Ads 468x60px

Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Bắc kinh tận tình khai thác chuyện máy bay Malaysia

Ngô Quảng
Vào khoảng 12 giờ 41 phút trưa ngày 08/03/2014, chuyến bay MH370 của hãng hàng không dân dụng Malaysia Airlines chở 239 hành khách (trong đó có 154 người Trung quốc) cất cánh từ phi trường quốc tế Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Vì chuyến bay này sẽ bay ngang không phận Việt Nam nên phải thông báo lịch trình cho Việt Nam biết để hướng dẫn không lưu. Tuy nhiên, đến giờ đã định nhưng đài kiểm soát không lưu Việt Nam không nhận được tín hiệu liên lạc nào từ chiếc máy bay này. Điều này có nghĩa là chuyến bay MH370 đã bị rớt trước khi vào không phận Việt Nam hay vì một lý do gì đó phải bay trở lại Malaysia.
Hiện nay có rất nhiều giả thuyết được đưa ra, từ bị tai nạn đến bị khủng bố, không tặc, v.v... nhưng chưa ai tìm được chiếc máy bay hoặc xác máy bay nằm ở đâu. Các nỗ lực truy tìm tại Biển Đông đã chuyển sang vùng biển phía Tây Malaysia rồi lan ra Ấn Độ Dương và nay lại chuyển vô đất liền, tập trung vào vùng Nam Trung Quốc và Kyrgyzstan.
Vì chuyến bay có đa số là hành khách Trung quốc nên chính quyền Bắc Kinh đặc biệt quan tâm là chuyện đúng, nhưng càng ngày thế giới càng thấy rõ thái độ lợi dụng ngay cả chuyện không may này để phục vụ cho các tính toán sẵn có của Bắc Kinh, đặc biệt là (1) dán nhãn "khủng bố" vào những ai đang phản đối các chính sách Bắc Kinh; (2) làm dáng yêu dân và kích động lòng yêu nước quá khích của dân chúng; và (3) đánh lạc hướng sự chú ý của dân chúng ra khỏi các bong bóng kinh tế đang chờ vỡ tung tóe.
Trước tiên, Bắc Kinh rất muốn tạo ấn tượng với dân chúng là Trung quốc đang bị "đe dọa bởi thế lực khủng bố thù địch" nên tung ngay tin đồn lên Internet rằng chuyến bay MH370 đã bị nhóm khủng bố người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) - tức dân tộc Tân Cương đã bị Bắc Kinh xâm lấn và đồng hóa -  cướp để bay đến Bắc Kinh rồi đâm đầu vào một tòa nhà cao tầng nào đó như kiểu tháp đôi ở New York vào năm 2001. Và để phụ họa cũng như đẩy thêm tin đồn này, giới lãnh đạo Bắc Kinh tuyên bố ồn ào rằng đã ra lịnh cho quân đội bắn rớt bất kỳ máy bay dân dụng nào có hành động khả nghi khi bay đến không phận Bắc Kinh.
Cơ quan an ninh Malaysia đã phải lên tiếng xác nhận ngay rằng hai người sử dụng sổ hộ chiếu giả đi trên chuyến bay MH370 là 2 người Iran đang tìm đường sang Âu Châu xin tị nạn chính trị chứ không phải và cũng không liên hệ gì đến người Tân Cương. Điều này có thể được kiểm chứng rõ ràng qua phim ảnh còn ghi lại ở phòng phạm phi trường quốc tế Kuala Lumpur.
Một vài nhà theo dõi thời sự Trung Quốc phát biểu: May mà chuyến bay MH370 không khởi hành từ Trung quốc, vì Bắc Kinh rất có thể sẽ ghép phim để lại đổ tội cho người Tân Cương khủng bố. Trước đó, trong vụ đâm chém làm thiệt mạng 29 người và 140 người khác bị thương ở trưóc nhà ga Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã tung ra ngay một số bằng chứng, kể cả tên của phạm nhân, để đổ tội cho người Tân Cương. Nhưng cho đến nay, chưa ai kiểm chứng được các chứng cớ đó là thật hay giả. Trong khi đó, đã có nhiều nguồn chứng cớ mâu thuẫn với những tuyên bố của Bắc Kinh. Những kẻ cai trị Trung Quốc đang cần lý cớ để gia tăng đàn áp người Tân Cương mà không bị thế giới trừng phạt kinh tế.
Kế đến, báo đài Trung Quốc được dùng làm diễn đàn và đổ dầu thêm cho gia đình các nạn nhân mất tích và nhiều người Trung Quốc khác phỉ báng chính phủ Malaysia thậm tệ, đến độ xem họ như người chủ mưu tạo ra tai nạn này. Mục tiêu chỉ để Bắc Kinh làm dáng vẻ rằng nhà nước cũng bất bình như dân chúng và đang lo lắng cho số phận các nạn nhân. Cùng lúc khuyến khích cảm giác tự tôn, "giá trị của người Trung Quốc", trong dân chúng - trong khi đang có làn sóng phê phán trên khắp thế giới về mức độ ý thức quá thấp của du khách Tàu tại các thắng cảnh trên khắp thế giới.
Mặt khác, Bắc Kinh cũng muốn dùng cơ hội này để bào chữa cho tham vọng xây thêm các căn cứu quân sự tại Biển Đông. Bắc Kinh cho Thiếu tướng Duẫn Trác thuộc Ủy ban Cố vấn Hải quân Trung quốc xuất hiện vào ngày 10/03/2014 trên website có tên ‘’Mạng lưới Trung quốc’’, do Bắc Kinh quản lý, với bài viết chứa đựng điểm chính như sau: "Theo tôi (tức Duẫn Trác) thì có xác suất rất lớn là chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rớt ở phía nam vùng biển Nam Hoa. Để cứu hộ cho được nhanh chóng và hiệu quả, chúng ta (tức Trung quốc) phải xây phi trường và hải cảng ở vùng biển này. Theo tôi, hiện nay khả năng điều tra, cứu hộ của Trung quốc ở biển Nam Hoa chỉ giới hạn trong phạm vi đảo Hải Nam, Tây Sa (tức Hoàng Sa của Việt Nam) và xung quanh một số đảo trong vùng vì vậy cần phải phát huy khả năng này trên một quy mô rộng lớn hơn".
Giới bình luận gia tình hình Á châu cho rằng  bài viết của Thiếu tướng Duẫn Trác là ý đồ muốn hợp thức hóa đường 9 đoạn ở biển Đông mà Hoa Kỳ và các quốc gia trong vùng đang phản đối kịch liệt. Loại bài này là vừa ve vuốt sự bực tức vừa thăm dò phản ứng của các nước liên hệ. Nếu phản ứng của các quốc gia trong vùng yếu ớt thì chính quyền Bắc Kinh sẽ đẩy nhanh việc xây sân bay, hải cảng ở vùng lưỡi bò. Đây là một hành động xâm lược đe dọa nền hòa bình khu vực Á châu nói riêng và thế giới nói chung.
Hiển nhiên Bắc Kinh, đặc biệt là Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, đang nghĩ rằng họ rất khôn ngoan và biết tận dụng mọi tình huống cho tham vọng riêng. Nhưng trong thời đại Internet hiện nay, cả thế giới và rất nhiều người dân Trung Quốc trên mạng đều nhìn ra các thủ đoạn của những diễn viên quỉ quyệt, đã mất hết tính nhân bản và chỉ còn tham vọng làm vua bằng mọi giá.
Ngô Quảng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét