Kết
quả hai cuộc khảo sát mới đây tại Mỹ cho thấy mạng xã hội lớn nhất thế
giới Facebook đang mất dần sức hút đối với giới trẻ và cả người trưởng
thành, một thực trạng mà ngay chính công ty Facebook cũng thừa nhận.
Nhưng liệu đây có phải là dấu hiệu về “sự suy tàn” của Facebook?
Một
cuộc khảo sát mới đây được tiến hành bởi Adam Ludwin, nhà phát triển
người Mỹ đã tạo ứng dụng album ảnh cho mạng xã hội mang tên Albumatic,
và được công bố trên trang tin Business Insider.
“Đa
số thanh niên tham gia khảo sát cho rằng họ cảm thấy khó chịu khi ứng
dụng Albumatic quá phụ thuộc vào Facebook. Và cũng như nhiều thiếu niên
khác hiện nay, họ nói với tôi rằng đã chán ngấy Facebook”, ông Ludwin
cho hay.
Cách
đây ít tháng, trong bài blog gây xôn xao mang tên “Xu hướng công nghệ
của học sinh lớp 10”, Josh Miller, CEO của công ty mạng xã hội đang lên
Branch, cho rằng giới học sinh hiện nay say mê các ứng dụng như
Snapchat hay Instagram hơn là Facebook.Miller cho rằng ngay cả ứng dụng
gây tiếng vang một thời của Facebook là Facebook Chat cũng không còn
sức cuốn hút, bởi theo như cô em gái 15 tuổi của anh ta thì, “Khi anh
bật chương trình Facebook chat, những người anh không muốn gặp chính là
những người nhảy vào đối thoại đầu tiên”.
Nhiều
người dùng Facebook bắt đầu quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin cá
nhân, sau khi họ phơi bày quá nhiều về đời sống hằng ngày của mình trên
các trang mạng xã hội. Ngay cả Facebook cũng thừa nhận rằng mạng xã
hội lớn nhất thế giới này đang gặp khó khăn trong việc thu hút giới
trẻ. Báo cáo thường niên của công ty vừa được công bố hôm 1.1.2013 nhận
định rằng, một số người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, đã bắt đầu
chuyển sang sử dụng các mạng xã hội khác có tính năng tương tự để thay
thế cho Facebook, chẳng hạn như Instagram.
Giới trẻ “chán” Facebook, vì sao?
Việc
giới trẻ không còn mặn mà với Facebook rõ ràng là một tín hiệu đáng lo
đối với mạng xã hội này, bởi sự lựa chọn của nhóm tuổi này là yếu tố
quan trọng, quyết định xu hướng của thị trường, như chính trường hợp
của Facebook vài năm trước đây, Business Insider dẫn lời các chuyên
gia.
Đây
không phải là lần đầu tiên các chuyên gia lên tiếng cảnh báo về sự suy
thoái của Facebook. Hồi tháng 9.2012, Ken Sena, nhà phân tích của Phố
Wall, lần đầu tiên lên tiếng chỉ trích giá cổ phiếu của Facebook phản
ánh “sự lạc quan quá mức” so với triển vọng của mạng xã hội này trên
thực tế.
Một
số chuyên gia nhận định rằng, điều khiến cho mạng xã hội có 1 tỉ thành
viên trở nên kém hấp dẫn đối với giới trẻ không phải xuất phát từ tâm
lý “mau chán” của lứa tuổi này, mà vì Facebook đã không còn phục vụ
người sử dụng tốt như trước đây.
“Đã
có lúc việc đăng ảnh cá nhân và khoe với bạn bè trên Facebook là mốt
thời thượng. Thế nhưng giờ đây người ta đang tìm kiếm một không gian ấm
cúng hơn để chia sẻ với số ít bạn bè, như Snapchat. Nói cách khác, họ
đang tìm kiếm sự riêng tư, thứ mà mạng xã hội khổng lồ như Facebook
không thể mang lại”, trang tin công nghệ The Verge dẫn lời một chuyên
gia giấu tên.
Người trưởng thành cũng “chán” Facebook?
Trung
tâm khảo sát Pew của Mỹ hôm 7.2 cũng đã công bố kết quả một cuộc khảo
sát, cho rằng đa số những người dùng Facebook ở Mỹ đã “ngán” và tạm
ngừng sử dụng trang mạng xã hội này trong nhiều tuần.
Pew
tiến hành khảo sát trên 1.006 người trưởng thành ở Mỹ hồi tháng
12.2012, có 61% trong số người tham gia khảo sát cho biết, họ tạm thời
ngưng dùng Facebook trong vài tuần vì quá “chán nản” với nhiều lý do
khác nhau, như những thông tin rác quảng cáo, nói xấu nhau, lừa đảo, tố
cáo nhau…, theo hãng tin AP.
Bên
cạnh đó, 7% số người tham gia khảo sát cho rằng, họ đã ngưng sử dụng
Facebook, 20% cho rằng họ quá bận rộn và mệt mỏi với cuộc sống thường
nhật nên không theo dõi những thông tin cập nhật trên tài khoản
Facebook của mình.
Ông Lee Rainie, Giám đốc Chương
trình Cuộc sống Mỹ và Internet của Pew, cho biết nhiều người dùng
Facebook bắt đầu quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, sau khi
họ phơi bày quá nhiều về đời sống hằng ngày của mình trên các trang
mạng xã hội.
Facebook sẽ suy tàn?
Dĩ
nhiên công ty Facebook không hề khoanh tay đứng nhìn trước thực trạng
này. Hồi năm ngoái, đích thân người sáng lập Mark Zuckerberg đã tuyên
bố rằng mạng xã hội này đang đi theo những chiến lược phát triển mới,
như đầu tư vào mảng di động và công cụ tìm kiếm.
Cũng
cần phải lưu ý rằng Instagram, ứng dụng chia sẻ hình ảnh đã có 100
triệu người sử dụng và được xem như một sự lựa chọn của giới trẻ để
“thay thế” Facebook, đã thuộc về Facebook từ tháng 4.2012 với hợp đồng
thâu tóm trị giá 1 tỉ USD tiền mặt và cổ phiếu.
Khảo sát của Pew nêu trên cho thấy mặc dù dân Mỹ “chán” Facebook, số lượng người truy cập vào Facebook ngày càng tăng.
Có lẽ, vẫn còn quá sớm để nói về ngày tàn của “đế chế Facebook”!
Song Phương
0 nhận xét:
Đăng nhận xét