Microlattice, vật liệu nhẹ nhất từ xưa đến nay. (Hình: Boeing Co.) |
Phòng
thí nghiệm HRL Laboratories của Boeing ở Malibu loan báo đã chế tạo
được kim loại nhẹ nhất từ xưa đến nay, chỉ bằng 99.99% không khí.
Sử dụng vật liệu nhẹ là một yếu tố quan trọng trong ngành kỹ nghệ hàng không vì máy bay càng nhẹ càng tiêu thụ ít nhiên liệu.
Boeing 787 Dreamliner là một khai thông trong loại máy bay phản lực thương mại, sử dụng vật liệu tổng hợp với sợi carbon nhẹ hơn nhôm.
Kim loại mới, theo mô tả của Boeing, là một “open cellular polymer structure”có kết cấu như mạng lưới giống bọt biển hay chất xốp, nhưng rất cứng và dẻo dễ uốn. Vách và sườn máy bay thương mại sử dụng vật liệu này sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền.
Boeing 787 Dreamliner là một khai thông trong loại máy bay phản lực thương mại, sử dụng vật liệu tổng hợp với sợi carbon nhẹ hơn nhôm.
Kim loại mới, theo mô tả của Boeing, là một “open cellular polymer structure”có kết cấu như mạng lưới giống bọt biển hay chất xốp, nhưng rất cứng và dẻo dễ uốn. Vách và sườn máy bay thương mại sử dụng vật liệu này sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền.
Kim loại mới ấy được phát
triển bởi phòng thí nghiệm HRL Laboratories, tên cũ là Hughes Research
Laboratories, liên doanh của Boeing và GM (General Motors) với sự hợp
tác của các đại học Cal Tech và UC Irvine. Mạng lưới (microlattice) này
chỉ nặng bằng 1/10 sợi carbon và toàn bộ kết cấu nhẹ hơn không khí.
Vật liệu này dự trù sẽ được dùng đầu tiên cho các hỏa tiễn không gian mà Boeing sẽ chế tạo trong vòng 5 năm tới. Sau đó chừng 5 năm nữa sẽ ứng dụng cho các máy bay hàng không thương mại. Chừng nào giá thành chế tạo hạ xuống nữa sẽ khả thi về mặt kinh tế để dùng cho xe hơi. (HC)
Vật liệu này dự trù sẽ được dùng đầu tiên cho các hỏa tiễn không gian mà Boeing sẽ chế tạo trong vòng 5 năm tới. Sau đó chừng 5 năm nữa sẽ ứng dụng cho các máy bay hàng không thương mại. Chừng nào giá thành chế tạo hạ xuống nữa sẽ khả thi về mặt kinh tế để dùng cho xe hơi. (HC)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét