Bác Sĩ Đỗ Hồng Ngọc chia sẻ cách sống hạnh phúc. (Hình: giacngo.vn) |
Huy Phương
Một
trong những cây viết trong nước tôi thích tìm đọc là Bác Sĩ Đỗ Hồng
Ngọc. Tôi không bỏ bớt hai chữ “Bác Sĩ” trước tên ông, là vì văn tức là
người, ông là một người thầy thuốc và lấy cái tâm của người thầy thuốc
để nhìn cuộc đời, nhận xét về cuộc sống chung quanh và cho chúng ta
những lời khuyên rất bổ ích. Cách đây hơn 15 năm, có lẽ thấy tôi đã già,
một cô cháu ở Việt Nam gửi biếu tôi hai cuốn sách của Bác Sĩ Đỗ Hồng
Ngọc “Già Ơi... Chào Bạn!” (Xb 1999) và từ đó đến nay tôi đã theo dõi
khi được, khi không, những bài viết của ông trên Internet được bạn bè
chuyển đến.
Tôi không mong
được là một người đồng hội, đồng thuyền với ông. Ông sinh năm 1940, như
vậy khi viết “Già Ơi...Chào Bạn” ông chỉ có 59 tuổi! Tốt nghiệp khoa nhi
tại đại học y khoa Sài Gòn năm 1969, không biết thời ấy ông có bị trưng
dụng vào ngành quân y không, nhưng tiểu sử của ông không nghe nói gì về
tù đày hay vượt thoát khỏi Việt Nam sau năm 1975. Sau Tháng Tư, 1975,
ông phục vụ tại phòng khám cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng đến 10 năm, sau đó
là giám đốc Trung Tâm Truyền Thông - Giáo Dục Sức Khỏe, bác sĩ chuyên
khoa nhi, thỉnh giảng bộ môn Nhi, đại học y dược ở Sài Gòn, trưởng bộ
môn khoa học “hành vi” và giáo dục sức khỏe, Trung Tâm Đào Tạo và Bồi
Dưỡng Cán Bộ Y Tế và đã tu nghiệp y tế cộng đồng tại Đại Học Harvard
(Hoa Kỳ) và giáo dục sức khỏe tại CFFS ở Pháp, nghĩa là không dính tay
đến việc “được” chữa bệnh hay đeo được cái ống nghe!
Là một bác sĩ, dù giỏi hay dở, nhưng ông không may mắn được đào tạo
trong trường lớp của XHCN, nên cam chịu cảnh kỳ thị vì có chuyên mà
thiếu hồng, không vinh dự được làm người thầy thuốc của nhân dân.
Với bút hiệu Đỗ Nghê, từ năm 1999 đến nay, ông là tác giả của gần 40
tác phẩm viết cho quý vị cao niên, những bà mẹ sinh con và cho tuổi mới
lớn, những chuyện trong đời thường nhưng đem lại những tư tưởng rất quý
giá. Đó là những tác phẩm làm cho người ta nhìn lại mình và đi kiếm một
đời sống bổ ích, thanh thản cho mình và đem hạnh phúc cho người khác.
Ông cũng đã nghiên cứu về thiền, Phật Giáo, và đã có nhiều buổi thuyết
trình cho quần chúng tại chùa Xá Lợi, Sài Gòn.
Con người và tác phẩm của ông bảo đảm cho ông có khả năng để dạy “y
đức” cho trong các trường đào tạo bác sĩ, y tá cho Việt Nam hiện nay.
Trong một xã hội mà bác sĩ, lỡ tay làm chết bệnh nhân rồi đem vất xuống
sông, hay theo quan niệm “tiền trước, mổ sau” thì môn dạy “y đức” của
ông (cũng như môn “lương tâm chức nghiệp” trong ngành giáo dục ngày xưa)
phải chăng là một món “trang trí” không tác dụng trên lương tâm người
thầy thuốc đã tha hóa nhiều trong thời đại này. Liệu có lúc nào, Bác Sĩ
Đỗ Hồng Ngọc chợt thấy mình rao giảng những điều đạo lý này như một
người đang lội nước ngược không?
Tuần trước, mới ở bệnh viện ra, đang loay hoay lo lắng những việc
chưa làm xong hay những việc đang dang dở, thì đọc phải câu thơ của
Trịnh Công Sơn mà Bác Sĩ Đỗ Hồng Ngọc trích trong “Luận về tuổi già” “Về
thu xếp lại/Ngày trong nếp ngày!” mà lòng nghe rười rượi buồn!
Lâu nay có bao giờ nghĩ mình đã thu xếp hay cố gắng sẽ thu xếp lại
những gì đang bận rộn, loay hoay, bề bộn chung quanh mình, mà sự chết và
sự sống không cách nhau bao xa.
Một gánh xiệc lưu diễn với kèn trống, màu sắc với cả trăm diễn viên
rộn ràng trong khu phố, rồi cũng phải đến lúc tắt đèn, hạ rạp, sắp xếp
nhung y, son phấn, người và vật xếp hàng... lên đường giã từ.
Bạn thử coi, gánh hát “sơn đông mãi võ” ở bãi cỏ đầu chợ, với tiếng
trống, tiếng chiêng inh ỏi, với con khỉ áo đỏ, áo xanh nhăn nhó làm trò,
với những món võ, đường đao, của các võ sĩ, vai u, thịt bắp, qui tụ cả
trăm người của quận lỵ, rồi cũng đến lúc tan hàng, khi trời bắt đầu tối
“về thu xếp lại,” lặng lẽ như tất cả buổi chiều của cuộc đời.
Công hầu khanh tướng cũng đến lúc đi vào đoạn cuối. Hãy để người lính
chết đi, chứ đừng để hình ảnh họ phai mờ đi theo năm tháng!
Bác Sĩ Đỗ Hồng Ngọc còn trích mấy câu thơ của Ưng Bình Thúc Giạ Thị,
tuy ở Huế đã lâu, mà lần đầu tiên tôi được biết, nói về cái sân khấu của
những vở tuồng đời:
...“Biết đủ dầu không chi cũng đủ,
Nên lui đã có dịp thì lui!”
Một lời khuyên chí lý mà mấy ai làm được.
Lúc nào là lúc nên lui. Người nghệ sĩ già còn mê ánh sáng sân khấu và
tiếng vỗ tay của khán giả, không nghĩ đến cái lúc mình nên lui, để giữ
xuân sắc và âm thanh lại cho lòng người. Chúng ta nghĩ đến hình ảnh của
tài tử Charlie Chaplin trong vai một nghệ sĩ hài hước về chiều, tài năng
đã đến lúc tàn tạ trong phim “Limelight.”
Có biết bao nhiêu nghệ sĩ đã không thấy mình, cố kéo dài vai diễn
trên sân khấu, trong khi nhan sắc đã phai tàn theo thời gian, tài năng
mai một, tiếng vỗ tay hay tiếng cười của khán giả chỉ là một món quà
khuyến khích gượng gạo.
Có những vị dân cử xem những chức vụ gọi là “phục vụ quần chúng” của
mình như một cái nghề kiếm ăn, không biết mỏi mệt. Họ vào ra sân khấu
cuộc đời rất nhiều lần, không còn khả năng đóng vai chính được thì đóng
vai phụ. Cơ hội đóng vai vua đã hết, thì họ sẵn sàng sắm vai quan. Hết
thời thì làm lính hầu cũng được, miễn là còn đứng được trên sân khấu mãi
mãi cho đến hơi thở cuối cùng.
Đã thấy bao nhiêu khuôn mặt “cộng đồng” chạy tới chạy lui, hết là chủ
tịch thì đến cố vấn, không có chức bên này thì cũng có phần bên nọ, mà
quên câu: “Thuở ra sân khấu không làm rộn, khi hạ vai tuồng ít hổ
ngươi.” (Ưng Bình Thúc Dạ Thị). Họ sợ người ta quên!
Biết hổ ngươi thì quần chúng đỡ khổ biết mấy!
Tác giả Đỗ Hồng Ngọc đã “về thu xếp lại” chưa?
Năm 59 tuổi, ông đã viết “Già Ơi... Chào Bạn!” Vậy mà năm nay đã 77
tuổi rồi, tôi có thấy ông còn đi dạy “đạo làm người cho thầy thuốc,” còn
thuyết trình về Phật Giáo và thiền, còn là ký giả giữ mục thường xuyên
hàng tuần cho báo Doanh Nghiệp, và bao nhiêu công việc không có tên và
tất nhiên là bận rộn nữa.
Dễ gì cho người ta “về thu xếp lại!”
Người xưa cho đó là món “nợ,” nợ đời và nợ người! Nợ thì phải trả. Trả xong mới có quyền “về thu xếp lại!”
Tạp ghi Huy Phương
0 nhận xét:
Đăng nhận xét