Phạm Chí Dũng
Việt
Nam vào Tháng Năm, 2016. Vừa lộ thêm một dấu hiệu rất “minh bạch” về
ngân sách kiệt quệ: Xuất phát từ “gợi ý” của Hiệp Hội Kinh Doanh Vàng
Việt Nam để chỉ cần Ngân Hàng Nhà Nước “gật,” một cơ chế huy động khoảng
500 tấn vàng - trị giá hàng chục tỷ đô la - sẽ được tung ra.
Lại “lấy mỡ nó rán nó”
Sau năm năm, một lần nữa trong khá nhiều lần, phương châm “lấy mỡ nó
rán nó,” hoặc có thể hiểu một cách thô kệch hơn là “lấy dân rán dân,” từ
thời Thống Ðốc Ngân Hàng Nhà Nước Nguyễn Văn Bình được lăm le bổn cũ
soạn lại. Chỉ có điều, tác nhân vào lần này lại là Bộ Tài Chính chứ
không phải thống đốc mới Lê Minh Hưng - con trai của cố Bộ Trưởng Công
An Lê Minh Hương.
Bộ Tài Chính, cơ quan tỏ đặc biệt nóng ruột trước tình trạng “không
biết lấy tiền đâu để chi” trong khoảng một năm qua, cũng phải nói tuột
ra: Nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam những năm tới
rất lớn, nhưng dự kiến đến Tháng Bảy, 2017 có thể không còn được vay
vốn ODA mà phải chuyển sang sử dụng nguồn vay ưu đãi và tiến tới vay
theo điều kiện thị trường với lãi suất cao. Bởi vậy, việc nghiên cứu
giải pháp huy động có hiệu quả nguồn lực vàng trong dân cho phát triển
kinh tế là rất cấp bách trong điều kiện hiện nay. Ngân Hàng Nhà Nước cần
nghiên cứu sớm thành lập Sở Giao Dịch Vàng Quốc Gia để huy động vàng
trong dân.
Có thể hình dung tình hình nợ công và ngân sách đang thực sự bi đát.
Báo cáo mới nhất của chính phủ Việt Nam dù vẫn “thu xếp” mức nợ công chỉ
khoảng 62.2% GDP, tức còn thấp hơn ngưỡng nguy hiểm 65%, nhưng đã phải
thừa nhận rằng không những nợ công tăng khá nhanh trong giai đoạn năm
năm qua mà nghĩa vụ trả nợ công cũng đang tăng lên nhanh chóng. Nghĩa vụ
trả nợ trực tiếp của chính phủ tăng từ 185,800 tỷ đồng năm 2013 lên
296,200 tỷ đồng năm 2015. Còn nếu tính cả nợ bảo lãnh chính phủ, nợ
chính quyền địa phương, con số nghĩa vụ nợ còn lớn hơn rất nhiều, dự
kiến năm 2015 là 418,400 tỷ đồng.
Như vậy, số nợ công mà Việt Nam phải trả năm 2015 là khoảng $20 tỷ.
Ðây là một con số quá lớn, chiếm đến 10% GDP hàng năm, nhưng lại trong
tình trạng ngân sách rỗng ruột và có thể sụp đổ.
Chết đến nơi mới chịu kêu cứu. Vào năm 2015, những con số do một số
cơ quan nhà nước công bố đã cho thấy Việt Nam chỉ có “trách nhiệm” trả
nợ công khoảng $7 tỷ. Con số này là quá thấp so với con số $20 tỷ mà
chính quyền Việt Nam vừa buộc phải thừa nhận.
“Việt Nam không bao giờ vỡ nợ công?”
“Việt Nam không bao giờ vỡ nợ công” được coi là một tuyên bố vô trách
nhiệm nhất của giới quan chức vào năm 2015. Thế nhưng vào Tháng Tám,
2015, chính báo giới nhà nước đã đồng loạt phát tin “Việt Nam là quốc
gia có rủi ro nợ công lớn nhất khu vực Ðông Nam Á” và “được” ngân hàng
Bank of America (Mỹ) xếp hạng rủi ro thứ 12 trên thế giới.
Thứ hạng 12 trên lại khá tương đồng với vị trí từ dưới đếm lên của
Việt Nam trong bảng xếp hạng về độ minh bạch của Tổ Chức Minh Bạch Quốc
Tế (TI).
Tỷ lệ thực về nợ công/GDP do những chuyên gia phân tích độc lập đưa
ra lại khác xa số liệu bít bùng của chính phủ. Từ cuối năm 2013, nợ
công/GDP đã được một chuyên gia nhà nước thừa nhận là tăng đến 98%, tức
làm ra 100 đồng thì phải dành đến 98 đồng để trả nợ.
Thậm chí những chuyên gia độc lập khác đã nêu ra tỷ lệ nợ công/GDP
lớn hơn: 106%, nếu tính đầy đủ nợ của các tập đoàn kinh tế nhà nước theo
tiêu chí hướng dẫn cách tính nợ công của Liên hiệp quốc.
Còn gần đây, cùng với thông tin mới nhất về tỷ lệ nợ công của Trung
Quốc đã lên đến 250%/GDP, một chuyên gia kinh tế là Tiến Sĩ Lê Ðăng
Doanh cho rằng nếu tính đủ các khoản nợ từ cấp xã đến nợ xây dựng cơ bản
của các bộ ngành, địa phương, nợ của doanh nghiệp nhà nước& thì nợ
công của Việt Nam có lẽ lên đến 110-120% GDP, khoảng trên 4.5 triệu tỷ
đồng, tương đương khoảng $220 tỷ. Ðáng chú ý, nhận định của ông Doanh
phát ra trong một cuộc hội thảo khoa học nhận diện về nợ công diễn ra
mới đây - ngày 18 Tháng Năm - tại Hà Nội.
Thậm chí có những đánh giá không chính thức cho rằng tỷ lệ nợ công
của Việt Nam đang vào khoảng 150%/GDP, tức lên đến khoảng $300 tỷ, hoàn
toàn có thể làm cho nền kinh tế Việt Nam lao vào vùng phá sản trong ít
năm tới - không khác mấy trường hợp Argentina năm 2001.
“Lòng tin chiến lược” sụp đổ
Quả thực, tình hình ngân sách Việt Nam ngày càng “minh bạch.” Nếu vào
những năm dưới thời Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, tình trạng ngân sách mặc
dù khá xấu nhưng vẫn bị ém nhẹm, thì đến lúc này chính Bộ Tài Chính đã
phải thừa nhận về tương lai gần như bế tắc trong vay vốn ưu đãi ODA.
Nhìn lại quá khứ gần, có thể thấy rõ “lòng tin chiến lược” của quốc
tế vào chính thể đầy rẫy tham nhũng và lãng phí ở Việt Nam đã thực sự
sụp đổ từ năm 2014.
Không quá ngạc nhiên khi vào Tháng Mười Hai, 2015, đại diện của Ngân
Hàng Thế Giới (WB) tuyên bố: WB ngưng các khoản vay ưu đãi đối với Việt
Nam.
Tới Tháng Ba, bà Christine Lagarde, tổng giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế
(IMF), đến làm việc tại Việt Nam. Cũng tương tự như kết quả chuyến làm
việc tại Việt Nam của ông Jim Yong Kim, chủ tịch WA, vào Tháng Hai, tổ
chức này không hứa hẹn cung cấp bất cứ một khoản cho vay mới nào đối với
giới lãnh đạo Hà Nội, dù cả chủ tịch WB tổng giám đốc IMF đều được
những nhân vật cao nhất Việt Nam như Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng
tha thiết đón tiếp.
Sau hai cú sốc mang tên WB và IMF, giới lãnh đạo Việt Nam còn bị
giáng thêm một đòn nữa, cũng vào Tháng Ba, khi Ngân Hàng Phát Triển Á
Châu (ADB) cũng tuyên bố chấm dứt cho vay ưu đãi.
Chẳng còn kiểu cười tươi rói như địa chủ được mùa. Mà bi kịch tiếp nối bi kịch.
Vào năm 2015, một con số ước tính của Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư cho rằng
trong năm 2016, Việt Nam phải trả khoảng 360,000 tỷ đồng nợ công, tương
đương khoảng $15 tỷ. Nhưng nếu căn cứ vào con số nợ công khoảng $20 tỷ
Việt Nam phải trả trong năm 2015, chắc chắn số nợ công phải trả trong
năm 2016 còn cao hơn $20 tỷ.
Lại “nhìn trộm” túi quần dân chúng
Tình trạng ngân sách Việt Nam đã đến thời điểm Minsky nợ và có thể vỡ
nợ. Hai mươi tỷ đô la năm 2015 phải bị “hồi tố,” chưa kể năm 2016 và
những năm tới...
Một lần nữa trong cơn bỉ cực, chính quyền lại “nhìn trộm” túi quần
dân chúng. “Huy động vàng trong dân” là một chiêu sách có tính tình thế
nhất. Từ năm 2011 đến nay, đã ít nhất ba lần chính quyền rất muốn “hốt
vàng” như thế.
Hai lần trước, cuối năm 2011 và đầu năm 2015, chính phủ và Ngân Hàng
Nhà Nước đã tung ra chính sách “sẽ huy động vàng” trong dân, theo phương
châm “lấy mỡ nó rán nó.”
Thế nhưng, lần nào cũng vậy, dư luận người dân tích trữ vàng lại lo
lắng về “quyết tâm thu hồi vàng trong dân” của Ngân Hàng Nhà Nước, vì
trong thực tế chính quyền hoàn toàn chẳng có nổi một giải pháp đủ thuyết
phục để bảo đảm vàng của dân không bị bốc hơi từ két sắt ngân hàng, dù
đã có rất nhiều ý kiến của giới chuyên gia và người dân yêu cầu Ngân
Hàng Nhà Nước phải có những biện pháp thật sự an toàn cho người gửi
vàng.
Hàng loạt vụ đổ bể ở nhiều ngân hàng như Agribank, ACB,
Vietinbank,... cùng các vụ thụt két và siêu lừa như Huỳnh Thị Huyền
Như,... chưa kể hàng loạt ngân hàng có lãnh đạo bị tống giam từ năm 2014
đến nay như Ngân Hàng Xây Dựng, Ðại Dương, GP, hoặc hiện tượng “tiền
tiết kiệm bốc hơi,” khiến cho dân chúng mất đi đáng kể niềm tin vào giới
ngân hàng. Trong tình thế đó, nhiều người dân thà chôn giấu vàng dưới
gầm giường, thay vì gửi vào ngân hàng mà không thể chắc chắn là vàng của
mình sẽ “không cánh mà bay.”
“Chứng chỉ vàng” hay “trái phiếu vàng” mà Bộ Tài Chính lấp ló muốn
trưng ra đã trở nên quá thô kệch và còn có thể là lừa lọc. Vào lần này,
“sáng kiến” huy động vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục thất bại, và sẽ
chẳng có 500 tấn vàng nào từ túi quần dân tuồn sang ngân quỹ của giới
ngân hàng chỉ biết thủ lợi bất kể nhiều triệu dân không biết sẽ tồn tại
ra sao trong những tháng năm tới.
Phạm Chí Dũng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét