Trần Trung Đạo
Giới thiệu: Tại sao tuổi trẻ Hong Kong đứng dậy mà tuổi trẻ
Việt Nam lại không ? Bởi vì, ngoại trừ một số rất ít thoát ra được, nhận thức
của đa số tuổi trẻ Việt Nam vẫn còn bị đầu độc bởi một hệ thống giáo dục ngu
dân, lạc hậu, tẩy não. Nếu cần so sánh, nên so sánh tuổi trẻ Việt Nam với tuổi
trẻ Bắc Hàn thay vì với tuổi trẻ Hong Kong. Hai cơ chế chính trị tại Bắc Hàn và
Việt Nam ảnh hưởng đến đời sống của các em bé Bắc Hàn và Việt Nam về căn bản vẫn
giống nhau. Cả hai cơ chế chính trị đều nhằm ngặn chặn mọi suy nghĩ độc lập và
hủy diệt mọi khả năng phản kháng của con người. Bài viết dưới đây được viết
đúng 10 năm trước, một lần nữa xin chia sẻ cùng các bạn.
Cách đây không lâu. Anh chủ nhiệm của một tờ báo địa phương đến thăm và nghe
các con tôi nói chúng thích nuôi thú vật kiểng (pet). Lần sau anh trở lại với
một chiếc lồng và hai con chim nhỏ để tặng các cháu. Anh dặn kỹ: "Chim này chỉ
nuôi trong nhà, đem ra ngoài gió chúng sẽ chết."
Tôi thật không tin. Chim là phải bay nhảy chứ làm gì ngay cả gió cũng sợ. Tôi
đến một tiệm bán chim hỏi lại. Bà chủ tiệm cũng đồng ý với anh chủ nhiệm:
"Đây là loại chim được sản xuất theo lối công nghiệp chứ không phải chim
sinh nở tự nhiên. Nếu đem ra ngoài trời, chúng sẽ chết vì không thích hợp với
môi trường." Tôi đành giữ kỹ chim trong nhà. Vài hôm sau, một người bạn
cùng quê của tôi tới thăm. Anh nghiêm chỉnh khiển trách: "Mày là Phật tử mà
bỏ tù sinh vật. Người ta chẳng ví cảnh tù đày như cá chậu chim lồng đó sao. Phải
thả chúng bay đi." Tôi thật khó xử, vừa cảm thấy việc "bỏ tù sinh vật" là không
nên làm nhưng thả bay đi chúng sẽ chết. Tôi phân trần với anh: "Đây là chim công
nghiệp, đem ra ngoài chúng sẽ chết, và thả bay đi chúng càng chết nhanh
hơn." Anh bạn Quảng Nam đáp: "Nếu chúng chết thì chúng sẽ trọn nghiệp
vì biết đâu kiếp sau chúng sẽ là những con chim tự do."
Tôi chưa hẳn đồng ý với cách cãi của anh ta nhưng phải công nhận việc tôn
trọng tự do của mọi sinh vật là đúng, nên viết thư về Việt Nam hỏi ý một vị Đại
Đức ở Hội An. Thầy trả lời theo lối "vạn sự do tâm": "Chim công nghiệp vẫn
là chim. Nếu môi trường xấu làm cho chúng xấu đi thì môi trường tốt sẽ làm cho
chúng tốt trở lại. Hãy tập cho chúng quen dần, từng bước và khi chúng hoàn toàn
quen thuộc với môi trường bên ngoài thì phóng sinh chúng đi." Tôi cho đó là
giải pháp hợp lý. Rất tiếc tôi lại quá bận để tập cho chim quen với thiên nhiên,
bèn tặng chúng cho người em và dặn chú ấy tập cho chúng quen dần với đời sống
bên ngoài, định bụng khi chúng hoàn toàn làm quen sẽ bàn với chú em làm lễ phóng
sinh.
Tháng sau tôi trở lại nhà người em nhưng không thấy chim. Chưa kịp hỏi, chú
em trả lời: "Chẳng giấu gì anh, ngày nào em cũng đem chim ra vườn tập. Chúng
tiến bộ lắm. Chúng rất thích cảnh thiên nhiên. Vừa thấy cảnh cây lá sum sê là
chúng kêu ríu rít lên ngay. Tuần trước, trong lúc em để chúng trên sân sau, chạy
vào nhà trả lời điện thoại, khi trở ra thì chỉ còn mấy cái lông rơi rớt bên cạnh
chiếc lồng vỡ nát và con mèo của hàng xóm đang nhảy sang bên kia hàng rào.
Tôi an ủi chú em theo lý luận của anh bạn Quảng Nam: "Hai con chim đó đã
trọn nghiệp trong kiếp này, hy vọng đời sống sau, chúng sẽ làm chim của núi rừng
tự do thay vì làm kiếp chim công nghiệp."
Mỗi khi nhớ đến câu chuyện hai con chim, tôi lại ngậm ngùi nghĩ đến số phận
của các em bé Bắc Hàn. Cuộc đời của các em không khác gì những con chim công
nghiệp kia. Ngay khi các em ra đời, các cơ chế chính trị và xã hội đã được chuẩn
bị sẵn để các em sống, suy nghĩ và hành động một cách thích nghi.
Tương tự như môi trường dành cho loại chim công nghiệp, cơ chế chính trị Bắc
Hàn được xây dựng và tồn tại bằng niềm tin tuyệt đối nơi lãnh tụ của họ. Trong
cơ chế đó sự nhầm lẫn, hoài nghi dù hợp lý đều không được cho phép tồn tại.
Trong buổi phỏng vấn dành cho tuần báo Time, người cận vệ của Kim
Chính Nhật đào thoát nhắc lại câu chuyện của một người lái xe vô tình chạy lạc
vào khu vực dinh thự của Kim Chính Nhật. Sau khi thẩm vấn anh tài xế, đám cận vệ
của Kim Chính Nhật đều đồng ý rằng anh ta thật sự đi lạc. Tuy nhiên cách giải
quyết họ chọn trong trường hợp đó là bắn chết anh ta ngay tại chỗ. Gia đình anh
tài xế được thông báo rằng anh đã "đền nợ nước" và thưởng công cho gia đình một
cái tủ lạnh. Nhiều câu chuyện, đối với người sống bên ngoài bán đảo Bắc Hàn, có
thể là chuyện hoang đường đến độ buồn cười, nhưng với người dân Bắc Hàn lại là
chân lý, đúng như một nhà thơ Việt Nam có lần đã định nghĩa: "Chân lý là đường
Đảng đã vạch ra và sự thật là gì Đảng đã dạy ta."
Giờ sinh của Kim Chính Nhật, con trai Kim Nhật Thành và là đương kim lãnh tụ
Bắc Hàn, được mô tả trong giáo trình tiểu học: "Lãnh Tụ Kính Yêu sinh ra
trong một căn cứ quân sự bí mật bên rặng núi thánh Paektu-san (Bạch Đầu Sơn),
lúc Người ra đời một có hai cầu vồng rực rỡ và một ngôi sao sáng hiện ra trên
nền trời" (Người dân Bắc Hàn gọi Kim cha là Lãnh Tụ Vĩ Đại hay Lãnh Tụ Vĩnh
Cửu và Kim con là Lãnh Tụ Kính Yêu). Thật ra làm gì có căn cứ quân sự nào, chẳng
trên núi thánh nào và lại càng không có chuyện thần thoại như hai vòng cầu vồng
ngũ sắc hiện ra trong giờ Kim Chính Nhật giáng trần.
Theo sử liệu của Sô-Viết cũ, anh chàng Kim Chính Nhật sinh ra trong một đồn
lính nhỏ hẻo lánh ở Siberia vì cha anh ta làm lính cho Stalin sau khi trốn khỏi
Mãn Châu. Một mẩu chuyện khác về Kim Chính Nhật: "Mặc dù trước kia chưa bao
giờ chơi gôn (golf), khi cầm cây gôn lần đầu Lãnh Tụ Kính Yêu đã đánh trúng ngay
5 lỗ một lần." Và nữa, "Một lần nọ, Lãnh Tụ Kính Yêu đến kiểm tra súng
của một đơn vi quân đội và trước mặt binh sĩ Người đã rút súng bắn trúng ngay
mắt trái của mười con bò rừng."
Kim Chính Nhật không phải là người thường, trong ý thức của người dân Bắc
Hàn, anh chàng là hiện thân của một thiên thần. Chàng ta tuy chưa bao giờ đi
lính một ngày nhưng được gọi trong sách là "Tướng Trời". Tại Bắc Hàn, ngay cả
chiếc khăn để lau tấm ảnh của hai cha con họ Kim cũng không được phép dùng để
lau các đồ vật khác trong nhà. Giống như những con chim công nghiệp, các em bé
Bắc Hàn cũng líu lo mỗi sáng, nhưng nếu ai lắng tai nghe, bài hát các em hát
trong giờ vào lớp luôn bắt đầu bằng câu: "Hoa nở nhờ có không khí và các em
cười nhờ ơn của Kim Lãnh Tụ Vĩ Đại."
Học sinh Bắc Hàn được dạy phải "yêu tổ quốc và yêu đồng bào" nhưng tổ quốc
của em được mô tả trong sách vở không phải là một quốc gia nghèo đói, cô lập với
thế giới bên ngoài mà một thiên đường trên trái đất dưới sự lãnh đạo anh minh
của Kim Lãnh Tụ. Trong các ví dụ được dùng ở trường học, từ văn chương đến toán
học, cuộc đời và sự nghiệp của hai cha con họ Kim luôn được dùng để ví những
điều tốt đẹp và "đế quốc Mỹ xâm lược" luôn được dùng để ám chỉ những điều xấu xa
tội lỗi nhất trên đời.
Sinh viên học sinh Bắc Hàn rất kiêu căng khi nói về lịch sử và dân tộc Triều
Tiên vì một lý do đơn giản, ngoài những câu chuyện tuyên truyền được dạy ở
trường, họ không biết gì về lịch sử loài người và cũng không biết đúng về lịch
sử của tổ tiên họ. Và với một môi trường như thế, nhiều thế hệ người dân Bắc
Hàn, hơn nửa thế kỷ qua đã tiếp tục sinh ra, lớn lên trong số phận một loài chim
công nghiệp.
Mặc dù những mẩu chuyện trên có thể gợi lại trong ký ức của những người Việt
lớn tuổi những hình ảnh, những tiếng thì thầm nghe rất quen quen, tuổi thơ Việt
Nam ngày nay dù sao cũng may mắn hơn những người cùng tuổi với họ ở Bắc Hàn.
Trong lúc nhiều nơi vẫn còn khó khăn, thiếu thốn, đa số tuổi thơ Việt Nam đang
có một đời sống tinh thần dễ chịu hơn tuổi thơ Bắc Hàn. Bài học của thiếu nhi
Việt Nam học hôm nay không đến nỗi hoang đường như của thiếu nhi Bắc Hàn và bài
hát của các em bé Việt Nam hát không trơ trẽn khó nghe như những câu mà thiếu
nhi Bắc Hàn dùng để ca tụng cha con họ Kim.
Hai mươi năm qua, ánh sáng bên ngoài đã theo những khe hở của "chính sách đổi
mới" rọi vào căn nhà Việt Nam mang theo kiến thức mới lạ từ những phương trời
khác. Qua những khe hở đó, chúng ta cũng được nghe nhiều tiếng nói chân thành
vọng ra từ trong nước tương tự như chúng ta đang nghe những ưu tư trăn trở của
những người Việt đang sống ở ngoài nước dù họ đã một thời lớn lên bên này hay
bên kia sông Bến Hải.
Như vậy có gì giống nhau trong hoàn cảnh của hai em thiếu nhi Bắc Hàn và Việt
Nam không?
Có chứ. Hai cơ chế chính trị ảnh hưởng đến đời sống của các em bé Bắc Hàn và
Việt Nam về căn bản vẫn giống nhau. Hai con nước đều bắt nguồn từ thượng lưu
sông Volga trong những thập niên năm đầu của thế kỷ 20 và vẫn còn đang chảy
xiết. Cả hai cơ chế chính trị đều nhằm ngặn chặn mọi suy nghĩ độc lập và hủy
diệt mọi khả năng phản kháng của con người. Quyền căn bản đầu tiên trong nghiên
cứu khoa học là quyền đặt vấn đề, thế nhưng quyền đó không đươc tôn trọng trong
hai xã hội Bắc Hàn và Việt Nam.
Hiện nay, nhiều quốc gia và hàng trăm tổ chức thiện nguyện, tôn giáo, nhân
đạo khắp thế giới đang tìm mọi cách để cứu giúp thiếu nhi Bắc Hàn, nhưng đồng
thời, mọi người cũng đồng ý rằng, tất cả những gì họ đang làm chỉ là những biện
pháp vá víu trong lúc chờ đợi một sự thay đổi toàn diện và căn bản.
Đúng vậy, sinh mệnh của một quốc gia không thể thay đổi bằng vài bao bột mì,
hướng đi của một đất nước không thể được lót bằng dăm ba lon sữa và hạnh phúc
của một dân tộc không bao giờ đến bằng sự vuốt ve an ủi từ những bàn tay thương
xót bên ngoài.
Số phận của một dân tộc phải được quyết định bằng mồ hôi nước mắt, bằng những
tấm lòng tận tụy với tương lai dân tộc, bằng đức tính kiên nhẫn làm việc vì đất
nước của chính người dân nước đó. Và dù diễn ra dưới bất cứ hình thức nào, nhẹ
nhàng hay cứng rắn, xói mòn hay cường tập, thay đổi cơ chế chính trị vẫn là mục
tiêu quyết định của mọi cuộc cách mạng xã hội.
Trần Trung Đạo
Nguồn: FB TranTrungDao
0 nhận xét:
Đăng nhận xét