Ảnh minh hoạ. |
Đây là một câu hỏi rất xứng đáng được đặt lên bàn cờ chế độ vào lúc điểm giao thời chuyển tiếp chính trị đang dần lộ diện.
Từ Hồ sơ Panama đến đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường
Mặc dù từ lâu đã có nhiều dư luận về hiện tượng các quan chức Việt âm
thầm tẩu tán tài sản ra nước ngoài, nhưng chỉ đến năm 2016 lần đầu tiên
mới bật ra thông tin theo một cách “chẳng giống ai”: sự rò rỉ bất ngờ
và sau đó là tiết lộ của vụ Hồ sơ Panama đã lôi ra ánh sáng việc Việt
Nam có tới 189 cá nhân và tổ chức với 19 công ty vỏ bọc được thành lập ở
nước ngoài, chủ yếu là tại các “thiên đường trốn thuế”. Tổng cộng có
đến 92 tỉ USD được chuyển phi pháp từ Việt Nam ra nước ngoài trong những
năm qua.
Nhưng sau vụ Hồ sơ Panama, mọi chuyện lại trở về khoảng lặng êm đềm
trong quá khứ của nó. Không một cơ quan và quan chức nào của Việt Nam
muốn tự vạch áo cho người xem lưng. Vì thế đã chẳng có một cuộc điều tra
nào, dù chỉ cho có, đối với “Hậu Hồ sơ Panama”.
Chỉ đến tháng 7/2016, ngay trước thời điểm thông qua lần cuối tư cách
của gần 500 đại biểu Quốc hội, Việt Nam mới “bỗng dưng” phát hiện một
chuyện cười ra nước mắt: nữ đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường có
quốc tịch ở… Cộng hòa Malta - một quốc gia chỉ rộng có 300 cây số
vuông, nằm ở một xó của châu Âu, tạo ấn tượng nổi bật nhất nhờ vào hai
việc: trở thành rổ đựng bóng trong các trận cầu quốc tế, và dễ tránh
thuế đánh vào tài sản cá nhân.
Hẳn nhiên với lý do bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã vi phạm điều 4 Luật
Quốc tịch Việt Nam về việc công dân Việt Nam không được có hai quốc
tịch, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã phải họp đột xuất để bỏ phiếu không
xác nhận tư cách đại biểu của bà Hường.
Tuy nhiên, vấn đề có lẽ không chỉ nằm ở chỗ tư cách đại biểu quốc hội
xen kẽ tư cách “công dân Malta” của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, mà từ
vụ việc của bà Hường, người dân đã có hẳn một bằng chứng xác thực về
chuyện đến cả đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng chuẩn bị “ra đi tìm đường
cứu nước” như thế nào, thay vì trước đây chỉ nghe đồn đoán về “một bộ
phận không nhỏ” đã chuẩn bị nhảy lên máy bay chuồn ra nước ngoài nếu Tổ
quốc “có biến”.
‘Đặt vé chưa?’ và nhìn từ Trung Quốc
Thật thế, trong những năm gần đây, một số đại gia và quan chức khi
gặp nhau trên bàn nhậu thường nháy mắt đầy ngụ ý “Đặt vé chưa?”. Trước
đó là một câu hỏi khác “Có thẻ xanh chưa?”.
Cũng đã từ lâu, trong giới đại gia và quan chức, đặc biệt ở khu vực
Hà Nội, khá phổ biến kinh nghiệm cần một khoản chi phí 500.000 đô la để
được nhập tịch Canada. Ngay trước Đại hội XII của đảng cầm quyền, một
đơn thư gửi đến Bộ Chính trị đã tố cáo bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, con
gái thủ tướng khi đó là Nguyễn Tấn Dũng, có quốc tịch Mỹ…
Dù chẳng ai dám nói trắng ra, nhưng nhiều quan chức và thương gia đều
ngầm hiểu với nhau là việc có thêm một quốc tịch nước ngoài mà do đó vi
phạm luật Việt Nam là “chẳng có gì xấu trong tình hình hiện nay”. Mà
tình hình hiện nay lại là một núi lửa đang chực chờ phun trào, bao gồm
những biến động chính trị nội bộ không thể lường trước, làn sóng phản
kháng xã hội của các tầng lớp nhân dân ngày càng dữ dội, trong đó phải
kể đến tâm lý “hồi tố tài sản tham nhũng” và sự trả thù của người dân
một khi chế độ không còn nằm trong tay lớp quan lại nhũng nhiễu.
Tuy không có số liệu thống kê nào, nhưng bầu không khí ở Việt Nam là khá gần gũi với “người anh em Trung Quốc”.
Theo số liệu của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc, riêng
trong năm 2011, các chính phủ nước ngoài đã giúp bắt giữ 1.631 người
Trung Quốc chạy trốn vì “các hành động tội phạm liên quan đến công việc”
và thu hồi 7,8 tỉ nhân dân tệ (1,2 tỉ USD) tài sản nhà nước bị đánh
cắp. Phần lớn đối tượng phạm tội đều là quan chức và nhân viên của các
doanh nghiệp nhà nước.
Hiện tượng các quan tham Trung Quốc chuyển tài sản cho các thành viên
trong gia đình mang ra nước ngoài và họ không giữ gì trong tay, sau khi
gia đình định cư an toàn ở nước ngoài những quan tham này mới lên kế
hoạch thoát thân, đang trở thành phổ biến ở Trung Quốc.
Điểm đến hàng đầu cho các dòng tiền Trung Quốc chảy ra nước ngoài phi
pháp là Mỹ, Châu Âu, Australia, Canada... Tại Mỹ, Los Angeles là điểm
đến ưa thích nhất của các quan tham Trung Quốc.
Vụ bê bối chính trị của gia đình Bạc Hy Lai - Cốc Khai Lai bị phanh
phui khiến dư luận kinh ngạc về mức độ tham nhũng và cách tẩu tán tiền
kiếm được từ tham nhũng của các ông quan tham Trung Quốc. “Xách tay”
hàng nghìn tỷ USD ra khỏi đất nước, mua bất động sản cao cấp ở nước
ngoài, tiêu tiền cho gái, đánh bạc… là những cách thức tẩu tán tiền ra
nước ngoài phổ biến của các quan tham Trung Quốc.
Một bản báo cáo của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã chỉ ra những
cách mà các tham quan Trung Quốc thường sử dụng để chuyển tiền ra nước
ngoài:
- Một vài người dùng cách đơn giản là tự mình hoặc cho người xách những vali lớn đựng đầy tiền qua biên giới.
- Một số khác sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng hiệu với khối lượng
lớn ở nước ngoài, sau đó dùng tiền biển thủ công quỹ hoặc tiền hối lộ để
bù vào thẻ tín dụng.
- Trong một số trường hợp, tham quan nhận tiền hối lộ ở nước ngoài và
dùng tiền đó mua bất động sản cũng ở nước ngoài, hoặc chuyển tiền trực
tiếp vào tài khoản ở nước ngoài.
- Ly dị giả cũng là một cách để các quan tham Trung Quốc tẩu tán tài sản ra nước ngoài.
- Nếu tinh vi hơn, tham quan sẽ thành lập công ty ở những nơi như
British Virgin Islands song song với một công ty trong nước. Kế đó, họ
cho công ty trong nước mua nguyên vật liệu từ công ty ở nước ngoài với
mức giá “trên trời” rồi để công ty trong nước bán hàng cho công ty nước
ngoài với giá dưới mức giá thị trường. Công ty ở trong nước sau đó sẽ
phá sản theo một kịch bản có sẵn, rồi công ty ở nước ngoài sẽ thâu tóm
công ty phá sản này.
- Một kênh rửa tiền phổ biến khác là các sòng bạc ở “thiên đường
casino” Macao. Do quy định kiểm soát chuyển tiền ra nước ngoài, các sòng
bạc Macau cho phép khách hàng từ đại lục để Nhân dân tệ trong nhà băng ở
đại lục rồi chuyển bằng thẻ tín dụng tới Macao, thường là với số lượng
lớn hơn nhiều so với số lượng tiền gửi ban đầu tại ngân hàng. Người
thắng bạc có thể được trả bằng đô la Hồng Kông và chuyển số tiền này đến
một địa chỉ khác, nhưng cũng có lúc tham quan thắng bạc cầm thẳng số
tiền này mang đi…
Thế giới thu hồi tài sản tham nhũng ra sao?
Chỉ đến gần đây mới xuất hiện vài số liệu cho biết số ngoại tệ được
chuyển phi pháp từ Việt Nam ra nước ngoài có năm đã lên đến 19 tỷ USD.
Con số này cho thấy rất nhiều quan chức và thương gia đã âm thầm chuyển
tiền bạc ra các nước, bất chấp kỷ luật đảng. Nếu quan chức Trung Quốc
“thích” những nước như Canada, Mỹ, Anh, Pháp…, thì quan chức Việt Nam có
lẽ cũng như vậy.
Không khó để hình dung rằng số tiền từ 500.000 đến 1 triệu bảng Anh
mà đại biểu quốc hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường bỏ ra để nhập quốc tịch
Malta có thể chẳng là gì so với những quan chức giàu có ở Việt Nam.
Nhưng cho tới nay, cơ sở pháp lý của Việt Nam, công cụ phòng chống
tham nhũng và nhất là thu hồi tài sản tham nhũng tẩu tán vẫn hoàn toàn
chưa có biện pháp chế tài. Việc chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài vẫn
rất dễ thực hiện thông qua các giao dịch điện tử ngầm hoặc đội lốt hợp
tác đầu tư thông qua các công ty bình phong ở nước ngoài.
Năm 2014, trong một bài viết cho đài VOA, nhà báo Bùi Tín đã cung cấp
một số thông tin đáng chú ý về cơ chế nhằm thu hồi tài sản tham nhũng
từ các chế độ độc tài. Một kinh nghiệm từng có là khi chế độ cộng sản ở
Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, các chế độ mới đã không kịp thời xử lý nghiêm
những tài sản phi pháp của hệ thống cầm quyền cũ, nên tài sản chung đã
bị tẩu tán, phân tán, lọt lưới pháp luật, tạo nên một số “tỷ phú mafia
đỏ hậu cộng sản,” những phe nhóm lợi ích thuộc gia tộc các quan chức cầm
quyền cũ; nhờ thế số người này vẫn chế ngự và lũng đoạn nền kinh tế và
tài chính quốc gia, mặc dù lịch sử đã sang trang.
Tháng 3 năm 2007, cuộc họp liên tịch giữa Tổ chức chống buôn lậu và
tội ác của LHQ (UNODC) và một nhóm chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đã
lập ra một cơ chế mang tên Stolen Asset Recovery Initiative (StAR–
Chương trình thu hồi tài sản phi pháp) nhằm hướng dẫn và giúp đỡ các
nước thực hiện việc thu hồi các tài sản phi pháp bị mất bởi nạn hối lộ,
tham nhũng, buôn lậu cấp quốc gia và nộp các tài sản được thu hồi đó vào
ngân sách nhà nước hoặc vào các quỹ từ thiện quốc tế nhằm giúp các nước
đói nghèo trên thế giới.
Trước đó ở châu Âu đã có tổ chức Serious Organized Crime Agency (SOCA
– Cơ quan chống tội ác có tổ chức nghiêm trọng) mang tính chất nghiệp
vụ pháp lý chuyên giúp đỡ việc truy tìm những người phạm tội ác nghiêm
trọng trong đó có tội tham nhũng ở mọi nơi, mọi nước, cũng như tổ chức
Financial Crimes Enforcement Network (FICEN - Mạng luới chống tội ác về
tài chính), hay tổ chức Agence Gestion et Recourement des Avoirs
Confisqués (AGRAC - Cơ quan quản lý và giải quyết tài sản bị tịch thu).
Chính những tổ chức này đã tham gia có hiệu quả vào việc giúp cho
Indonesia và Philippines thu hồi một số tài sản phi pháp khá lớn của 2
cựu Tổng thống Suharto và Ferdinand Marcos sau khi 2 ông này bị lật đổ
và truy tố. Riêng tài sản phi pháp của vợ chồng Marcos đã được thu về
cho ngân sách nhà nước là 4 tỷ USD trong tổng số 10 tỷ họ đã tước đoạt
của công quỹ và nhân dân.
Các tổ chức trên đã giúp cho chính quyền mới ở Libya thu về hơn 1 tỷ
USD của nhà độc tài Gaddafi để trao cho Hội đồng Chuyển tiếp sung vào
ngân sách quốc gia; ngoài ra các ngân hàng ở Thụy Sỹ cũng đã tự nguyện
trao trả cho chính quyền mới ở Tunisia 60 triệu Francs Thụy Sỹ, cho
chính quyền mới ở Ai Cập 410 triệu Francs Thụy Sỹ và cho chính quyền mới
ở Libya 650 triệu Francs Thụy Sỹ là tiền ký gửi của các nhà độc tài
tham ô Ben Bella, Mubarak và Gaddafi…
Còn với trường hợp Việt Nam thì sao?
Nếu không gấp rút có được một cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng, hệ
lụy chắc chắn sẽ xảy ra là sau khi đã có “vé”, đến một thời điểm nào đó
lớp quan chức “ăn của dân không chừa thứ gì” sẽ nhảy lên máy bay để
“chuồn”, bỏ lại một đất Việt cạn kiệt tài nguyên, khủng hoảng chính trị
và xã hội tan hoang.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét