Nếm thử cũng khó biết độ thật-giả của nước mắm Phú Quốc. (Hình: VietNamNet) |
Sự
xuất hiện tràn lan, vô tội vạ của hàng trăm ngàn chai nước mắm Phú Quốc
“dởm” tại thị trường nội địa khiến nhà sản xuất “chánh gốc Phú Quốc”
hầu như không ngóc đầu lên được.
Không chỉ vậy, theo bà Nguyễn Thị Tịnh, chủ tịch Hội Nước Mắm Phú
Quốc, nước mắm Phú Quốc “đểu” còn đe dọa cả sức khỏe người tiêu thụ, vì
chứa đầy hóa chất độc hại. Bà Tịnh cũng khẳng định rằng, có đến 80% nước
mắm được bày bán trên thị trường Việt Nam hiện nay là “dởm.” Nhận định
trên đây của bà Tịnh, được đưa ra tại cuộc họp quốc tế do Bộ Công Thương
Việt Nam chủ tọa, được tổ chức tại Sài Gòn hôm 17 tháng 7, 2014.
Báo Pháp Luật Sài
Gòn dẫn lời bà Tịnh nói rằng, nước mắm Phú Quốc “xịn” hầu như bị đánh
bạt khỏi thị trường nội địa, vì không cạnh tranh với nổi nước mắm Phú
Quốc giả. Hiện nay, nước mắm Phú Quốc ra lò hàng năm chỉ vào khoảng từ
20 đến 25 triệu lít. Trong khi đó, nước mắm mang nhãn hiệu Phú Quốc xuất
hiện trên thị trường có đến... hàng trăm triệu lít, cũng đủ biết đó là
“nước mắm Phú Quốc” giả hiệu.
Báo Pháp Luật Sài Gòn dẫn lời ông Phạm Huỳnh Quốc Thanh, giám đốc
công ty sản xuất nước mắm Kim Hoa nói rằng, giá thành sản xuất một chai
nước mắm Phú Quốc loại nửa lít khoảng 50,000 đồng, tương đương 2 đô la.
Ðó là giá chưa kể thuế, phí vận chuyển. Còn “nước mắm Phú Quốc” hiện
được bày bán tại các cửa hàng chỉ với giá... 30,000 đồng, tương đương
1.5 đô la. Ông Thanh nói rằng, không ít bà nội trợ chỉ cần nhìn vào cái
giá rẻ và nhãn hiệu “nước mắm Phú Quốc” để quyết định mua xài, không cần
suy nghĩ.
Ông Quốc Thanh cũng viện dẫn rằng, trên nhiều nhãn hiệu ghi địa chỉ
sản xuất ở Sài Gòn, Bến Tre, Long An... mà không có chữ Phú Quốc nào,
cũng lừa được người tiêu thụ. Theo ông, người ta đã mua hàng “đểu” mà cứ
tưởng là hàng “xịn.”
Ðiều quan trọng theo giới sản xuất nước mắm Phú Quốc chân chính, người vi phạm lệnh cấm bán hàng giả, hàng nhái, hàng dởm tràn lan, mà chưa có ai bị phạt vạ. Vì vậy, tình trạng trên vẫn cứ tiếp tục lan tràn, như không có gì ngăn chặn nổi.
Mặt khác, theo ông Lương Thanh Hải, giám đốc Sở Khoa Học và Công Nghệ tỉnh Kiên Giang, người tiêu thụ được khuyến cáo chỉ nên mua nước mắm Phú Quốc có gắn logo trên sản phẩm theo mẫu thống nhất. Thế nhưng, dư luận cho rằng, chẳng ai dám bảo đảm rằng cả cái logo đó là hàng thật, chứ không phải hàng “dởm.” (PL)
Ðiều quan trọng theo giới sản xuất nước mắm Phú Quốc chân chính, người vi phạm lệnh cấm bán hàng giả, hàng nhái, hàng dởm tràn lan, mà chưa có ai bị phạt vạ. Vì vậy, tình trạng trên vẫn cứ tiếp tục lan tràn, như không có gì ngăn chặn nổi.
Mặt khác, theo ông Lương Thanh Hải, giám đốc Sở Khoa Học và Công Nghệ tỉnh Kiên Giang, người tiêu thụ được khuyến cáo chỉ nên mua nước mắm Phú Quốc có gắn logo trên sản phẩm theo mẫu thống nhất. Thế nhưng, dư luận cho rằng, chẳng ai dám bảo đảm rằng cả cái logo đó là hàng thật, chứ không phải hàng “dởm.” (PL)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét