Một
tấm băng rôn treo trên đường phố tại thành phố Lạng Sơn với một hàng
chữ không ai hiểu tuyên truyền cho cái gì, kể cả tác giả.
Tấm băng rôn có hàng chữ không ai hiểu ý nghĩa
hay chủ đích tuyên truyền ở thành phố Lạng Sơn. (Hình: Dân Trí)
“Để có hai miếng
bít tết cần 15,000 lít nước” là tấm băng rôn treo ở đường Lê Lợi, thuộc
phường Vĩnh Trại thành phố Lạng Sơn, được một số tờ báo như Đất Việt,
Dân Trí, Người Đưa Tin đề cập hôm Thứ Bảy.
Theo tờ Đất Việt, hàng chữ vừa kể trên “khiến nhiều người đi đường và
người dân địa phương khi đọc đều tỏ ra băn khoăn, vì không hiểu nội
dung tuyên truyền là gì”, theo tờ Đất Việt. Thậm chí, như tờ Người Đưa
Tin nói, có người cho đó là “công thức sản xuất và nấu ăn bít tết đúng
quy chuẩn”.
Theo tờ Người Đưa Tin, thuật lại lời của một số cư dân phường Vĩnh
Trại thì “Dòng chữ này đã xuất hiện hơn một tuần nay nhưng ai nhìn cũng
không hiểu ý nghĩa tuyên truyền của nó là gì. Có người nói là công thức
nấu món bít tết, có người lại cho rằng họ nói phét vì để làm hai miếng
bít tết cần gì đến 15,000 lít nước, thậm chí, nhiều người không biết món
bít tết là cái gì mà liên quan đến nước”.
Một người dân khác cho hay: “Dải băng rôn này thu hút sự chú ý của những ai đi qua đoạn đường này. Có người không tin còn kéo nhau đến xem và bàn luận. Có hôm, mải để ý đọc nội dung lạ trên đường, không ít người tự ngã xe vì không để ý phía trước”.
Báo Người Đưa Tin kể tiếp: “Để có hai miếng bít tết cần 15,000 lít nước” cũng thu hút sự chú ý của nhiều học sinh nhỏ. Nhiều em cũng cho rằng đó là công thức nấu ăn đúng khoa học của món bít tết. Một số thắc mắc và hỏi phụ huynh về ý nghĩa khẩu hiệu nhưng cha mẹ của các em cũng chịu bó tay vì không biết nói thế nào cho con”.
Trên tờ NĐT, ông Hà Ngọc Minh (Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa – Sở VH-TT-DL Lạng Sơn) nhìn nhận: “Nhìn vào nội dung thì khó hiểu thật, bản thân tôi cũng không thể giải thích được thông điệp muốn truyền tải là gì. Nếu nhìn vào thì chắc cũng chỉ nghĩ là cách sản xuất bít tết hoặc sự tiêu tốn nước trong hoạt động sản xuất thực phẩm.”
Rồi ông tự nhìn nhận “Để xảy ra vụ việc khó hiểu này cũng một phần lỗi do chúng tôi không kiểm soát chặt chẽ, còn buông lỏng trong việc quản lý tuyên truyền”.
Sau đó, nguồn gốc của chiếc băng rôn “lạ” được xác định là từ Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Lạng Sơn. Một cán bộ phòng TN-MT Lạng Sơn giải thích trên tờ NĐT: “Chiếc băng rôn này là do cơ quan tôi treo theo văn bản chỉ đạo của Sở TN-MT Lạng Sơn về tổ chức các hoạt động kỷ niệm “Ngày nước thế giới 2015”.
Ông này giải thích, trong văn bản có đưa ra 8 thông điệp tuyên truyền trong đó có câu “Để có hai miếng bít tết cần 15,000 lít nước”. Ông thú nhận “Bản thân tôi khi đọc cũng không hiểu nội dung tuyên truyền này là gì” rồi hứa hẹn “sẽ rút kinh nghiệm trong những lần sau”.
Một người dân khác cho hay: “Dải băng rôn này thu hút sự chú ý của những ai đi qua đoạn đường này. Có người không tin còn kéo nhau đến xem và bàn luận. Có hôm, mải để ý đọc nội dung lạ trên đường, không ít người tự ngã xe vì không để ý phía trước”.
Báo Người Đưa Tin kể tiếp: “Để có hai miếng bít tết cần 15,000 lít nước” cũng thu hút sự chú ý của nhiều học sinh nhỏ. Nhiều em cũng cho rằng đó là công thức nấu ăn đúng khoa học của món bít tết. Một số thắc mắc và hỏi phụ huynh về ý nghĩa khẩu hiệu nhưng cha mẹ của các em cũng chịu bó tay vì không biết nói thế nào cho con”.
Trên tờ NĐT, ông Hà Ngọc Minh (Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa – Sở VH-TT-DL Lạng Sơn) nhìn nhận: “Nhìn vào nội dung thì khó hiểu thật, bản thân tôi cũng không thể giải thích được thông điệp muốn truyền tải là gì. Nếu nhìn vào thì chắc cũng chỉ nghĩ là cách sản xuất bít tết hoặc sự tiêu tốn nước trong hoạt động sản xuất thực phẩm.”
Rồi ông tự nhìn nhận “Để xảy ra vụ việc khó hiểu này cũng một phần lỗi do chúng tôi không kiểm soát chặt chẽ, còn buông lỏng trong việc quản lý tuyên truyền”.
Sau đó, nguồn gốc của chiếc băng rôn “lạ” được xác định là từ Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Lạng Sơn. Một cán bộ phòng TN-MT Lạng Sơn giải thích trên tờ NĐT: “Chiếc băng rôn này là do cơ quan tôi treo theo văn bản chỉ đạo của Sở TN-MT Lạng Sơn về tổ chức các hoạt động kỷ niệm “Ngày nước thế giới 2015”.
Ông này giải thích, trong văn bản có đưa ra 8 thông điệp tuyên truyền trong đó có câu “Để có hai miếng bít tết cần 15,000 lít nước”. Ông thú nhận “Bản thân tôi khi đọc cũng không hiểu nội dung tuyên truyền này là gì” rồi hứa hẹn “sẽ rút kinh nghiệm trong những lần sau”.
Băng rôn tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình ở huyện Vũ Thư, Thái Bình. (Hình: Đất việt)
Trên các mạng xã
hội, người ta truyền đi rất nhiều hình ảnh về các tấm băng rôn có nội
dung buồn cười, sai chính tả, văn phạm, nội dung tuyên truyền một đàng
thực tế một nẻo.
Chẳng hạn băng rôn tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình, khuyến khích
các cặp vợ chồng chỉ nên có tối đa 2 con của nhà cầm quyền huyện Vũ Thư
tỉnh Thái Bình: “Mỗi gia đình có hai con vợ chồng hạnh phúc”.
Vì thiếu dấu phẩy sau chữ “con” cùng cách xuống dòng bất hợp lý, nội
dung tuyên truyền đã bị nhiều người hiểu lầm thành: “Mỗi gia đình có hai
con vợ. Chồng hạnh phúc”.
Băng rôn tuyên truyền sỉ nhục “người ít học”. (Hình: Người Đưa Tin)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét