Nhóm nhân sĩ trí thức khởi xướng kiến nghị 72 và dự thảo sửa đổi Hiến pháp 2013 RFA files |
Phạm
Chí Dũng
Bài
tham luận "Liệu sẽ xảy ra khủng hoảng kinh tế dẫn đến khủng hoảng chính trị ở
Việt Nam?" của Tiến Sĩ Kinh tế Phạm Chí Dũng, một cây bút thường xuyên của RFA,
dưới đây được đọc trong Cuộc hội thảo Hè năm 2013 tại Singapore với chủ đề "Cải
cách ở Việt Nam đang đi về đâu?" trong hai ngày Thứ Hai 12 và Thứ Ba 13 tháng 8
2013..
Những
người cùng thời
Cùng
với bối cảnh suy thoái kinh tế trầm kha và nhiều tiền đề cho khủng hoảng xã hội
ở Việt Nam từ năm 2011 đến nay, vấn đề chủ quyền biển đảo và những đòi hỏi về
dân chủ, nhân quyền đang được những người trong phong trào dân chủ ở Việt Nam áp
sát hơn hẳn so với những năm trước.
Một
sự kiện chưa từng có trong lịch sử thể chế đương đại là vào đầu năm 2013, một
nhóm nhân sĩ, trí thức mang tinh thần phản biện yêu nước, còn gọi là nhóm “Kiến
nghị 72”, đã nêu ra các khuyến nghị và khuyến cáo đối với đảng và chính quyền về
các quyền lập hội, biểu tình, trưng cầu dân ý và cả về sự thay đổi phải có của
điều 4 trong hiến pháp.
Hoạt
động không chỉ mang tính lời nói như thế đang phản ánh bầu tâm tư rất nặng lòng
của không chỉ công dân đối với chế độ, mà còn là tình cảm mong muốn một sự thay
đổi tốt đẹp hơn, hoặc ít ra cũng đỡ xấu hơn, xuất phát từ chính những cán bộ lão
thành, đảng viên và cả một bộ phận công chức, viên chức đương
nhiệm.
Như
một quy luật, phản biện không thể thiếu đất sống ở những nơi mà mầm non bị vùi
dập. Xuất phát chỉ với một hành trang hạn hẹp, nhưng đến đầu năm 2012, cùng với
hành động nổi dậy của người nông dân Đoàn Văn Vươn, giới blogger lề dân đã tạo
cho mình được một tài sản đáng giá là truyền thông xã hội. Trong suốt năm 2012,
bất chấp nhiều áp lực chính trị, một số blogger vẫn làm được những việc có ích
cho xã hội, đặc biệt hỗ trợ quyền lợi chính đáng của dân oan đòi đất và dấy lên
không khí về chủ quyền biển đảo. Cho đến đầu năm 2013, sau chuyến đi Roma của
người đứng đầu đảng Nguyễn Phú Trọng, điều có vẻ ngẫu nhiên là một số cơ quan
quản lý nhà nước về thông tin và cả một số lãnh đạo cao cấp của đảng đã phải
thừa nhận thế đứng của giới truyền thông xã hội, về độ thông tin nhanh nhạy mà
hoàn toàn có thể cạnh tranh và còn vượt hơn cả báo chí nhà
nước.
Như
một quy luật, phản biện không thể thiếu đất sống ở những nơi mà mầm non bị vùi
dập. Xuất phát chỉ với một hành trang hạn hẹp, nhưng đến đầu năm 2012, cùng với
hành động nổi dậy của người nông dân Đoàn Văn Vươn, giới blogger lề dân đã tạo
cho mình được một tài sản đáng giá là truyền thông xã hội
Với
những gì mà giới truyền thông xã hội đã gây ấn tượng và tích tụ cho đến ngày hôm
nay, đó là cái gì, nếu không phải là một tiền đề đầu tiên và cực kỳ quan trọng
cho một mẫu hình nào đó cho xã hội dân sự trong tương lai ở Việt
Nam?
Sự
tự do tương đối cho tới nay của giới truyền thông xã hội đã tạo nên một chân
đứng đầu tiên về thông tin cho xã hội dân sự ở Việt Nam. Quan trọng hơn, chân
đứng này còn đang được nối kết ngày càng mật thiết với giới truyền thông quốc
tế. Nhiều vấn đề về an ninh biển Đông, an sinh xã hội, mâu thuẫn và xung đột
mang tính xã hội, những chủ đề chính trị như sửa đổi hiến pháp và điều 4 độc
đảng, dân chủ và nhân quyền, tự do tôn giáo… đã được nhiều báo nước ngoài trích
dẫn và bình luận từ tin tức của giới truyền thông xã hội trong
nước.
Ba giai đoạn trong trung hạn
Anh Đoàn Văn Vươn tại phiên xử ở Tòa án Hải Phòng hôm 2 tháng 4 năm 2013. |
Một cách thông thường và diễn ra theo kịch bản trì trệ mà không xảy
ra một biến động đủ mạnh và đủ lớn ứng với một cuộc suy thoái nặng nề hoặc khủng
hoảng kinh tế, nền chính trị vẫn kéo dài sự tồn tại của nó, còn những nguyện
vọng đòi hỏi dân chủ hơn của các nhóm phản biện xã hội vẫn chỉ có thể đạt được
một tầm mức không đủ cao. Sự phản ánh chân thực của báo chí nhà nước cũng vì thế
sẽ chưa thể hiện được đúng với khả năng còn tiền ẩn và bầu tâm huyết của
nó.
Nhưng nếu nền kinh tế bị sói mòn trầm trọng và kéo theo những biến
động xã hội đủ mạnh, đó lại là điều kiện và sự gieo mầm cho các ý tưởng và hành
động phản biện. Mức độ thăng trầm của xã hội và chính trị càng lớn, quy luật tất
yếu là phản biện sẽ càng gia tăng sức ép của nó đối với thể
chế.
Cũng
có một quy luật chính trị - xã hội khác: trong bối cảnh nội bộ thể chế không
thuận hòa và phát sinh nhiều mâu thuẫn - có thể là mâu thuẫn giữa các cá nhân
hoặc giữa các nhóm lợi ích, nhóm thân hữu với nhau, đó là một điều kiện quan
trọng để hoạt động phản biện phát triển, không chỉ bằng hoạt động thông tin và
bình luận trên mạng, mà còn có thể hình thành những tổ chức sinh hoạt công khai
theo đường lối ôn hòa. Nhóm “Kiến nghị 72” với nhiều nhân sĩ, trí thức đầu đàn
là một minh chứng và một phương pháp luận như thế.
Hiện
thời và trong thời gian tới, một lực lượng trí thức có tính độc lập, hay nói
khác hơn là mang tính trung lập, có thể là cần thiết, với mục đích tạo nên một
độ mở dân chủ nào đó cho khuôn mặt của chế độ, cũng là nhân tố có thể mang lại
thiện cảm với các tổ chức và quốc gia trên thế giới
Trong
cách nhìn của một bộ phận lãnh đạo đảng và chính quyền, hiện thời và trong thời
gian tới, một lực lượng trí thức có tính độc lập, hay nói khác hơn là mang tính
trung lập, có thể là cần thiết, với mục đích tạo nên một độ mở dân chủ nào đó
cho khuôn mặt của chế độ, cũng là nhân tố có thể mang lại thiện cảm với các tổ
chức và quốc gia trên thế giới quan tâm đến vấn đề dân chủ, nhân quyền và xã hội
dân sự ở Việt Nam.
Phản
biện xã hội và phong trào phản biện của giới nhân sĩ, trí thức cũng có thể tương
tác và tương ứng với những ưu thế mới trong tình hình mới. Và đó cũng là một
điều kiện nữa để hoạt động phản biện có thể tiến xa hơn một bước: hình thành các
nhóm công khai với sinh hoạt theo phương châm ôn hòa, bất bạo
động.
Nếu
cuộc khủng hoảng kinh tế nổ ra vào những năm 2016-2017, thời gian từ nay đến đó
sẽ có thể được xem là quãng đường trung hạn trong 3-4 năm. Quãng đường đó có thể
phải trải qua 3 giai đoạn:
1/
Giai đoạn thứ nhất: giải quyết những vấn đề gay cấn trong nội bộ và tạm kết thúc
với thế cục chính trị nghiêng hẳn về một quan điểm và một nhóm chính khách nào
đó. Trong giai đoạn này, nền kinh tế tạm phục hồi, chưa lộ ra những xung đột
khủng hoảng và những phản ứng xã hội mang tính đối kháng. Hoạt động phản biện xã
hội cũng có điều kiện để phát triển về lượng và chất, về mối liên kết chiều rộng
và cả chiều sâu. Giai đoạn này có thể kéo dài từ giữa năm 2013 đến giữa năm
2015.
2/
Giai đoạn thứ hai: hành xử mang tính “hồi tố” của chính thể và nhóm chính khách
chiếm ưu thế đối với những tiếng nói và hành động bị xem là đối lập, đối kháng
và đi quá xa. Phong trao phản biện tạm lắng. Giai đoạn này có thể trùng với một
cuộc suy thoái kép hoặc khủng hoảng kinh tế nổ ra trên thế giới, bắt nguồn từ
Trung Quốc. Kinh tế Việt Nam cũng chìm sâu vào vòng xoáy khủng hoảng và bùng nổ
nhiều xung đột về kinh tế và xã hội. Giai đoạn này có thể diễn ra từ giữa năm
2015 đến giữa hoặc cuối năm 2017.
3/
Giai đoạn thứ ba: khi tất cả cùng cộng hưởng ở một điểm: kinh tế, xã hội và cả
chính trị mất kiểm soát, không phải bởi các lực lượng phản biện của trí thức, mà
do phản ứng sống còn của chính người dân trước làn sóng suy thoái kinh tế kinh
niên hoặc khủng hoảng kinh tế, tước đoạt những nỗ lực tồn tại cuối cùng của đời
sống dân sinh. Khủng hoảng kinh tế càng trầm trọng, tính chất và quy mô phản ứng
xã hội càng ghê gớm, có thể dẫn đến một sự thay đổi về chân đứng, thậm chí về
bản chất nền chính trị của chế độ. Đây là giai đoạn mà phong trào phản biện xã
hội mang tính ôn hòa sẽ thăng hoa. Giai đoạn này sẽ diễn ra nhanh chóng hơn hai
giai đoạn trước, có thể vào nửa cuối năm 2017 và kéo sang năm
2018.
Dù
không có nhiều kỳ vọng từ kết quả của cuộc gặp Obama – Sang, nhưng tình thế đã
có một chuyển biến nhỏ và có thể hy vọng sẽ dẫn tới những chuyển biến lớn hơn.
Nhà nước VN sau một thời gian dài im lặng, đang dần chấp nhận quan điểm phản
biện về nhân quyền và dân chủ của người Mỹ và các tổ chức quốc
tế
Giai
đoạn thứ ba lại khiến xã hội Việt Nam sẽ phải trải qua một giai đoạn hệ quả tiếp
nối, từ năm 2017-2018 trở đi, với quá trình ma sát thô và tương tác giữa các lực
lượng chính trị cũ và mới, trước khi tiến tới một sự ổn định mới về chính trị và
xã hội, phục hồi kinh tế. Giai đoạn tiếp theo này rất khó xác định về thời gian
diễn biến, nhưng ít nhất phải mất 4-5 năm.
Với
mỗi giai đoạn trên, xã hội dân sự ở Việt Nam đều có thể đạt được những bước tiến
triển mong muốn, nếu những người thực hiện nó đủ chuyên cần, đoàn kết và sáng
tạo.
Phản
biện xã hội những năm tháng cận cảnh
Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama tiếp Chủ tịch Trương Tấn Sang tại Nhà Trắng hôm 25/07/2013. |
Ngay
trước mắt, điều mà đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam gọi là “cơ hội lịch sử” cho chuyến
đi của ông Trương Tấn Sang đến Washington vào tháng 7/2013 cũng lại là một cơ
hội khác cho hoạt động phản biện độc lập ở Việt Nam.
Dù
không có nhiều kỳ vọng từ kết quả của cuộc gặp Obama – Sang, nhưng tình thế đã
có một chuyển biến nhỏ và có thể hy vọng sẽ dẫn tới những chuyển biến lớn hơn.
Nhà nước Việt Nam sau một thời gian dài im lặng, đang dần chấp nhận quan điểm
phản biện về nhân quyền và dân chủ của người Mỹ và các tổ chức quốc tế, nhưng
tất nhiên có tính điều kiện.
Nhưng
cùng với những điều kiện song hành giữa kinh tế, chính trị và cả quân sự, trong
vài năm tới lối mở cho dân chủ, nhân quyền và không khí phản biện ở Việt Nam sẽ
rộng đường hơn. Phản biện và những hoạt động có tính tổ chức của nó sẽ có thể
được công khai hóa trong một chừng mực và phạm vi nào đó.
Ngay
từ bây giờ, đang rất cần đến một sự kết nối có tính thành tâm, hữu dụng và bài
bản giữa các nhóm trí thức kiều bào Việt Nam ở nước ngoài với trí thức trong
nước, không chỉ dừng ở tính chất đơn lẻ, mà nhằm xây dựng một phong trào phản
biện chặt chẽ và có chiều sâu, với hàng loạt chủ đề thiết thân
như:
-
Bảo vệ chủ quyền biển đảo, hạn chế sự phụ thuộc của nền kinh tế và chính trị
Việt Nam vào Trung Quốc.
-
Phản biện chống tham nhũng và các nhóm lợi ích, nhóm thân
hữu.
-
Bảo vệ quyền lợi của nông dân trước hành vi trưng thu đất đai bất hợp pháp và vô
lối.
-
Phản biện đối với chủ đề sở hữu trong Luật đất đai và cơ chế thu hồi đất đối với
các dự án kinh tế - xã hội.
-
Bảo vệ quyền lợi của công nhân và thị dân về điều kiện làm việc và an sinh xã
hội.
-
Đấu tranh chống tác động tiêu cực của một số doanh nghiệp đối với môi trường tự
nhiên.
Loạn
lạc là đường cùng của nhân dân, và đường cùng của dân chúng lại rất thường là
đường cùng của chế độ. Đó cũng là một bài học nhãn tiền cho những chính khách
đương thời và những nhà quản lý xã hội trong tương lai
-
Phản biện đối với một số vấn đề kinh tế gay gắt như nợ công quốc gia; nợ và nợ
xấu; tính độc quyền của kinh tế quốc doanh và một số tập đoàn; ngân hàng; các
thị trường đầu cơ như vàng, bất động sản; những ngành có liên quan mật thiết đến
người tiêu dùng như điện, xăng dầu, nước…
-
Thúc đẩy Quốc hội sớm ban hành Luật biểu tình, Luật lập hội, Luật trưng cầu dân
ý.
-
Thúc đẩy tiếng nói của trí thức độc lập tại Quốc hội.
-
Thúc đẩy tính hợp hiến và hợp pháp hóa của quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí
và tự do tôn giáo.
-
Phản biện đối với các điều luật chính trị hóa hành vi phản phản biện như điều
79, 87, 88, 258 trong Bộ luật hình sự.
-
Phản biện đối với điều kiện giam giữ phạm nhân trong các trại
giam.
-
Hỗ trợ tinh thần và vật chất cho các gia đình có người bị giam giữ, liên quan
đến yếu tố chính trị.
-
Phản biện với chính những tiếng nói phản biện thiếu tinh thần xây dựng và đoàn
kết.
Tương
lai từ xã hội dân sự
Loạn
lạc là đường cùng của nhân dân, và đường cùng của dân chúng lại rất thường là
đường cùng của chế độ. Đó cũng là một bài học nhãn tiền cho những chính khách
đương thời và những nhà quản lý xã hội trong tương lai.
Một
trong những giải pháp tốt đẹp nhất cho xã hội Việt Nam trong tương lai chỉ có
thể đến từ xã hội dân sự.
Song
song với các mục tiêu ngắn hạn, những nhóm nhân sĩ và trí thức trong nước và
ngoài nước cần phối hợp tiến hành nghiên cứu một đề án về xã hội dân sự Việt Nam
trong tương lai, cho 15-20 năm tới, nhưng những tiền đề của mô hình xã hội dân
sự ấy có thể được ứng dụng ngay trong 4-5 năm tới, nếu các điều kiện kinh tế -
chính trị và xã hội cho phép.
Việc
kêu gọi các tổ chức quốc tế về nhân quyền và dân chủ hỗ trợ cho đề án về xã hội
dân sự là rất cần thiết.
Cuộc
hành trình của phản biện xã hội và xã hội dân sự ở Việt Nam trong ít nhất 20 năm
tới không chỉ là một sự thay đổi về tương quan kinh tế - chính trị, mà còn là
một cuộc cách mạng về văn hóa và dân trí cho các tầng lớp nhân
dân.
Thay
đổi của xã hội cũng là hệ quả cho phản biện và cơ hội cho dân chủ. Phong trào
phản biện dân chủ và những điều kiện cho một xã hội dân sự ở Việt Nam đang nằm
trong xu thế và lộ trình trung hạn có thể trong giai đoạn 2013-2017, và nếu được
tổ chức tốt, phong trào này có thể góp sức cho xã hội về những triển vọng lạc
quan trong tương lai dài hạn của dân tộc.
Xã
hội dân sự có thể làm cái điều mà một chính thể hiện thời không làm được: phục
hồi và nâng cấp chất liệu văn hóa và nhân cách cho cả một dân
tộc.
TS
Phạm Chí Dũng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét