Người dân tham gia bầu cử |
Nguyễn Hưng Quốc
Cuộc bầu
cử tại Miến Ðiện đã kết thúc. Ðây là cuộc bầu cử tự do đầu tiên tại nước này kể
từ năm 1990, năm bà Aung San Suu Kyi cũng thắng cử lớn nhưng giới quân
nhân lại không công nhận, hơn nữa, còn quản thúc bà, có lúc còn bắt bà
bỏ tù để tiếp tục nắm giữ quyền hành một cách độc đoán trong suốt gần 25
năm vừa qua.
Trong lần bầu cử này, tình hình có vẻ khả quan hơn. Với sự hiện diện
đông đảo của các nhà quan sát quốc tế, cuộc bầu cử diễn ra một cách tự
do và minh bạch, không hề có bất cứ dấu hiệu đàn áp hay gian lận lớn
nào. Khi kết quả bầu cử đã khá rõ, đảng Liên Minh Ðoàn Kết và Phát Triển
hiện đang cầm quyền tuyên bố thua cuộc và chấp nhận phán quyết của các
cử tri. Tổng Thống Thein Sein, sau khi chúc mừng bà Suu Kyi, đã tuyên bố
tôn trọng kết quả bầu cử và hứa hẹn sẽ sớm tiến hành các cuộc thương
thảo với bà Suu Kyi để thành lập chính phủ mới.
Khả quan, nhưng con đường phía trước còn khá nhiều gập ghềnh. Thứ
nhất, theo Hiến Pháp do các nhà quân phiệt trước đây soạn thảo, để lên
làm tổng thống, toàn bộ gia đình người ấy phải có quốc tịch Miến Ðiện,
và như vậy, bà Suu Kyi sẽ không thể trở thành tổng thống Miến Ðiện được
vì chồng bà (đã quá cố) và hai đứa con bà đều mang quốc tịch Anh. Bà Suu
Kyi cho biết, với tư cách lãnh tụ đảng cầm quyền, bà sẽ lãnh đạo từ
đằng sau hay phía trên tổng thống mới. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi một
cấu trúc quyền lực mới, chưa từng có tại Miến Ðiện. Không ai biết được
kiểu cấu trúc mới ấy có thực sự có hiệu quả hay không. Thứ hai, quyền
lực của giới quân đội vẫn còn khá lớn: Một là, họ được phân bố 25% số
ghế trong cả Thượng Viện lẫn Hạ Viện mà không cần phải ứng cử và tranh
cử. Hai là, họ được ưu tiên nắm giữ các chức vụ quan trọng như bộ trưởng
Quốc Phòng, bộ trưởng Nội An và bộ trưởng An Ninh Biên Giới. Như vậy,
để làm việc có hiệu quả, đảng Liên Minh Dân Chủ Toàn Quốc của bà Suu Kyi
phải hợp tác chặt chẽ với phe quân đội, một điều rất khó khăn vì trong
suốt 25 năm qua, quan hệ giữa họ nhuốm đầy cay đắng. Họ không những
không tin nhau mà còn thù hận nhau. Công việc đầu tiên của chính phủ
mới, do đó, sẽ là một nỗ lực hòa giải thực sự, theo đó, mọi người cùng
quên đi quá khứ để vững tiến về tương lai, nhằm phát triển đất nước
không những chỉ trong lãnh vực kinh tế mà còn trong lãnh vực chính trị
với ưu tiên là càng ngày càng tự do và dân chủ hơn.
Bất kể những khó khăn và thử thách còn trùng trùng trước mắt, mọi
người, từ dân chúng Miến Ðiện đến các chính khách Tây phương, đều vui
mừng, xem cuộc bầu cử vừa qua là một sự đột phá trong tiến trình dân chủ
hóa tại Miến Ðiện. Nhiều người Việt Nam cũng chia sẻ sự vui mừng ấy và
tự hỏi: Bao giờ thì một sự kiện quan trọng như vậy sẽ diễn ra ở Việt
Nam?
Vâng, bao giờ thì Việt Nam có được một cuộc bầu cử tự do như Miến Ðiện?
Trước khi trả lời câu hỏi ấy, cần lưu ý là tiến trình dân chủ hóa tại
Miến Ðiện mà kết quả cụ thể là cuộc bầu cử tự do vào ngày 8 tháng 11
vừa qua xuất phát từ ba yếu tố chính: Thứ nhất, họ có một lãnh tụ khôn
ngoan, can đảm và được mọi người, từ dân chúng Miến Ðiện đến cộng đồng
quốc tế yêu mến và tin cậy, đó là bà Aung San Suu Kyi, người được trao
giải Nobel Hòa Bình năm 1991. Thứ hai là sự thức tỉnh của giới lãnh đạo
Miến Ðiện: sau mấy chục năm cai trị đất nước với bàn tay sắt dẫn đến hậu
quả là đất nước càng ngày càng bị cô lập và nghèo đói, từ năm 2011,
giới quân phiệt quyết định thay đổi chính sách bằng cách cho thành lập
một chính phủ dân sự, thả các tù nhân chính trị, cởi bỏ hệ thống kiểm
duyệt, chấp nhận đa đảng, cho phép tiến hành các cuộc bầu cử tự do. Thứ
ba là ý thức chính trị rất cao của dân chúng Miến Ðiện: theo quan sát
của giới truyền thông quốc tế, trong ngày bầu cử vừa qua, người ta đã đổ
xô đi bầu một cách rất tích cực. Người ta bỏ công ăn việc làm để đi bầu
cử. Người ta kiên nhẫn đứng xếp hàng rồng rắn trước các thùng phiếu cả
nhiều tiếng đồng hồ để được bỏ phiếu. Nhiều người thuộc gia đình quân
nhân, đáng lẽ bỏ phiếu cho đảng cầm quyền vốn thân quân đội, vẫn quyết
định bỏ phiếu cho đảng Liên Minh Dân Chủ Toàn Quốc của bà Suu Kyi với
ước vọng đất nước được thay đổi.
Những yếu tố ấy có ở Việt Nam hay không?
Câu trả lời rất đáng buồn: Không có. Hay, lạc quan hơn chút: Chưa có.
Việt Nam chưa có một lãnh tụ đối kháng nào có tầm vóc như bà Suu Kyi.
Nhỏ hơn một chút, cũng chưa có. Hoàn toàn chưa có. Chúng ta có nhiều
người quan tâm đến đất nước, đủ can đảm để lên tiếng phản đối các chính
sách độc tài của nhà cầm quyền, sẵn sàng chấp nhận các hành động trấn áp
thô bạo và đê hèn của nhà cầm quyền, nhưng chưa có ai, trong họ, nổi
bật hẳn lên như một lãnh tụ. Họ đều là chiến sĩ chứ chưa phải là lãnh
tụ. Tên tuổi của họ chưa đủ lớn để thu hút sự chú ý của cả người Việt
lẫn người ngoại quốc. Chung quanh họ chưa có một tổ chức nào đủ mạnh để
có thể được xem là một lực lượng đối trọng của chính phủ.
Giới lãnh đạo Việt Nam, cho đến nay, vẫn chưa có sự tỉnh ngộ như giới
lãnh đạo Miến Ðiện. Tất cả những người từng muốn thay đổi theo xu hướng
ít nhiều dân chủ hóa, như Trần Xuân Bách (1924-2006) hay Trần Ðộ
(1923-2002), đều đã qua đời. Trong giới lãnh đạo hiện nay, không có
người nào có tầm nhìn mới và đủ dũng khí để bênh vực cho tầm nhìn mới
của mình. Tất cả hầu như chỉ tập trung vào việc bảo vệ lợi ích của bản
thân; và để bảo vệ lợi ích của bản thân, họ phải bảo vệ đảng. Mà đảng
thì càng lúc càng xa rời quần chúng, hơn nữa, càng đi ngược lại các lợi
ích của dân tộc.
Cuối cùng, hình như dân Việt Nam, nói chung, chưa có được ý thức
chính trị sâu sắc và mạnh mẽ như người dân Miến Ðiện. Ðã nhiều người ghi
nhận một hiện tượng phổ biến ở Việt Nam hiện nay: chứng vô cảm. Rất ít
người thực sự quan tâm đến đất nước. Phần lớn chỉ loay hoay kiếm sống,
hoặc khi đã có rủng rỉnh chút tiền bạc, mải mê hưởng thụ. Việt Nam càng
lúc càng bế tắc, kinh tế càng lúc càng suy thoái, đạo đức xã hội càng
lúc càng suy đồi: người ta mặc kệ. Trung Quốc càng lúc càng lộng hành
ngoài biển và đảo Việt Nam: người ta cũng mặc kệ. Chủ nghĩa mặc-kệ-nó
lan tràn ở mọi giới.
Nhưng như vậy, chúng ta tuyệt vọng chăng?
Thật ra, cũng không hẳn. Kinh nghiệm Mùa Xuân Ả Rập vào đầu năm 2011
cho chúng ta một bài học khác: Cuộc cách mạng nổ ra một cách hoàn toàn
tự phát, không hề có sự chuẩn bị nào từ dân chúng, không hề có sự thức
tỉnh của giới cầm quyền và cũng không hề có một nhà lãnh đạo nào cả. Vậy
mà, chỉ trong vòng chưa tới một năm, cả mấy chế độ độc tài lần lượt bị
sụp đổ.
Nếu các chế độ độc tài được hình thành theo nhiều cách, sự sụp đổ của chúng cũng rất khác nhau.
Nguyễn Hưng Quốc
0 nhận xét:
Đăng nhận xét