Thuan Tranvuong
1. Năm mình còn nhỏ, đi học, có một giáo viên đã để
lại vết hằn trong lòng mình, vĩnh viễn, ngay cả khi mình đã đủ lớn để
biết giáo viên ấy cũng là mong muốn điều tốt cho mình và bạn bè. Giáo
viên ấy thường phạt đòn chúng tôi vào mỗi cuối tuần, những đứa trẻ 14,
15 tuổi bị nằm trên bục giảng, bất chấp cả nữ sinh mặc váy mà dụng roi
gia hình.
Tôi chấp nhận bị một lần đòn, rồi không chịu được
nữa, tôi từ chối học và chịu tác động của giáo viên ấy. Câu chuyện
chính, để tôi bày tỏ thái độ quyết liệt là khi giáo viên bắt phạt chúng
tôi bằng cách cho chúng tôi tự tát nhau, nếu tát nhẹ phải tát lại gấp
đôi, và cho chúng tôi tự tát chính mình và cũng không được tát nhẹ. Tôi
thấy cảnh bạn gái, vừa khóc vừa tát nhau thật lực, nỗi đau và ức làm
tăng lực giáng cánh tay vào mặt bạn mình. Tôi thấy anh bạn mình đã tự
tát mình đến chảy máu miệng, trong cái nghiến răng. Trong tôi lúc đó, đã
lờ mờ nhìn thấy rằng đó không phải là hình phạt học sinh, đó là trò của
các trại tập trung, thứ hình phạt phá vỡ tất cả tính tự trọng, dìm nhân
cách xuống bùn, đập nát tất cả sự bảo toàn của một cá nhân, tiêu diệt
sự gắn kết và để lại một nỗi ân hận không thể nguôi, thứ ân hận có thể
biến đổi cả một nhân tính, một cuộc đời. Nhưng dù sao, ngày ấy, tôi chỉ
cần đi ra khỏi lớp học, tôi tự chặt đứt mình và mối liên kết với môn học
đó để bảo toàn bản thân.
Và bây giờ, tôi lại thấy, ở cấp độ lớn hơn, khi tàu
hải cảnh Trung Quốc buộc tàu cá này của Việt Nam tông vào tàu cá kia của
Việt Nam, và khi không tông được, chúng buộc ngư dân này phải đứng nhìn
ngư dân kia (có người đã 75 tuổi, trời ơi) bập bênh trên cái mũi thuyền
đang chìm, chới với trong sóng dữ mà không dám đến cứu. Tôi nhớ lại cú
tát bật máu của bạn tôi năm ấy, tôi đã ân hận vì không đứng lên hét “mày
đừng làm như vậy nữa, không ai có quyền bắt mày làm như vậy!”, nỗi ân
hận theo tôi đến giờ, thì hôm ấy, nếu có người ngư dân chết, nỗi ân hận
của các ngư dân buộc phải đứng nhìn thế nào. Những người bạn của tôi tát
nhau năm ấy, đến giờ nhắc lại, vẫn vô thức đưa bàn tay lên má mình, nếu
ngư dân tông nhau chìm hết, thì liệu khi sống sót trở về, họ có sờ tay
lên ngực mình vĩnh viễn không?
Hơn cả sự đốn mạt, hơn cả việc cố tâm cướp hay chứng
tỏ quyền, trò chơi của tàu cảnh sát Trung Quốc là thứ chà đạp lên thứ
cuối cùng một con người cần giữ-nhân phẩm, như các tay Đức Quốc Xã buộc
các tù nhân Do Thái đánh nhau đến chết để mua vui. Thứ cướp lớn nhất của
chúng là cướp cả thân phận làm người của các ngư dân ấy. Tôi không tin
một thứ chính sách man rợ được thực thi bởi bọn biến thái đến mức ấy, có
thể đại diện cho một điều gì tốt đẹp. Tôi nhìn thấy dáng những ngư dân ủ
rũ trở về, những giọt nước mắt ấy không phải chỉ cho chiếc thuyền bị
chìm, không phải chỉ cho món nợ vài tỉ đồng đang vây họ, mà còn cho một
phần nhân phẩm, một phần giá trị con người họ đã bị bọn cướp mang danh
cảnh sát kia tước đoạt, vĩnh viễn. Thứ trò cười bật máu của bọn chúng đã
để lại trong họ một vết hằn, một vết hằn mà không thứ thuốc Bắc gia
truyền nào chữa trị nổi.
2. Tấm ảnh là sự minh bạch của anh Khiem Do
về huyền thoại rời khỏi phủ thủ tướng của ông Cameron, vốn được dân
mạng Việt Nam ca tụng mấy hôm nay. Chính trị, không có thần tượng, không
có hình mẫu, không có sự trình diễn, chính trị đích thực là các giá trị
tốt đẹp mà bạn muốn có, làm nhiều việc để những giá trị ấy được tôn
vinh qua các thực thi. Nước Anh trở thành nước Anh không phải vì có
Cameron tự bưng đồ, tự dọn phòng, nước Anh trở thành mạnh mẽ vì người
dân Anh biết các giá trị của bản thân, các giá trị của sự văn minh, bền
vững. Nhưng dù sao, nếu chưa mạnh được ngay như nước Anh, thì việc lãnh
đạo xứ ta tự bưng đồ cũng là điều nên làm, chí ít là có sức khỏe và bớt
bọn nịnh nọt!
Nguồn: FB Thuan Tranvuong
0 nhận xét:
Đăng nhận xét