Cuốn Đèn Cù của Trần Đĩnh được tìm đọc và bàn luận khá sôi nổi cả
trong và ngoài nước. Ở Hà Nội cũng như ở Sài Gòn đã có bán chui ấn bản
in từ Cali/Hoa Kỳ gửi về, hoặc tự in ra từ máy vi tính.
Đèn Cù hấp dẫn vì nó kể lại cái không khí sôi động của chiến tranh, tả
lại thời kỳ nghiêm trọng sống chết của một dân tộc, đòi hỏi những quyết
sách chuẩn xác. Đèn Cù lý thú, lôi cuốn vì nó khắc họa một loạt các
khuôn mặt lãnh đạo từng lèo lái con thuyền đất nước qua biết bao hiểm
nghèo trong hơn nửa thế kỷ qua, hé lộ những suy nghĩ, hành động, chủ
trương của họ, những cuộc đấu đá nội bộ quyết liệt, những thủ đoạn phức
tạp đối phó với thù, bạn, ta.
Thế nhưng ý định thầm kín của tác giả Trần Đĩnh là gì? Chủ đích của nhà
báo tài năng và tâm huyết này là muốn tâm sự gì với thế hệ đương thời và
cho các thế hệ tương lai? Đó là tư duy hòa bình, chung sống hòa bình,
chống xung đột vũ trang, phản đối triệt để chiến tranh huynh đệ tương
tàn.
Theo tôi, Trần Đĩnh có một lập trường nhân bản. Anh được hấp thụ nền
giáo dục và văn hóa Pháp từ thuở bé, để có thể viết được luận văn chính
trị lúc mới trưởng thành, ở ngay tòa soạn của tờ báo chủ đạo của Miền
Bắc, có quan hệ xã hội rộng.
Cái quý ở Trần Đĩnh là tư duy độc lập, tự tin, suy luận bằng cái đầu
tỉnh táo của chính mình. Ở anh không có tố chất cúi mình làm tay sai,
nghe theo lệnh người khác. Mặc dù anh nhận viết tiểu sử chính thức cho
Hồ Chí Minh, viết hồi ký cho Nguyễn Lương Bằng, Bùi Lâm, Nguyễn Đức
Thuận… nhưng chỉ làm anh thợ viết thuê, nghe kể thế nào viết lại như
thế, tuy thế vẫn ngượng ngùng ba lần tủi hổ tự nhận và ăn năn là "bồi
bút".
Anh hãnh diện công khai tự khẳng định mình là "xét lại", xét lại chủ
nghĩa Mác - Lênin, vì cái học thuyết Mác - Lênin kiểu Stalin là tàn bạo
quá, vì cái học thuyết Mác - Lênin kiểu của Mao lại càng dã man hơn.
Kinh nghiệm 5 năm sống ở Bắc Kinh đã làm tăng thêm niềm uất hận của anh
đối với Mao, ghi sâu trong đầu anh tư tưởng tội ác của Mao là không sợ
chiến tranh, kể cả chiến tranh nguyên tử, cho thiên hạ chết la liệt, sẽ
còn lại dân Trung Hoa sống sót cũng không sao. Anh cay cú, khinh bỉ cái
tư duy ích kỷ của Mao, người chỉ mong cho “thiên hạ đại loạn” để một
mình Trung Quốc thủ lợi. Tệ nữa là xúi Việt Nam cứ nồi da nấu thịt,
huynh đệ tương tàn để ông ta thủ lợi.
Theo tư duy hòa bình nhân ái của Trần Đĩnh, anh dứt tình cả với “Cụ Hồ”
của anh, cả với Trường Chinh là người đã dìu dắt đào tạo anh, vì cả Hồ
Chí Minh và Trường Chinh thoạt đầu đều tán thành quan điểm “Xét lại” vốn
đã thành trào lưu chính thống của phong trào CS quốc tế, nhưng sau cả
hai đều xoay sang theo đuôi Mao, cam chịu thành Mao-nhều (Trần Đĩnh sáng
tạo ra chữ "nhều" thay cho chữ "Mao-ít " để nói kháy, trêu chọc những
người cơ hội theo đuôi Mao).
Cay đắng xuýt xoa tiếc cho Hồ Chí Minh và cho Trường Chinh đã nhu nhược
“mặc kệ nó” bao nhiêu thì Trần Đĩnh khinh bỉ oán hận sâu đậm đối với cặp
Lê Duẩn và Lê Đức Thọ bấy nhiêu.
Theo Trần Đĩnh kể, có thể coi 2 nhân vật họ Lê này là đầu mối của những
tai họa ập xuống đầu nhân dân ta trong hơn nửa thế kỷ qua. Hai nhân vật
này trình độ đều kém hẳn Hồ Chí Minh và Trường Chinh, nhưng mưu chước
không hề kém, đã tận dụng thời cơ sau sai lầm Cải cách ruộng đất để gạt
Trường Chinh rồi gạt luôn Hồ Chí Minh ra rìa (vin cớ ông Hồ lẩm cẩm rồi)
để giành độc quyền lãnh đạo, dần dần lôi kéo quanh mình những kẻ xu
nịnh ham mê quyền lực như Tố Hữu, Hoàng Tùng, Nguyễn Chí Thanh, Phạm
Hùng, Văn Tiến Dũng, Đỗ Mười, Lê Đức Anh…thành một thế lực áp đảo gần
giống như "mafia quyền lực", dần dà nắm trọn quân đội.
Yếu tố đảng CS Trung Quốc xuyên suốt lịch sử VN kể từ năm 1949 - 1950
sau khi Mao chiếm chính quyền ở Bắc Kinh ngày 1/10/1949, khai thông biên
giới Việt - Trung cuối năm 1950, rồi Mao - Chu Ân Lai bắt Hồ Chí Minh
và Võ Nguyên Giáp nhận chia đôi đất nước ở vỹ tuyến 17 sau Điện Biên
Phủ. Tuân theo Mao, Lê Duẩn quyết gây chiến với miền Nam dưới chiêu bài
"thắng giặc Mỹ" bằng mọi giá, để rồi bị đòn đau, phải chui vào chiếc rọ
Thành Đô tháng 9/1990 cực kỳ thâm hiểm cho đến nay. Mấy triệu trai tráng
2 miền đẫ hăng say giết nhau chỉ để đạt đến một nước lạc hậu, bất công,
không pháp luật, như vô hồn.
Hàng loạt bộ mặt "Mao-nhều" múa may quay cuồng trên sân khấu chính trị
Việt Bắc - Hà Nội từ 1949 đến 2014, qua gần 600 trang tả chân, cho độc
giả nhìn lại lịch sử VN qua những tình tiết sống động đầy nhân tình thế
thái, đậm chất bi hài, ở ngay chốn cung đình.
Cặp bài trùng Lê Duẩn - Lê Đức Thọ nắm chắc con chủ bài "Miền Nam" cần
phải được giải phóng khỏi ách Mỹ - Ngụy bằng mọi giá để làm con ngựa
chiến của mình, với cái ý đồ không hề che dấu là xé tọac cả 2 "Hiệp định
đình chiến Genève và Paris" năm 1954 và năm1972 ngay từ khi 2 văn kiện
này chưa ráo mực. Điều khoản mở đầu cả 2 hiệp định đều ghi rõ: “Các bên
cam kết tôn trọng quyền tự quyết của nhân dân miền Nam Việt Nam”, nhưng
đảng CS VN, thế lực cầm quyền trên miền Bắc, không bao giờ đếm xỉa gì
đến cái quyền tự quyết ấy cả, họ cũng không bao giờ công nhận có một
người lính miền Bắc nào trên đất miền Nam, dù cho con số ấy lên đến hàng
vạn, rồi hàng chục vạn…vẫn cứ là không có, là con số không, chỉ có quân
giải phóng miền Nam, tại chỗ.
Có thể nói Trần Đĩnh đã là luật sư bênh vực một lọat bạn bè thân thiết
trong hàng ngũ những kẻ "xét lại", như Hoàng Minh Chính, Phạm Kỳ Vân,
Phạm Viết, Nguyễn Thị Ngọc Lan, Lưu Động, Trần Châu, Hà Minh Tuân,
Hoàng Thế Dũng, Đặng Đình Cần, Mai Hiến, Mai Luân, Trần Thư, Nguyễn
Kiến Giang, Lê Minh Nghĩa, Lê Trọng Nghĩa, Đỗ Đức Kiên… Anh cũng minh
oan và biểu dương những con người có trí tuệ và nhân cách như Lê Liêm,
Bùi Công Trừng, Ung Văn Khiêm, Đặng Kim Giang, Dương Bạch Mai, Nguyễn
Văn Vịnh, Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường. Tất cả họ đều bị chụp mũ oan
uổng là phản bội, phản động, theo địch, đầu hàng đế quốc, sợ chiến
tranh, không dám hy sinh, dát như thỏ đế, hèn hạ, bạc nhược, bảo mạng,
cầu an, tay sai của lão "trọc" - chỉ Nikita Khrushchev.
Trần Đĩnh tiếc nuối sao ông Hồ lại nhu nhược đến vậy, không dám tham gia
biểu quyết về Nghị quyết 9, không dám bảo vệ đường lối hòa bình, chung
sống hòa bình, tranh đua hòa bình, không lựa chọn CNXH mang mặt con
người, bác bỏ CNXH mang mặt dã thú.
Nhóm Mao-nhều truyền bá trong quân đội Võ Nguyên Giáp là kẻ sùng bái học
thuật đế quốc, đậu cử nhân Luật, thuộc tầng lớp trên, Nguyễn Chí Thanh
mới thật là bần cố nông đích thật, từng chăn trâu giữ bò cho địa chủ từ
tấm bé, Chu Huy Mân cố nông đi buôn chiếu dọc sông Lam từ thuở lên 10,
Văn Tiến Dũng là công nhân Cổ Nhuế đổ thùng trên phố rồi về làm thợ may.
Cố vấn TQ về tổ chức đã đưa ra cả một danh sách loại bỏ hàng loạt sỹ
quan tiểu tư sản không có gốc công nông.
Sợi chỉ đỏ xuyên suốt cuốn Đèn Cù của Trần Đĩnh là chỉ ra bóng đen của
cộng sản TQ, của học thuyết Mao bao trùm lên dân tộc, đất nước và đảng
CS VN, qua tay chân "Mao-nhều" ít học, kém văn hóa quá đông đảo.
Do đó cuốn sách kể chuyện cũ mà mang tính thời sự nóng hổi, với những trò chơi xấu của kẻ bành trướng mới rồi ở Biển Đông.
Cuốn sách như muốn góp ý cho mọi đảng viên và bà con ngoài đảng, gợi ý
cho tuổi trẻ suy nghĩ về đất nước ta khi Đại Hội XII đang được chuẩn bị,
về công và tội của đảng, về công và tội của từng công thần của chế độ,
không trừ một ai.
Đây còn là một cuốn sách rất quý ở chỗ nó đáp ứng đòi hỏi "chúng tôi muốn biết" của tuổi trẻ Việt Nam ngày nay.
Phải chăng Thoát Mao, Thoát Trung là yêu cầu sinh tử, và liên minh với
bè bạn mới, với mọi nước dân chủ là con đường sống bền vững của dân tộc
Việt Nam?
Bùi Tín
0 nhận xét:
Đăng nhận xét