn đề mấu chốt kia
thì vẫn giữ nguyên trạng!.
Biến công dân
thành tù nhân lương tâm rồi đem ra mặc cả quả là có lợi: Vừa có cái để đổi chác
với Mỹ và Tây phương, vừa gây hao tổn nguồn lực của giới đấu tranh dân chủ
(nhất là cộng đồng người Việt ở hải ngoại), lại vừa phân tán, đánh lạc hướng sự
tập trung của họ khỏi các vấn đề có tính chất tử huyệt của chế độ. Lợi nhiều
như thế, chẳng tội gì nhà nước không duy trì việc bỏ tù “bọn phản động”. Suy
cho cùng, nhà nước mới thực là bên thắng, mà thắng lớn.
Điều đau khổ là
kể cả có biết vậy, giới hoạt động dân chủ và cộng đồng quốc tế cũng không thể
không đấu tranh cho tự do của tù nhân lương tâm, vì ngoài ý nghĩa chính trị thì
đây còn là chuyện nhân đạo. Và thế là, họ tiếp tục đi đúng hướng mà chính quyền
Việt Nam mong muốn: Sa vào cuộc đấu tranh cho những cá nhân cụ thể mà quên mất
cái lớn hơn.
Nguồn ảnh: Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ (2011)
Sự bế tắc của
cuộc đấu tranh
Trong niềm vui
đón mừng Điếu Cày được tự do, vẫn có những cái nhìn của blogger nói lên nỗi
chua xót thứ hai.
Ông Lê Quốc Tuấn, thành viên phong trào Con Đường Việt Nam,
viết: “Một tương lai đích thực cho người Việt Nam vẫn còn nằm ở phía trước, cho
đến khi đại đa số người Việt hiểu được rằng dân chủ tự do và quyền con người
quan trọng hơn cơm áo qua ngày của một loại đời sống cúi mặt nhẫn nhục chờ đợi
như hiện nay để cùng đứng dậy, tìm đến nhau cho một câu trả lời chung. Và, nếu
người Việt Nam còn tiếp tục chịu đựng, đến lúc các nước phương Tây sẽ thấy họ
lẻ loi trong việc cứ đi đòi hỏi Hà Nội những điều mà ngay chính người dân không
màng đến… Khi ấy, tôi tin rằng những người tù lương tâm sẽ không còn được thả
nữa”.
Một thành viên
khác của Con Đường Việt Nam, ông Hoàng Triết, cũng bình luận trên Facebook:
“Dân chủ của Việt Nam không thể nào đến từ những người đấu tranh đơn độc trong
nước. Càng không thể đến từ những nỗ lực giúp đỡ từ hải ngoại. Và càng không
thể từ sự quan tâm của người nước ngoài.... Khi mà đại đa số người dân trong
nước chẳng muốn làm gì cả”.
Câu hỏi đặt ra
là: Tại sao ĐẠI ĐA SỐ người dân trong nước lại chẳng muốn làm gì cả?
Có phải vì các
nhà đấu tranh chưa hiểu đúng, hoặc không thật hiểu người dân Việt Nam không?
Dân chủ, tự do,
nhân quyền. Đó đều là các khái niệm đẹp đẽ, và đều trừu tượng. Một người dân
thường điển hình, chẳng hạn, một công chức ở Hà Nội hoặc TP.HCM, khi nghe câu
“dân chủ tự do và quyền con người quan trọng hơn cơm áo qua ngày của một loại
đời sống cúi mặt nhẫn nhục”, chắc hẳn sẽ có suy nghĩ phản biện như thế này:
“Sao? Chúng tôi
đâu có thấy chúng tôi mất tự do gì đâu? Chúng tôi có nhẫn nhục cúi mặt gì đâu.
Chúng tôi đi làm hàng ngày, hôm nào có kha khá tiền thì đi nhậu, không có thì
về nhà xem tivi, thỉnh thoảng đi hát karaoke, xem phim, du lịch quanh quanh.
Chúng tôi vẫn đọc báo đều, vẫn có Internet để vào mạng, lên Facebook chém gió,
vẫn có tivi mà xem các game show, nóng nực vẫn có cái máy điều hòa, lạnh vẫn có
máy sưởi... Chúng tôi có thấy chúng tôi làm sao đâu mà các vị bảo chúng tôi là
đang nhẫn nhục, phải đòi tự do?
Ông Điếu Cày
đấu tranh gì gì đấy, thì đi tù, rồi được Mỹ nó bảo lãnh cho qua. Ừ, tốt, cũng
mừng cho ông ấy. Nhưng mà cụ thể ông ấy đòi hỏi cái gì ấy nhỉ? Tự do à? Ủa, thì
chúng ta vẫn tự do mà, có ai bị làm nô lệ như thời thuộc Pháp đâu? Ổng đòi tự
do báo chí à? Ô hay, thì chúng ta vẫn lên mạng viết lách, lên Facebook chém gió
ầm ầm kia kìa; vẫn mua báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp luật Thành phố… ê hề
ngoài sạp kìa, có thiếu gì đâu, mất gì đâu? Tóm lại là các vị đòi cái gì?”.
Tự do, dân chủ,
nhân quyền là các khái niệm đẹp đẽ, nhưng cũng chính là cái bẫy chết người mà
các học giả, các nhà đấu tranh trong nước và hải ngoại rất dễ rơi vào: Đa số
người dân không hiểu chúng là cái gì, mà những nhà hoạt động thì lại đang đấu
tranh cho những thứ rất “chung chung”, “mơ hồ” đó. Và đi đến tận cùng con đường
tranh đấu, nhà hoạt động bị bỏ tù, trở thành tù nhân lương tâm, trong khi dân
chúng đa số không hiểu vì sao họ phải quan tâm đến một cá nhân đã bị cầm tù vì
một sự nghiệp không liên quan gì đến họ.
Hình ảnh xiềng xích, còng, dây thép gai... là biểu tượng của sự mất tự do,
nhưng đang tỏ ra rất thiếu thuyết phục trong tuyên truyền, vì đa số người dân VN chỉ thấy nghĩa đen của vấn đề là họ không hề bị xích chân tay gì cả. Nguồn ảnh: PJMedia
Giới hoạt động
dân chủ tiếp tục đi vào hướng mà chính quyền Việt Nam mong muốn, nhưng ở đây
thì lại ngược hoàn toàn với phần trên: Họ sa vào cuộc đấu tranh cho những điều
có vẻ rất xa vời, trừu tượng, lý thuyết đối với dân chúng, mà quên mất những
lợi ích cụ thể, rõ ràng trước mắt người dân, nôm na như quyền được dùng thực
phẩm sạch, không phải uống rượu giả, bia giả chẳng hạn.
Các quyền đất
đai cũng là một lĩnh vực gần gũi, sát sườn với nông dân. Nhưng khẩu hiệu “đấu
tranh vì quyền đất đai” vẫn là một khái niệm chung chung, trừu tượng, cần được
cụ thể hóa hơn nữa, ví dụ trở thành mục tiêu “đền bù công bằng”. (Thế nào là
đền bù công bằng, đền bù công bằng thì phải được thực hiện ra sao, lại cũng là
những điều cần làm rõ).
Có lẽ, chỉ khi
nào phong trào đối kháng ở Việt Nam tìm được cách đấu tranh vì những điều cực
kỳ cụ thể, thì việc làm của họ mới trở nên dễ hiểu và dễ thuyết phục dân chúng.
Đoan Trang
0 nhận xét:
Đăng nhận xét