Nguyễn Cao Quyền
Toàn trị là một chế độ chính trị trong đó nhà nước nắm giữ mọi quyền quyết định đối với mọi mặt của cuốc sống xã hội.
Toàn trị là một chế độ chính trị trong đó nhà nước nắm giữ mọi quyền quyết định đối với mọi mặt của cuốc sống xã hội.
Ý niệm toàn trị được khai sinh và phổ biến lần đầu tiên vào những năm
1920 bởi Carl Schmitt, một luật gia người Đức. Sau này, ý niệm đó được
các chế độ phát xít (Ý, Đức) và các chế độ cộng sản dùng làm ý thức hệ
đấu tranh và cai trị.
Bên Tây Âu, nhà văn người Anh Franz Borkenau là người đầu tiên dùng
thuật ngữ “toàn trị” trong tác phẩm The Communist International viết năm
1938. Thủ tướng Anh Winston Churchill cũng đã hai lần dùng thuật ngữ
này để chỉ chế độ Hitler trong những bài diễn văn của ông.
Nhà văn George Orwell và các bạn ông như Charles Dickens, Rudyard
Kipling, Henry Miller…cũng đều sử dụng thuật ngữ này trong các tác phẩm
viết vào quãng các năm 1940, 1941, 1942. Gần đây hơn, trong tác phẩm The
Origin of Totalitarianism, nhà văn Hannah Arendt đã phân tích rõ hơn và
đã gọi chế đô ̣ Quốc Xã Đức là lịch sử của Race Struggle và chế độ cộng
sản là lịch sử của Class Struggle.
Điểm chung của các tác giả hiện đại khi viết về toàn trị là đều cho rằng
chế độ này tìm cách vận động quần chúng để họ ủng hộ hết mình cái ý
thức hệ của nhà nước và nhà nước không tha bất cứ một động thái nào
chệch hướng.
Đặc tính cơ bản của chế độ toàn trị
Một cách dễ nhất để hiểu thế nào là một chế độ toàn trị là đem so sánh
nó với chế độ dân chủ tự do. Friedrich Von Hayek cho biết: “bất cứ cái gì ngược với chủ nghĩa tự do thì đều là toàn trị”. Như vậy nếu muốn so sánh, trước hết ta phải biết sơ qua về bản chất hệ thống chính trị trong các nước dân chủ.
Trong các nước dân chủ nói chung, toàn bộ xã hội được coi là tập hợp của
các hệ thống kinh tế, tôn giáo, chính trị và xã hội dân sự. Trong đó,
hệ thống chính trị liên hệ với các hệ thống khác nhưng không được đàn áp
chúng để không dẫn tới một sự thoái hóa toàn bộ của xã hội.
Ngược lại, trong chế độ toàn trị chỉ tồn tại một hệ thống chính trị và
không còn một hệ thống nào khác. Tất cả các hệ thống khác đã bị hệ thống
chính trị nuốt chửng. Toàn bộ xã hội đã bị khuất phục và phải hoàn toàn
tuân phục nhà nước toàn trị.
Điều quan trọng nhất của chế độ toàn trị là sự hợp nhất một cách tuyệt
đối tất cả các lãnh vực của đời sống. Nói khác, chế độ toàn trị xóa nhoà
gianh giới giữa cá nhân, gia đình, xã hội. nhà nước, đảng và quần
chúng.
*
Trong chế độ toàn trị, công cụ để biến xã hội thành đám đông vô tổ chức
chính là “khủng bố”. Sau khi mất hết các mối liên hệ theo chiều ngang
giữa người với người, cá nhân trở thành đơn độc, một mình đối diện với
đảng và nhà nước.
Tất cả các tổ chức đều phải giải tán bởi vì chúng có thể cản trở sự
thống trị của đảng cầm quyền. Không gian chính trị bao trùm lên toàn xã
hội. Mọi biểu hiện của đời sống con người đều bị đặt dưới sự giám sát
của chính trị. Không gian chính trị là vô cùng tận và không có biên
giới. Khai niệm “phi chính trị” là không thể tồn tại.
Chính quyền tác động lên xã hội lên bằng những quyết định một chiều.
Những người ra quyết định không cần biết những phản ứng của xã hội đối
với quyết định của mình. Hoạt động chính trị chỉ xảy ra trên đỉnh cao
nhất của kim tự tháp quyền lực.
Cơ cấu và hoạt động của chế độ toàn trị
Nếu trong chế độ dân chủ tự do, hệ thống chính trị phục vụ xã hội thì
trong chế độ toàn trị toàn bộ xã hội phải phục vụ hệ thống chính trị. Hệ
thống chính trị bao gồm một bộ máy chính trị quan liêu và một số phương
tiện thích hợp (bộ máy tuên truyền, quân đội, cảnh sát) để bảo đảm cho
nó tiếp tục nắm giữ quyền lực.
Phương tiện quan trọng nhất là đảng toàn trị và đặc điểm quan trọng nhất
là tính cách độc đảng phù hợp với tư tưởng nhất nguyên. Đảng nắm toàn
quyền trong việc chỉ định các chức vụ từ bé đến lớn. Chỉ có đảng viên
mới được giữ những chức vụ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước, trong quân
đội, trong các đơn vị sản xuất, trong ngoại giao và trong các lãnh vực
quan trọng khác. Vì vậy vào đảng là con đường duy nhất để tiến thân.
Đảng được phân thành: đảng nội bộ và đảng ngoại vi. Đảng ngoại vi là chỗ
để lôi kéo và kiểm soát các thành phần tích cực. Nếu đảng không kết nạp
thì họ sẽ lả mối đe dọa tiềm ẩn đối với chế độ toàn trị.
Lãnh tụ toàn trị
Lãnh tụ toàn trị được gán cho những tính chất siêu phàm, nghĩa là: không
bao giờ sai, có sức mạnh vô địch, biết tất cả mọi thứ và có thể suy
nghĩ hộ tất cả mọi người. Chính sự tồn tại của giai cấp quan liêu nắm
quyền lực chính trị này là nguyên nhân sinh ra hiện tượng sùng bái lãnh
tụ.
Trong chế độ toàn trị những người cầm quyền quan liêu tạo ra tệ nạn sùng
bái lãnh tụ đối với cá nhân ông ta Và khi lãnh tụ siêu nhân chết thì
việc sung bái chuyển ngay sang người kế vị dù người ấy chỉ là một kẻ tầm
thường.
Vì vậy không nên quan tâm đến tệ sùng bái cá nhân lãnh tụ toàn trị vì cá
nhân đó không có vai trò quan trọng nào cả, mà phải nói đó là tệ sùng
bái cái “ghế”, nghĩa là sùng bái chức vụ, sung bái địa vị của người lãnh
đạo.
Cơ cấu của nhà nước toàn trị
Xã hội toàn trị được gọi một cánh chính xác là xã hội của một tổ chức
duy nhất. Trong xã hội đó không có những tổ chức khác tồn tại một cách
độc lập. Mọi tổ chức tồn tại chỉ là công cụ của bộ máy quan liêu của
đảng, là những mắt xích trung gian giữa đảng và quần chúng.
Tất cả những tổ chức đó không thể hiện quyền lợi và cũng không bảo vệ
các thành viên của mình. Được tổ chức vững chắc theo chiều dọc họ chỉ
làm những nhiệm vụ kiểm soát quần chúng.
Độc đảng dẫn tới độc quyền tư tưởng. Tất cả các tư tưởng chính trị và lịch sử đều chỉ là huyền thoại. Mussolini đã nói: “Chúng
tôi tạo ra huyền thoại; huyền thoại là niềm tin, là nhiệt tình, nó
không phải là hiện thực, nó là động lực, là hy vọng và lòng dũng cảm”.
Công tác tư tưởng trong nhà nước toàn trị
Trong một chế độ toàn trị, công tác tư tưởng thực hiện một số chức năng sau.
Chức năng chủ yếu là hợp thức hóa chế độ hiện hành. Hòn đá tảng trong hệ
tư tưởng toàn trị là lời khẳng định rằng chế độ hiện hành là do nhu cầu
tất yếu của lịch sử và sự tự nhiên. Đó cũng là chiến thắng tất yếu của
giai cấp vô sản đối với giai cấp tư sản và chế độ xã hội chủ nghĩa nhất
định sẽ thành công.
Chức năng thứ hai là động viên quần chúng thực hiện các nhiệm vụ do chế
độ đặt ra. Quần chúng phải được giữ trong tình trạng khích động, nếu
không thì sẽ xuất hiện vấn đề đòi hỏi tự do chính trị.
Vì thế, chế độ toàn trị luôn luôn tìm ra những kẻ thù mới, luôn luôn
phải chuẩn bị chiến tranh hay thực hiện những kế hoạch kinh tế vĩ đại.
Việc động viên quân chúng được thực hiện bằng những biện pháp cưỡng ép
hay lừa mị về tư tưởng.
Chức năng thứ ba là làm tê liệt về đạo đức. Để hoàn thành công tác, cộng
sản cung cấp cho dân chúng, cán bộ, một tập hợp các tiếu chuẩn đạo đức
mới, trong đó đôi khi việc giết người cũng được coi là một nghĩa vụ phải
làm. Sau khi tiếp thu những giá trị này thì công dân nhà nước toàn trị
không hề cảm thấy lương tâm dằn vặt khi thực hiện những tội ác mà nhà
nước toàn trị giao cho nữa.
Chính vì vậy mà hệ tư tưởng toàn trị có thái độ bất dung với mọi trào
lưu tư tưởng hoàn toàn khác với nó. Mọi phương tiện thông tin, báo chí,
đài phát thanh, phim ảnh đều được sử dụng cho mục đích tuyên truyền. Văn
học, nghệ thuật cũng không thoát.
Đàn áp và thủ tiêu
Chế đô toàn trị là một hệ thống đàn áp để loại bỏ các đối thủ chính trị.
Cảnh sát, mật vụ của đảng có thể thủ tiêu từng đối thủ riêng lẻ cũng
như từng nhóm xã hội, thậm chí cả một dân tộc mà chế độ toàn trị muốn
thủ tiêu.
Cảnh sát mật vụ cũng có thể thủ tiêu tận gốc các nhóm đối lập trong nội
bộ đảng, trong chính quyền, bên ngoài cũng như bên trong cơ quan tư
pháp. Một hệ thống các trại tập trung được lập ra để cách ly các đối thủ
chính trị. Đôi khi, các đàn áp về mặt thể xác cũng có thể giảm đi nhưng
lại được thay thế bằng các đàn áp về mặt tinh thần.
Bầu cử trong chế độ toàn trị
Về mặt hình thức, trong chế độ toàn trị vẫn có quốc hội và các cuộc bầu
cử, nhưng các cuộc bầu bán này đã được định sẵn và chỉ là một trò hề
không hơn không kém. Các ứng viên là những người đã được bộ máy toàn trị
thông qua và đưa vào danh sách. Luôn luôn có 99% cử tri tham gia và
đảng cầm quyền bao giờ cũng thu được 99% sồ phiếu bầu. Việc không tham
gia bầu cử có thể bị coi là chống đối chế độ.
Việc ép buộc quần chúng tham gia bầu cử, việc bắt buộc quần chúng ủng hộ
chế độ và các tội ác do chế độ thực hiện đã biến mọi người dân thành
đồng phạm của chế độ. Chính đây là cơ sở tâm lý của lòng trung thành đối
với chế độ toàn trị.
Nhóm đầu sỏ trong đảng
Một đặc điểm nữa của chế độ là việc hợp nhất cả ba nhánh chính quyền:
lập pháp, hành pháp và tư pháp, vào trong tay nhà độc tài và nhóm ưu tú
của đảng.
Nhóm quốc hội giả hiệu thông qua mọi điều luật mà bộ máy quan liêu của
đảng cần. Nhóm quan liêu ban hành các nghị quyết để cai trị trực tiếp.
Đảng cũng kiểm soát cả các tòa án và nhiều khi viết sẵn cho các quan tòa
các bản án tiền chế.
Trong chế độ toàn trị, việc bất bình đẳng giữa các công dân trước pháp
luật là việc xảy ra thường xuyên. Sở dĩ có sư bất bình đẳng này là vì
người ta viện cớ rằng có một số người xứng đáng với giống người hơn là
một số khác.
Ngay trong tuyên cáo đầu tiên trước pháp luật thì cách mạng bolsevich đã
nói rõ sự bất bình đẳng này và tước quyền công dân của những “kẻ bóc
lột”. Những kẻ bóc lột đó là nhưng người sống không phải bằng lao động
như những người buôn bán, những doanh nhân, những người trong giới tăng
lữ. Con cái của những người này không được thi vào đại học.
Như vậy là chế độ toàn trị cộng sản đã giết chết sự năng động của những
người có nguồn gốc giai cấp hay chủng tộc không thích hợp. Đây là một
nguyên tắc vô lý nhất của nhà nước pháp quyền. Có thể nói là, trong xã
hội toàn trị cộng sản, giai cấp tư sản không những chỉ bị kỳ thị mà còn
bị giết hại nữa.
Trong khi đó, thành phần lãnh đạo của các chế độ toàn trị lại đứng trên
và đứng ngoài pháp luật. Pháp luật nhà nước không có hiệu lực đối với
đảng và các đảng viên. Điều này có nghĩa là họ được mặc sức hoạt động
phi pháp. Quyền lực của nhóm lãnh đạo đầu sỏ là vô giới hạn và không có
lực lượng nào có thể ngăn cản, có thế buộc họ phải tuân thủ pháp luật.
*
Để kết luận có thể nói rằng nhà nước cộng sản là một loại thú dữ chuyên
môn ăn thịt đồng loại (predatory state). Tại Việt Nam, từ ngày mà họa
cộng sản bao trùm lên tổ quốc thì tất cả chỉ là chuyên quyền, là tham
nhũng, là ăn cướp của dân, là phản dân chủ, phàn dân tộc. Bộ mặt thật
ghê tởm của cộng sản ngày nay không còn lừa bịp được ai.
Toàn dân cần phải anh dũng đứng lên để thanh toán một lần cho song con
thú dữ ăn thịt người, đã tác yêu, tác quái quá lâu, làm cho đất nước tan
hoang và lòng người ly tán./.
Tháng 8 năm 2016
0 nhận xét:
Đăng nhận xét