Vào khoảng 12 giờ 41 phút trưa ngày
08/03/2014, chuyến bay MH370 của hãng hàng không dân dụng Malaysia Airlines chở
239 hành khách (trong đó có 154 người Trung quốc) cất cánh từ phi trường quốc
tế Kuala
Lumpur đi Bắc Kinh. Vì chuyến bay này sẽ bay ngang không phận Việt Nam nên phải thông báo lịch trình cho Việt Nam biết để
hướng dẫn không lưu. Tuy nhiên, đến giờ đã định nhưng đài kiểm soát không lưu
Việt Nam
không nhận được tín hiệu liên lạc nào từ chiếc máy bay này. Điều này có nghĩa
là chuyến bay MH370 đã bị rớt trước
khi vào không phận Việt Nam
hay vì một lý do gì đó phải bay trở lại Malaysia.
Hiện nay có rất nhiều giả thuyết được đưa
ra, từ bị tai nạn đến bị khủng bố, không tặc, v.v... nhưng chưa ai tìm được chiếc
máy bay hoặc xác máy bay nằm ở đâu. Các nỗ lực truy tìm tại Biển Đông đã chuyển
sang vùng biển phía Tây Malaysia rồi lan ra Ấn Độ Dương và nay lại chuyển vô đất
liền, tập trung vào vùng Nam Trung Quốc và Kyrgyzstan.
Vì chuyến bay có đa số là hành khách Trung
quốc nên chính quyền Bắc Kinh đặc biệt quan tâm là chuyện đúng, nhưng càng ngày
thế giới càng thấy rõ thái độ lợi dụng ngay cả chuyện không may này để phục vụ
cho các tính toán sẵn có của Bắc Kinh, đặc biệt là (1) dán nhãn "khủng bố"
vào những ai đang phản đối các chính sách Bắc Kinh; (2) làm dáng yêu dân và kích
động lòng yêu nước quá khích của dân chúng; và (3) đánh lạc hướng sự chú ý của
dân chúng ra khỏi các bong bóng kinh tế đang chờ vỡ tung tóe.
Trước tiên, Bắc Kinh rất muốn tạo ấn tượng với
dân chúng là Trung quốc đang bị "đe dọa bởi thế lực khủng bố thù địch"
nên tung ngay tin đồn lên Internet rằng chuyến bay MH370 đã bị nhóm khủng bố
người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) - tức dân tộc Tân Cương đã bị Bắc Kinh xâm lấn và đồng
hóa - cướp để bay đến Bắc Kinh rồi đâm
đầu vào một tòa nhà cao tầng nào đó như kiểu tháp đôi ở New York vào năm 2001.
Và để phụ họa cũng như đẩy thêm tin đồn này, giới lãnh đạo Bắc Kinh tuyên bố ồn
ào rằng đã ra lịnh cho quân đội bắn rớt bất kỳ máy bay dân dụng nào có hành
động khả nghi khi bay đến không phận Bắc Kinh.
Cơ quan an ninh Malaysia đã phải lên tiếng
xác nhận ngay rằng hai người sử dụng sổ hộ chiếu giả đi trên chuyến bay MH370
là 2 người Iran đang tìm đường sang Âu Châu xin tị nạn chính trị chứ không phải
và cũng không liên hệ gì đến người Tân Cương. Điều này có thể được kiểm chứng
rõ ràng qua phim ảnh còn ghi lại ở phòng phạm phi trường quốc tế Kuala Lumpur.
Một vài nhà theo dõi thời sự Trung Quốc phát biểu: May mà chuyến bay MH370 không khởi hành từ Trung quốc, vì Bắc
Kinh rất có thể sẽ ghép phim để lại đổ tội cho người Tân Cương khủng bố. Trước
đó, trong vụ đâm chém làm thiệt mạng 29 người và 140 người khác bị thương ở
trưóc nhà ga Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã tung ra ngay
một số bằng chứng, kể cả tên của phạm nhân, để đổ tội cho người Tân Cương. Nhưng
cho đến nay, chưa ai kiểm chứng được các chứng cớ đó là thật hay giả. Trong khi
đó, đã có nhiều nguồn chứng cớ mâu thuẫn với những tuyên bố của Bắc Kinh. Những
kẻ cai trị Trung Quốc đang cần lý cớ để gia tăng đàn áp người Tân Cương mà không
bị thế giới trừng phạt kinh tế.
Kế đến, báo đài Trung Quốc được dùng làm diễn
đàn và đổ dầu thêm cho gia đình các nạn nhân mất tích và nhiều người Trung Quốc
khác phỉ báng chính phủ Malaysia
thậm tệ, đến độ xem họ như người chủ mưu tạo ra tai nạn này. Mục tiêu chỉ để Bắc
Kinh làm dáng vẻ rằng nhà nước cũng bất bình như dân chúng và đang lo lắng cho
số phận các nạn nhân. Cùng lúc khuyến khích cảm giác tự tôn, "giá trị của
người Trung Quốc", trong dân chúng - trong khi đang có làn sóng phê phán
trên khắp thế giới về mức độ ý thức quá thấp của du khách Tàu tại các thắng cảnh
trên khắp thế giới.
Mặt khác, Bắc Kinh cũng muốn dùng cơ hội này
để bào chữa cho tham vọng xây thêm các căn cứu quân sự tại Biển Đông. Bắc Kinh
cho Thiếu tướng Duẫn Trác thuộc Ủy ban Cố vấn Hải quân Trung quốc xuất hiện vào
ngày 10/03/2014 trên website có tên ‘’Mạng lưới Trung quốc’’, do Bắc Kinh quản
lý, với bài viết chứa đựng điểm chính như sau: "Theo tôi (tức Duẫn Trác)
thì có xác suất rất lớn là chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị
rớt ở phía nam vùng biển Nam Hoa. Để cứu hộ cho được nhanh chóng và hiệu quả,
chúng ta (tức Trung quốc) phải xây phi trường và hải cảng ở vùng biển này. Theo
tôi, hiện nay khả năng điều tra, cứu hộ của Trung quốc ở biển Nam Hoa chỉ giới
hạn trong phạm vi đảo Hải Nam, Tây Sa (tức Hoàng Sa của Việt Nam) và xung quanh
một số đảo trong vùng vì vậy cần phải phát huy khả năng này trên một quy mô
rộng lớn hơn".
Giới bình luận gia tình hình Á châu cho rằng
bài viết của Thiếu tướng Duẫn Trác là ý
đồ muốn hợp thức hóa đường 9 đoạn ở biển Đông mà Hoa Kỳ và các quốc gia trong vùng
đang phản đối kịch liệt. Loại bài này là vừa ve vuốt sự bực tức vừa thăm dò phản
ứng của các nước liên hệ. Nếu phản ứng của các quốc gia trong vùng yếu ớt thì chính
quyền Bắc Kinh sẽ đẩy nhanh việc xây sân bay, hải cảng ở vùng lưỡi bò. Đây là
một hành động xâm lược đe dọa nền hòa bình khu vực Á châu nói riêng và thế giới
nói chung.
Hiển nhiên Bắc Kinh, đặc biệt là Tập Cận Bình
và Lý Khắc Cường, đang nghĩ rằng họ rất khôn ngoan và biết tận dụng mọi tình huống
cho tham vọng riêng. Nhưng trong thời đại Internet hiện nay, cả thế giới và rất
nhiều người dân Trung Quốc trên mạng đều nhìn ra các thủ đoạn của những diễn viên
quỉ quyệt, đã mất hết tính nhân bản và chỉ còn tham vọng làm vua bằng mọi giá.
Ngô Quảng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét