Bộ quần áo bằng vàng và ngọc |
Các nhà khoa học đã kinh ngạc khi phát hiện tất cả các gian phòng đều chứa ăm ắp cổ vật, toàn vũ khí, vật dụng và châu báu.
Vào tháng 8/1980, trong quá trình san lấp quả đồi Tượng Cương (Quảng
Châu, Trung Quốc), để xây cao ốc, khi đào sâu vào núi đá khoảng 20m, đã
phát hiện lăng mộ khổng lồ. Theo tường thuật, thì hôm đó, chiếc máy múc
xúc đất sâu vào núi, tạo ra lỗ thủng lớn. Dưới lỗ thủng là những phiến
đá khổng lồ, máy múc không phá nổi. Doanh nghiệp đã dừng công việc, báo
cáo chính quyền. Khi điều tra, các nhà khảo cổ khẳng định đây là ngôi mộ
đá, được tạc vào trong lòng núi. Như vậy, chắc chắn phải có lối vào. Mở
rộng khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện một lối vào, sâu đến 20m.
Lối vào đã bị lấp bởi những tảng đá lớn. Ngôi mộ nằm sâu trong núi đá,
nên đã được bảo quản toàn vẹn suốt hơn 2.000 năm.
Ngay lập tức, công tác khai quật bắt đầu. Các nhà khoa học đã gặp nhiều
khó khăn khi tìm đường vào ngôi mộ, bởi lối vào được bố trí bởi các cơ
quan bí mật. Phía sau cánh cửa đá có một bộ phận, mà khi đóng cửa, bộ
phận đó tuột ra, làm vòm cửa đóng xuống. Khi cửa được đóng lại, thì ngôi
mộ vĩnh viễn chìm vào quên lãng, không ai vào ra được nữa. Các nhà khoa
học đã phải phá đá mới vào được bên trong. Phần chính lăng mộ có diện
tích 100 mét vuông, gồm 7 gian phòng, tường ốp đá xanh, trần được lắp
ghép bằng những phiến đá lớn, dày, nặng cả chục tấn. Các nhà khoa học đã
kinh ngạc khi phát hiện tất cả các gian phòng đều chứa ăm ắp cổ vật,
toàn vũ khí, vật dụng và châu báu.
Vét hết lớp đất mịn, lộ ra quan tài gỗ và bộ quần áo được dệt bằng hàng
ngàn mảnh ngọc, kết bởi sợi vàng. Bên trong bộ quần áo là dấu vết xương
cốt đã mủn hết. Trong quan tài có 10 thanh kiếm khảm vàng. Xung quanh
chủ nhân ngôi mộ là vố số vật dụng bằng vàng, ngọc cực kỳ tinh xảo. Tiếp
tục bới lớp đất phủ ở phần ngực, thì phát hiện chiếc ấn vàng, núm rồng
cuộn. Đáy ấn vàng khắc chữ “Văn Ðế Hành Tỷ”, theo lối tiểu triện. Qua
chiếc ấn này, các nhà nghiên cứu đã xác định người nằm trong mộ chính là
Triệu Văn Vương (Triệu Muội, Triệu Mạt, hoặc Triệu Hồ, lên ngôi 137
TCN), là cháu gọi bằng ông của Triệu Vũ Đế (Triệu Đà), đời vua thứ 2 của
nhà Triệu nước Nam Việt. Trong sử sách, thời Tam Quốc, Tôn Quyền biết
trong lăng mộ của nhà Triệu có rất nhiều châu báu, bảo vật, nên sai các
tướng xua quân xuống Giang Đông tìm kiếm nhiều năm ròng. Tuy nhiên, quân
Ngô chỉ tìm được mộ của Anh Tề, cháu gọi Triệu Đà bằng ông cố. Mặc dù
vậy, quân Ngô cũng lấy được vô số vật báu, toàn là vàng, ngọc. Tuy
nhiên, lăng mộ Triệu Đà, Triệu Muội ở đâu không ai biết, mặc dù giới
khảo cổ, giới trộm cổ vật săn lùng ráo riết suốt hơn 2.000 năm qua.
Việc phát hiện lăng mộ Triệu Văn Vương vào thời kỳ đó, khiến các nhà
khảo cổ Việt Nam quan tâm đặc biệt. Theo sử Việt, Triệu Đà được coi là
một triều đại của Việt Nam trước công nguyên. Ông cùng với tướng Lữ Gia
đã quật cường chống lại sự xâm lược của nhà Hán. Theo sử Việt, Triệu Đà
sống tới 121 tuổi, ở ngôi gần 70 năm. Vì sống thọ, nên truyền ngôi cho
cháu là Triệu Văn Đế, chứ không truyền cho con. Lăng mộ có kiến trúc
tiền triều hậu tẩm, tức phía trước là triều đình, phía sau là cung điện,
nơi vua ở. Tổng cộng có 7 căn phòng. Tiền thất không có cổ vật, mà chỉ
có những biểu tượng văn hóa. Nhưng từ căn phòng này, có 4 cửa thông sang
các phòng bên. Hai phòng phía đông và tây, bên hông mộ, gọi là nhĩ
thất, chứa nhiều món đồ đồng, gồm chuông, nhạc nhí, binh khí và vô số
món ngọc.
Đằng sau phòng chính, tức địa cung, nơi đặt quan tài, là một căn phòng
làm kho chứa. Đây là nơi chứa hàng ngàn cổ vật, là vật dụng vua dùng,
toàn bằng vàng hoặc nạm vàng, đồ ngọc, đồ sứ, sành, đồng, sắt. Các nhà
khoa học đã lấy được tới hơn 200 món ngọc khí. Tất cả các món ngọc đều
được chạm khắc tinh xảo, khiến các nhà điêu khắc ngày nay cũng phải kinh
ngạc bởi sự sáng tạo, cầu kỳ. Hơn 500 món đồng gồm đủ các loại, từ vật
dụng đến binh khí. Phần lớn các món đồng đều nạm vàng. Đặc biệt quý là
bộ áo bằng ngọc khâu bằng tơ vàng, gọi là ti lũ ngọc y. Đây là ti lũ
ngọc y sớm nhất được tìm thấy ở Trung Hoa. Trong mộ, quý nhất là 23
chiếc ấn, toàn bằng ngọc và vàng, một số ít bằng đồng mạ vàng. Như đã
nói ở trên chiếc ấn Văn Đế Hành Tỷ là ấn vàng lớn nhất tìm thấy ở đời
Hán. Hành Tỷ lớn, bằng vàng, lại núm rồng, chứng tỏ Triệu Vũ Đế, đến
Triệu Văn Vương, dù thần phục nhà Hán, nhưng vẫn coi mình là vua, xã hội
Nam Việt hoàn toàn độc lập với Trung Hoa. Ngoài ra, còn có 36 đỉnh
đồng, khắc chữ Phiên Ngung. Vô số vật dụng có nguồn gốc từ Trung Đông,
Châu Phi. Những vật dụng phương Tây này chủ yếu là trang sức vàng, hạt
châu, hộp bạc, hộp vàng, ngà voi.
Có 9 chiếc bình đồng khảm vàng lấp lánh tuyệt đẹp. 9 cái thạp đồng, với
những hoa văn thuyền, người đội mũ lông chim, đi chân đất… là thứ đặc
trưng của người Việt, giống hệt hoa văn trên các trống đồng, thạp đồng ở
Việt Nam. Điều khiến các nhà sử học Việt quan tâm, là rất nhiều món đồ
tinh xảo bằng đồng như nữu chung, gương đồng, bình hương liệu… có nguồn
gốc từ Lĩnh Nam, gồm cả phần miền bắc Việt Nam và nam Trung Quốc bây
giờ. Nhiều món đồ đến từ miền trung của Việt Nam. Điều đáng lưu tâm nữa
trong lăng mộ Triệu Văn Vương, là có tới 15 người bị chôn sống. Những
người bị tuẫn táng gồm người gác cửa, nhạc công, 4 cung phi và 7 người
trong nhà bếp cùng các vật dụng, để phục vụ việc ăn uống. Ngoài ra còn
có 2 người ở cạnh mộ chủ, có thể là vệ sĩ. Tục chôn sống theo người chết
phổ biến thời phong kiến cổ đại, từ đời Tần về trước. Đến thời Hán, tục
này không còn, nhưng rõ ràng vẫn duy trì ở Nam Việt. Qua giám định pháp
y, thấy rằng, những người này đều bị đánh mạnh vào ngực cho chết rồi
mới chôn theo. Qua nghiên cứu những di vật trong ngôi mộ này, nhiều nhà
nghiên cứu khẳng định rằng, từ hơn 2000 năm trước, vùng Lĩnh Nam đã phát
triển rực rỡ cả về kinh tế lẫn văn hóa. Vùng đất này không bị lệ thuộc
vào Trung Nguyên. Các nền văn hóa tồn tại song hành, giao lưu, trao đổi
với nhau, ảnh hưởng lẫn nhau, chứ không phải một chiều từ phương bắc đi
xuống như người phương Bắc vẫn tuyên truyền. Những vật dụng ở vùng Lĩnh
Nam có niên đại trước thời Nam Việt, cũng đã khẳng định nền văn minh rực
rỡ từng tồn tại ở vùng đất này. Nhiều vấn đề lịch sử cần được tiếp tục
nghiên cứu và nhìn nhận lại từ lăng mộ Triệu Văn Vương.
Đông Phong
0 nhận xét:
Đăng nhận xét