Thủ Tướng New Zealand John Key (giữa) cùng đại diện của 12 thành viên ký kết Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) hôm 4 Tháng Hai, 2016. |
Phạm Nhật Bình
Sau 5 năm với nhiều vòng đàm phán gay go, cuối cùng Hiệp Định Đối Tác
Xuyên Thái Bình Dương (TPP), đã được 12 quốc gia ký kết ngày 4 Tháng 2
Năm 2016 tại New Zealand (Tân Tây Lan), trong đó có Việt Nam.
Sự kiện kinh tế thế giới này kết hợp 12 quốc gia đứng đầu là Hoa Kỳ
thành một vành đai kinh tế qui mô mà khi bước vào hiệu lực, có thể mang
lại lợi nhuận thương mại nhiều tỷ đô-la cho các nước thành viên. Ngoài
ra, ý nghĩa chính trị của Hiệp Định còn là một mắt xích hỗ trợ thiết yếu
cho chiến lược trở lại Á Châu của Hoa Kỳ trong tình hình Trung Cộng
ngày càng tỏ ra nhiều tham vọng bành trướng trên Biển Đông.
Nhưng Việt Nam ký kết gia nhập rồi sao nữa?
Thứ nhất, Việt Nam có một thời hạn 2 năm chuẩn bị các điều kiện thích
hợp trước khi thông qua hiệp định để chính thức bước vào một sân chơi
kinh tế thế giới. Dĩ nhiên đây chính là dịp Việt Nam chứng tỏ nỗ lực của
mình tiếp theo sau những lời hứa hẹn cải cách tốt đẹp để được gia nhập.
“Cá chép hóa rồng” là ước mơ của hầu hết các nhà kinh tế Việt Nam,
nhưng làm gì để cá chép hóa rồng mới là điều đáng nói. Sau 8 năm gia
nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO), Việt Nam bộc lộ nhiều điểm yếu
trên đường hội nhập, do nhà nước giữ chặt độc quyền kinh tế, hệ quả của
sự đổi mới nửa vời từ nền kinh tế tập trung trong tay nhà nước sang nền
kinh tế thị trường. Liệu lần này Việt Nam có vượt qua được con đường TPP
được mô tả là một văn kiện mậu dịch chặt chẽ hơn hết, không chỉ ràng
buộc về kinh tế mà còn nhiều mặt khác liên quan tới nhân quyền.
Tự do ngôn luận hay tự do thông tin và minh bạch là nền tảng cho mọi
giao thương quốc tế. Đây là chuyện Việt Nam phải làm để kiện toàn bộ máy
vận hành song song cùng các quốc gia thành viên. Thiếu tự do thông tin
và không minh bạch, Việt Nam không khác một ốc đảo kinh tế sinh tồn bằng
sự che giấu, tự vỗ tay khen lẫn nhau.
Nhưng ngay trong năm 2015, bộ mặt nhân quyền của Việt Nam vẫn bị quốc
tế đánh giá là tồi tệ. Bộ Thông Tin và Truyền Thông mà người chủ của nó
là Ban Tuyên Giáo Trung Ương vẫn nắm chặt báo chí trong tay và liên tục
bóp nghẹt những tiếng nói không được đảng ưa thích.
Ông Nguyễn Bắc Son tại Hội thảo quốc gia "90 năm Báo chí Cách mạng
Việt Nam -
Truyền thống, bản lĩnh và trách nhiệm" vào Tháng 6, 2016.
Dù đã có Luật Báo Chí từ năm 1990 nhưng sau 15 năm thi hành, tình
trạng không có gì thay đổi. Dự án Luật Báo Chí trong năm 2015 vẫn rào
đón chặt chẽ quyền tự do thông tin và không đề cập đến báo chí tư nhân.
Vì như lời khẳng định của Bộ Trưởng Nguyễn Bắc Son “báo chí của chúng ta
là báo chí cách mạng đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của
Đảng, quản lý của nhà nước." Luật Báo Chí cũng chỉ là công cụ giúp nhà
nước thống trị tư tưởng toàn dân, giữ vững chuyên chính vô sản.
Cho đến nay, theo tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), có ít nhất 15 bloggers và nhà báo tự do còn bị cầm tù.
Bên cạnh đó, mới đây Dự Luật biểu tình cũng bị chính phủ yêu cầu quốc
hội trì hoãn với nhiều lý do từ Bộ Công An đưa ra. Do chưa có luật biểu
tình, đa số những cuộc biểu tình “tự phát” đều bị nhà cầm quyền tìm
cách đàn áp.
Điều có thể khó khăn nhất cho Việt Nam là nhanh chóng cải tổ rất
nhiều luật lệ mà lâu nay trở thành vật cản cho sự phát triển. TPP không
chỉ là tự do mậu dịch hay phá dỡ hàng rào thuế quan, mà gắn liền với
tình trạng nhân quyền của mỗi nước. TPP cũng không chỉ bước vào để hưởng
lợi, làm giàu mà phải nghiêm chỉnh thi hành những cam kết trước đó.
Công nhân tại hãng sản xuất giày da Pou Yuen ở khu công nghiệp quận
Bình Tân, Sài Gòn đình công phản đối luật bảo hiểm mới hồi Tháng 3,
2015.
Ngoài Luật Báo Chí, sự thiếu sót về quyền lập hội, tự do công đoàn
đến nay vẫn bị bỏ qua trên thực tế. Một trong những điều kiện tiên quyết
để được gia nhập TPP là định chế Công đoàn độc lập. Nhưng sau ngày 4
Tháng Hai, Việt Nam vẫn im lặng và ngang nhiên cho côn đồ đánh đập những
nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi công nhân như Đỗ Thị Minh Hạnh, Trương
Minh Đức.
Nền kinh tế thị trường Việt Nam có được từ sau những năm 1980 vốn
được chỉ đạo bởi hướng đi vô định của kinh tế xã hội chủ nghĩa, kèm theo
một thể chế độc quyền chính trị. Nó không cho phép một ai thoát khỏi
vòng kim cô của đảng trị, do đó yếu kém trong cách điều hành kinh tế
ngày càng bộc lộ.
Ông Nguyễn Đình Lương, nguyên Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định thương
mại Việt Nam - Hoa Kỳ nói về TPP trong một cuộc phỏng vấn của báo chí đã
thừa nhận, trong tương lai doanh nhân và chính phủ Việt Nam có thể đối
mặt với nhiều khó khăn chưa hề có. Chẳng hạn quy định cho phép nhà đầu
tư đưa Nhà nước ra tòa trong trường hợp Nhà nước có các quyết định gây
hại, trái với các điều khoản của TPP.
Trong khi đa số doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo lề lối nửa bao
cấp nửa kinh tế thị thường thì doanh nghiệp tư nhân èo uột không thể
đóng vai trò lớn hơn. Dù vậy doanh nghiệp tư nhân bao giờ cũng là thành
phần kinh tế phát triển nhanh nhất, hiệu quả nhất nếu nhà nước sớm có
những thay đổi căn bản về quyền sở hữu đất đai, sở hữu trí tuệ, quyền
công dân. Bình đẳng trong kinh doanh thúc đẩy khu vực nhà nước sớm rời
bỏ vai trò chủ đạo để cạnh tranh trong một sân chơi mới.
TPP là một hình thức kinh tế thị trường đúng nghĩa và thực sự cho mọi
quốc gia. Do vậy, Việt Nam không thể thiết lập hay điều hành chính sách
kinh tế bằng nghị quyết của đảng cầm quyền. Việt Nam cần phải theo đúng
cam kết và luật lệ đã thỏa thuận giữa 12 nước thành viên của TPP mà Hoa
Kỳ là quốc gia khởi xướng.
Ông Nguyễn Đình Lương đưa ra nhiều điểm khó khăn Việt Nam cần vượt
qua để “hóa rồng” và kêu gọi “đổi mới hơn nữa”. Lãnh đạo đảng cũng liên
tục hô hào “tiếp tục đổi mới” từ nhiều năm qua, nhưng tất cả đều cố tình
quên vấn đề nhân quyền, mà bao trùm trên hết là đổi mới hệ thống chính
trị.
Điểm rất quan trọng này đã được Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư Bùi
Quang Vinh nói lên trước diễn đàn Đại Hội 12 vừa qua “Thực tế năm năm
qua, chúng ta đã tích cực đổi mới về thể chế kinh tế, đạt kết quả nhất
định. Nhưng đổi mới hệ thống chính trị thì hầu như chưa làm. Chính vì
vậy, công cuộc đổi mới năm năm qua chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.”
Việt Nam còn thời gian 2 năm nữa để TPP có hiệu lực thi hành sau khi
được thông qua. Nếu không thực tâm vì quyền lợi dân tộc, nếu cứ lấp liếm
các điều kiện đã cam kết thay đổi thì chuyện vào TPP chỉ là chuyện
“đánh trống bỏ dùi”.
Chừng ấy thay vì hóa rồng, thì đất nước vẫn chỉ là con cá nằm phơi bụng trên vũng cạn.
Phạm Nhật Bình
0 nhận xét:
Đăng nhận xét