Nguyễn Vũ Bình
Mạng xã
hội facebook đã xuất hiện và tồn tại ở Việt Nam được một thời gian khá
lâu. Nhưng nó chỉ thực sự sôi động và đi vào đời sống của người dân
khoảng từ giữa năm 2012 đến nay. Theo số liệu thống kê, số lượng tài
khoản facebook ở Việt Nam hiện nay khoảng trên 30 triệu, một con số khá
lớn so với tổng số dân trên 90 triệu người. Nếu trừ đi số tài khoản ảo,
không hoạt động, và số người có trên một tài khoản, theo cá nhân người
viết, số người thực sự sử dụng mạng xã hội facebook cũng phải trên 15
triệu người. Ðây là một con số rất lớn đối với một mạng xã hội hiện nay.
Vậy mạng xã hội facebook có những đặc điểm, ưu điểm gì và ở Việt Nam
facebook đã làm được những gì mà chỉ một thời gian ngắn đã thu hút được
số lượng người tham gia cực lớn như vậy?
Trước hết, facebook là mạng xã hội chuyển tải những thông tin vô cùng
phong phú, đã dạng. Có thể nói, tất cả những lĩnh vực, khía cạnh của
cuộc sống con người, xã hội đều được chuyển tải trên facebook. Các thông
tin được chuyển tải dưới nhiều hình thức như chữ viết, âm thanh, hình
ảnh (ảnh và video). Sự đa dạng, phong phú của thông tin trên facebook
chính là sự đa dạng sở thích, mối quan tâm của từng cá nhân trong đời
sống xã hội hiện nay. Sức lan tỏa nhanh, với chỉ một vài thao tác nhấp
chuột (chia sẻ) là thông tin có thể chuyển tải tới hàng ngàn người, hàng
vạn người trong một thời gian rất ngắn. Ai dùng facebook đều biết, một
tài khoản facebook kết nối tối đa với 5000 người, chưa kể các trang
fanpage (trang cộng đồng).
Nếu một thông tin, hoặc một bài viết có giá trị, nhiều người thích,
thì chỉ trong một thời gian ngắn, thông tin đó sẽ được chuyển tải tới
vài chục, vài trăm ngàn người theo hình thức chia sẻ đa tầng, đa cấp...
không những vậy, thông tin trên mạng xã hội facebook còn đi vào mọi hang
cùng ngõ hẻm trên khắp đất nước, tất cả những nơi đã kết nối với mạng
Internet và sóng điện thoại. Một điểm khá thú vị nữa của facebook, là
diễn đàn phản hồi, đánh giá, nhận xét và bình luận, trao đổi, tranh luận
đối với các thông tin được loan tải trên facebook. Ðây là một tính năng
quan trọng của facebook.
Với ưu thế vượt trội về khả năng chuyển tải thông tin và sự đa dạng
phong phú của thông tin được chuyển tải, mạng xã hội facebook đã làm
được gì, có vai trò gì ở Việt Nam hiện nay?
Với sức mạnh vượt trội của số lượng người dùng và sức lan tỏa ghê
gớm, mạng xã hội facebook ở Việt Nam chính là nơi công khai hóa các
thông tin trong một xã hội còn nhiều bưng bít và cấm đoán ở Việt Nam. Có
thể lấy một ví dụ rất sinh động mới xảy ra gần đây để minh họa cho điều
này. Khi phong trào phản đối chặt hạ cây xanh ở Hà Nội mới diễn ra,
những kẻ có trách nhiệm trong vụ việc vẫn theo lối mòn cũ, tức là bưng
bít và đưa thông tin không đúng sự thật nhằm che giấu mục đích và chối
tội.
Ðó là, đổ lỗi cho các nhà tài trợ yêu cầu chặt hạ cây xanh, nói dối
về số lượng cây xanh đã bị chặt hạ, bưng bít số tiền công dùng để chặt
hạ cây xanh... nhưng những thông tin trên mạng xã hội facebook đã vạch
trần những điều dối trá và những thông tin bị bưng bít của nhà cầm quyền
một cách ngoạn mục: các nhà tài trợ không hề yêu cầu chặt cây, mà các
nhà tài trợ được yêu cầu tài trợ để trồng cây xanh; số lượng cây xanh bị
chặt hạ chỉ trong mấy ngày là hơn 2000 cây, chứ không phải 500 cây như
nhà cầm quyền đã thông báo; số tiền dùng để chặt hạ cây xanh là con số
khủng khiếp tới mức vô lý, trên 35 triệu đồng để chặt hạ một cây xanh.
Ðặc biệt, số tiền đánh dấu cây xanh bị chặt hạ, dùng nước vôi quét quanh
gốc cây mà được trả công lên tới 650,000 VNÐ/cây.
Ngoài việc phanh phui vụ chặt hạ cây xanh, một minh chứng cho việc
công khai hóa còn thể hiện qua những thông tin tuyệt mật, được công khai
về tài sản của một số quan chức cao cấp ở Việt Nam thông qua trang Chân
Dung Quyền Lực loan tải trên mạng xã hội facebook và Internet,...
Mạng xã hội faecbook ở Việt Nam là môi trường phản biện tuyệt vời đối
với các văn bản, các quyết định và chính sách thiếu cơ sở khoa học, vi
phạm Hiến Pháp và trái pháp luật. Theo số liệu của bộ Tư Pháp, chỉ trong
vòng 10 tháng đầu năm 2014 đã có hơn 9000 văn bản có dấu hiệu vi hiến,
trái pháp luật được các bộ ngành và địa phương ban hành. Với một môi
trường như ở Việt Nam, nơi mà các văn bản, chính sách được ban hành bất
chấp hiến pháp và pháp luật, lại chưa hề có cơ chế phản biện của người
dân, thì mạng xã hội facebook đã trở thành môi trường, kênh phản biện
hữu hiệu nhất hiện nay. Gần đây nhất, chúng ta thấy các quyết định sai
trái, đã bị hủy bỏ do phản biện của người dân (có sự đóng góp quan trọng
của những người dùng facebook), đó là dự định tịch thu phương tiện của
người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; dự định chặt hạ 6,700
cây xanh của Hà Nội; vụ lấp sông Ðồng Nai...
Một vai trò vô cùng quan trọng của mạng xã hội facebook ở Việt Nam mà
chúng ta không thể không nhắc tới. Facebook là môi trường kết nối những
mối quan tâm chung, những người cùng chí hướng và facebook cũng là bệ
phóng cho những hoạt động chung vì cộng đồng. Từ những sở thích cá nhân,
như chia sẻ thú vui chim, cá, đá, cây tới những quan tâm mua bán hàng
hóa, hội họp bạn bè đồng hương, cùng lớp, cùng trường... đều được thực
hiện đơn giản và thuận tiện trên facebook. Nhưng cao hơn nữa, facebook
còn kết nối những mối quan tâm chung, vì cộng đồng như hoạt động từ
thiện, các hoạt động xã hội dân sự.
Những nhóm từ thiện ra đời và hoạt động rất hiệu quả như nhóm Cứu Lấy
Dân Oan, Bữa Cơm Dân Oan, v.v... các nhóm xã hội dân sự cũng mọc lên
như nấm sau mưa trên facebook và đã kết nối được những người cùng chí
hướng. Ðó là những con người tham gia vào các hoạt động của xã hội dân
sự, các hoạt động bảo vệ nhân quyền, và cao hơn nữa là những hoạt động
đấu tranh dân chủ cho Việt nam. Có thể nói, mạng xã hội facebook là môi
trường, là không gian tuyệt vời cho các hoạt động nhân quyền, dân chủ ở
Việt Nam.
Những vai trò và ý nghĩa của mạng xã hội facebook nêu trên là kết quả
của những hoạt động của cá nhân và cộng đồng trên không gian Internet.
Nhưng vẫn còn một câu hỏi, tại sao có sự bùng nổ về số lượng và sự tham
gia sôi nổi, nhiệt tình của những người tham gia facebook? Câu trả lời
là, facebook là môi trường để mỗi cá nhân tự thể hiện bản thân mình dễ
dàng, thuận tiện và tuyệt vời nhất. Nhu cầu tự thể hiện bản thân, là nhu
cầu quan trọng nhất, trong hệ thống nhu cầu của con người, mà nhà tâm
lý học Abraham Maslow (người Mỹ) đã nhắc tới. Ở Việt Nam, môi trường để
cá nhân tự thể hiện bản thân đã bị bóp méo, biến dạng bởi chế độ chính
trị và người ta không thể tìm thấy ở đâu môi trường tự thể hiện bản thân
tuyệt vời như trên mạng xã hội facebook.
Nguyễn Vũ Bình, viết từ Hà Nội
0 nhận xét:
Đăng nhận xét