Theo dõi báo chí
chính thống “lề phải” những ngày vừa qua, tôi thấy rất thú vị vì báo chí
trong nước phê phán rất mạnh mẽ những hiện tượng tiêu cực, bất công xã
hội, tấn công cả những nhân vật quyền cao chức trọng, đề cập cả những
vấn đề đụng chạm đến thể chế chính trị. Ngôn từ sử dụng thậm chí giống
như báo chí “lề dân” ở hải ngoại hoặc trên các mạng xã hội.
Trong số những bài đó, có một bài nổi bật khiến tôi chú ý, đó là bài
“Nhận diện nhóm lợi ích bán nước, hại dân” của tác giả Xuân Dương trên
báo Giáo Dục ngày 26/7/2016. Tác giả đã thẳng thắn chỉ ra “nhóm lợi ích”
quyền lực cao nhất nước đang “bán nước”, “hại dân”, “biến Nhà nước
thành công cụ trấn áp nhân dân”,…
Lòng dân căm phẫn
Bản
thân tôi là một nạn nhân của một chế độ tư pháp bất công cũng cảm thấy
một chút an ủi khi cuối cùng báo chí nhà nước đã công nhận rằng nhóm lợi
ích đầy quyền lực đã “biến Nhà nước thành công cụ trấn áp nhân dân”,
trong đó không chỉ có gia đình tôi mà còn hàng triệu người dân bị mất
đất, bị xử oan, bị bắt bớ vì các lý do chính trị, tôn giáo, vì thực hành
các quyền căn bản của con người.
Tác giả Xuân Dương còn quyết
liệt hơn nữa khi kết luận: “Để bảo vệ Tổ quốc, để đoàn kết toàn
dân, để xây dựng một thể chế chính trị ‘do dân và vì dân’ cần
tiêu diệt những kẻ bán nước, hại dân đó!”
Để giải thích hiện
tượng này, có lẽ tựa đề bài báo “Nhân đạo quá, nhân đạo không chịu nổi!”
của tác giả Đào Tuấn trên báo Lao Động ngày 23/7/2016 nói rõ hơn cả tâm
trạng của nhân dân Việt Nam hiện nay: không chịu nổi.
Chính là
như thế, người dân Việt Nam hiện nay đã hết chịu nổi với tình trạng “dân
làm chủ” là hình thức, còn “đảng [cộng sản] lãnh đạo” và “nhà nước quản
lý” thì quá yếu kém, tồi tệ, bất công.
Hai ngọn cờ đã gãy
Hai ngọn cờ mà đảng cộng sản đưa ra để tạo tính chính danh cầm quyền là
“độc lập dân tộc” và “chủ nghĩa xã hội” đã thất bại thảm hại.
Độc lập dân tộc sao được khi phải nhượng cho Trung Quốc hai ngọn Giả Sơn
và Lão Sơn mà quân đội Việt Nam đang trấn giữ vào năm 1999, khi để mất
đảo Gạc Ma năm 1988, còn các liệt sỹ, cựu chiến binh trong các cuộc
chiến chống Trung Quốc xâm lược thì bị quên lãng.
Lực lượng vũ trang, an ninh có suy nghĩ gì khi biết những thông tin này không?
Về kinh tế thì đến 90% tổng thầu các công trình lớn rơi vào tay Trung
Quốc, nhập siêu từ Trung Quốc liên tục tăng cao và ngày càng nặng nề.
Các khái niệm như “chủ nghĩa xã hội”, “kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa” thì đến bây giờ các vị giáo sư, tiến sỹ “đáng kính”
trong Hội đồng lý luận trung ương vẫn còn tranh cãi nhau về ý nghĩa của
nó là gì.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây còn đặt ra một câu
hỏi gây nhíu mày về tính “công bằng” của chủ nghĩa xã hội mà đảng cộng
sản rêu rao vài chục năm nay: “Chúng ta phải làm sao để con cháu của
nông dân, công nhân, người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân, kể cả
cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai”.
Một sỹ
quan an ninh mà tôi có dịp tiếp xúc cũng công nhận với tôi rằng anh thấy
xấu hổ khi là một đảng viên cộng sản. Anh cảm thấy tội lỗi khi phải im
lặng trước hiện trạng đất nước, bởi vì “đồng chí” trong đảng cộng sản
bây giờ nghĩa là đồng lõa phi pháp với những kẻ “bán nước hại dân”.
Ba phạm trù quyền lực
Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã
thẳng thắn chỉ ra trên BBC vào ngày 21/7/2016 "...Cần có một cuộc đại
cải cách toàn diện thì may ra Việt Nam có lối ra. Còn nói rằng mình chọn
người này không chọn người kia, thì cuối cùng mình chỉ chọn những người
đã được chọn rồi thì làm sao có quốc hội thực sự của dân được."
Trọng tâm của cuộc “đại cải cách toàn diện” này bắt buộc phải giải quyết
tận gốc vấn đề chính trị của Việt Nam, liên quan đến những thành tố
quan trọng nhất của quốc gia, ngoài thành tố lãnh thổ thì đó là nhân
dân, pháp luật và chính quyền.
Về nhân dân, dân phải thực sự nắm
quyền làm chủ đất nước, bắt đầu bằng các quyền quan trọng nhất như trưng
cầu dân ý, phúc quyết hiến pháp, tự do ứng cử - bầu cử, và quyền tư
hữu. Những quyền làm chủ này phải hiện thực và bình đẳng đến từng người
dân cụ thể chứ không phải chỉ trên khẩu hiệu hay giấy tờ. Nói cách khác,
dân quyền phải hiện thực.
Về pháp luật, hiển nhiên rằng cần phải
xây dựng nhà nước pháp quyền: mọi người bình đẳng trước pháp luật,
không ai được độc quyền nhà nước, đứng trên pháp luật như tình trạng
hiện nay. Nền pháp luật chuẩn mực đó phải bắt đầu từ bản hiến pháp của
toàn dân để đảm bảo dân quyền và giới hạn quyền lực của chính quyền.
Về chính quyền, đặc điểm quan trọng nhất của nền dân chủ là lãnh đạo
phải do dân bầu ra qua bầu cử tự do và công bằng, có định kỳ. Nghĩa là
chính quyền phải chính danh. Hay nói cách khác, chính quyền phải chính
trực với bản hiến pháp và pháp luật chuẩn mực đó, chính trực với nhân
dân.
Ba phạm trù quyền lực này liên quan chặt chẽ với nhau như
ba chân kiềng của nền dân chủ: dân quyền hiện thực, pháp quyền chuẩn
mực, chính quyền chính trực. Theo tôi, để cuộc “đại cải cách” sắp tới
thật sự “toàn diện” thì cần phải giải quyết triệt để ba vấn đề này.
Không thể tiếp tục chấp nhận ba yếu tố giả dối “dân làm chủ, đảng lãnh
đạo, nhà nước quản lý” mà đảng cộng sản đưa ra nữa. Vì thật ra quyền lực
chỉ tập trung vào tay một đảng, hoàn toàn không có “dân" và “nhà nước".
Khi đó, nhân dân sẽ đoàn kết với nhau trên cơ sở một nền pháp luật
chuẩn mực, và cùng nhau hậu thuẫn cho một chính quyền do dân bầu ra. Đó
mới là cơ sở vững chắc để đoàn kết dân tộc. Và dân tộc có đoàn kết thì
mới có thể bảo vệ lãnh thổ trước nạn ngoại xâm đã và đang gặm nhắm bờ
cõi.
Vụ tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống mạng của các sân
bay của Việt Nam chiều ngày 29/7, gây nguy hiểm đến an toàn bay, cho
thấy cuộc chiến đã hiển hiện ngay trên các đô thị của đất nước chứ không
phải chỉ ở các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, vùng biên giới hay vùng
Tây Nguyên đang khai thác bô-xít nữa.
Điều kiện sắp chín muồi
Vậy làm thế nào để có thể tiến hành “đại cải cách toàn diện” khi Nhà
nước đã trở thành “công cụ trấn áp nhân dân” của những kẻ “bán nước hại
dân”?
Lê-nin, bậc thầy của người cộng sản, đã nêu ra ba điều kiện
để một cuộc cách mạng thành công. Đó là nhà cầm quyền không thể cai trị
theo kiểu cũ được nữa, nhân dân không chịu đựng nổi nữa, và có một tổ
chức chính trị lãnh đạo dẫn dắt cách mạng.
Hiện tại, rõ ràng nhà
cầm quyền không kiểm soát tình hình được như trước nữa. Người dân công
khai phản kháng trên các mạng xã hội như Facebook, công khai kêu gọi
nhau xuống đường biểu tình, công khai tẩy chay bầu cử, công khai đi đòi
những người bị bắt giữ vô cớ, trái pháp luật…
Về lòng dân thì như trên đã nói, báo nhà nước cũng đăng: “không chịu nổi”.
Như vậy, hai điều kiện đầu của cách mạng đã có ở Việt Nam, chỉ còn một
điều kiện cuối cùng là phải xuất hiện một tổ chức chính trị có uy tín,
đông, mạnh để lãnh đạo cách mạng. Đó cũng là lý do tại sao các lãnh đạo
đảng cộng sản luôn nhắc nhở quân đội, công an: ”Tuyệt đối không để hình
thành các tổ chức chính trị đối lập”.
Theo tôi quan sát trên mạng
xã hội, đã có nhiều tổ chức chính trị không cộng sản xuất hiện ở Việt
Nam. Khi bầu cử tự do ở Miến Điện đã có tới 92 đảng ra tranh cử. Việt
Nam có lẽ sẽ có nhiều hơn con số đó. Nhưng đảng nào sẽ đi vào lịch sử
như đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ ở Miến Điện?
Hãy là người Việt đoàn kết
Trước hiểm họa ngoại xâm, môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn,... đe dọa
không gian sinh tồn của dân tộc, người Việt đoàn kết - tiếng nói của đại
thể người Việt - cần nối vòng tay lớn với nhau, cùng nhau lên tiếng,
cùng nhau hành động để thiết lập “dân quyền hiện thực, pháp quyền chuẩn
mực, chính quyền chính trực” ở Việt Nam.
Chỉ khi đó, những kẻ “bán nước hại dân” mới không còn chỗ hoành hành trên đất nước này.
Chỉ khi đó, đất nước này mới có nền tảng vững chắc để trường tồn.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Tham khảo:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét