Nhưng
cho dù có cố gắng đến mấy thì điệp khúc rau rừng, cơm độn sắn, cơm độn
ngô và những ngày hết gạo thì ăn sắn, ăn ngô vẫn cứ là điệp khúc bền bỉ
của người đồng bào thiểu số vùng biên cương! - Liêu Thái
Sau khi tấm ảnh người đàn ông đi xe máy chở người chết cuốn chiếu, chạy qua đường phố của tỉnh Sơn La (vào hôm 12 tháng 9 năm 2016)
được lưu truyền trên mạng, Thời Báo - Canada đã kêu gọi độc
giả góp tay ủng hộ gia đình của nạn nhân. Số tiền nhận được
là 1,800.00 Gia Kim, và đã được những thân hữu của toà soạn –
ở VN – mang đến tận tay gia đình của người xấu số, ở Sơn La.
Ảnh: Dân Việt
Chuyến đi ngắn ngủi này đã được chính những người trong cuộc ghi lại dưới hình thức một bài viết (“Những Đồng Tiền Ánh Sáng”)
và đã được đăng trên tờ Thời Báo (ấn bản Tonronto, Canda) số
2371, ra ngày 26 tháng 10 năm 2016. Xin được trích dẫn những đoạn
chính yếu:
"Xe xuất bến Mỹ Đình từ 20g đêm thứ Sáu, tới 5g30 sáng thứ Bảy thì
tới thị trấn Sơn La. Từ đây, chúng tôi bắt chuyến xe khác đi huyện Quỳnh
Nhai, bản Mường Sại, hỏi dò để tìm tung tích nhằm trao tiền từ thiện
của bà con kiều bào từ tâm...
Có lẽ, khi làm việc thiện thì thường được gặp may. Cái may mắn chúng
tôi gặp không chỉ bởi thời tiết râm mát rất thuận lợi cho việc leo sườn
núi, mà vừa bước chân từ đò lên bờ, chưa biết phải theo đường mòn nào về
bản, thì một người đàn ông tự giới thiệu là cháu ông Pe.
Chúng tôi nhận ra ngay vì ảnh chụp anh đăng trên báo. Anh tên Lò Văn
May, cháu gọi ông Pe bằng bác ruột (có nơi gọi là cậu). Anh tình nguyện
dẫn chúng tôi lên nhà, và cõng giúp balô hành lý của chị Hà. Chỉ khoảng 3
km đường dốc, cũng đủ để nhóm người thành thị lười vận động phải thở
bằng tai, cứ một đoạn dốc ngắn là phải dừng hẳn lại, để bắt kịp hơi thở.
Có đoạn đường mòn, bề ngang chỉ vừa lọt một người, bước không khéo,
trượt chân sẽ rơi xuống suối cạn.
Người ta bảo phúc bất trùng lai, nhưng chúng tôi lại gặp may nữa. Anh
Lò Văn Muôn, con nuôi của ông Pe, người bó xác chị Lò Thị Phanh chở sau
xe máy từ bệnh viện về nhà, sống cách đó những 20 km, cũng có mặt, dù
chúng tôi không hề có manh mối gì để báo trước.
Khi chúng tôi vào nhà, ông Pe vẫn nguyên vẻ lúng túng thô sơ chất
phác của người miền núi, chào chúng tôi bằng mấy câu tiếng Kinh bập bõm.
Nói với con cháu, ông vẫn dùng tiếng dân tộc Thái trắng.
Bên trong căn nhà tối om, đập vào mắt chúng tôi trước tiên là người
đàn ông nằm ườn trên giường, phanh cả áo xống; trước đám người lạ vẫn
giữ nguyên tư thế, cứ chòng chọc nhìn khách.
Anh Muôn giải thích, người đang nằm tên Lò Văn Sương là em chị Phanh,
sinh năm 1981, bị câm và ngớ ngẩn từ bé. Anh Sương lập gia đình với một
cô gái quá lứa không lấy gì làm khôn ngoan, và mấy năm nay vẫn chưa có
con... quần áo trên người anh ta cũng đồ từ thiện.
Chúng tôi ra phía cầu thang sau nhà, nhìn xuống vườn. Một mùi xú uế
tanh lợm bốc lên. Túp lều lợp cỏ gianh, vây quanh vách qua loa bằng tấm
cật nứa. Đây là nơi nhốt Lò Văn Hom, người anh sinh đôi với Sương."
Em chị Lò Thị Phanh, anh Lò Văn Hom bị xích vì mắc bệnh tâm thần.
Ảnh: Thời Báo Canada.
Ảnh: Thời Báo Canada.
"Anh này sinh ra khôi ngô khoẻ mạnh, đi học đến lớp 5 thì phát bệnh.
Gia đình không tiền chạy chữa, bệnh cứ thế ngày một nặng thêm.
Một mình ông cụ tuổi bát tuần vừa nuôi con hai con trai điên khùng
ngớ ngẩn, nhất là từ khi bà Pe chết cách đây ba năm, thì không còn đủ
sức canh chừng người điên. Sau một lần anh Hom bỏ nhà lang thang vào tận
rừng sâu, tìm mãi mới thấy, cả nhà sợ anh chết thú dữ ăn mất xác, nên
đã xích lại.
Con người phải trần trụi xích xiềng như vậy, mất tự do hơn cả con bò,
con chó trong nhà. Thật sống không bằng chết. Nhìn ông Pe ngoài 80, vợ
chết, con gái chết, ngồi lau nước mắt bên 2 đứa con điên, ngẫm thấy, đời
người thật nhiều nỗi thống khổ, không ai giống ai. Nhưng chắc chắn nỗi
đau về con cái là nỗi đau lớn nhất…
Ngay rìa miếng đất của ông Pe có một sườn nhà sàn theo qui cách dân
tộc Thái nhưng không mái, không thưng vách, chơ vơ cái cốt nhà, trên sàn
tre đặt mấy nông cụ đi nương. Trước sự tò mò của chúng tôi, anh Muôn
bảo đây là nơi ở của bà Bạc Thị Ún, người cháu gọi ông Pe bằng cậu, nay
cũng đã già, mồ côi cha mẹ, không chồng không con, được ông bà Pe mang
về nuôi từ nhỏ. Hôm nay, bà này đang đi làm ở nương ngô và ở lại trong
chòi canh rẫy.
Trong khi chờ gặp cháu Pó theo mợ từ rẫy về, anh Muôn dẫn chúng tôi
đến thăm mồ chị Phanh, theo lời dặn dò của người chuyển tiền về từ bên
Toronto. Cách nhà 2 cây số, nhưng vốn nơi đây là Rừng Ma, hoang vắng,
lại là nơi tái định cư, nên âm u hoang dại, nếu ai yếu bóng vía và không
quen nơi thâm sơn cùng cốc dễ bị giật mình.
Đứng trước nhà mồ chị, tôi đã khấn vái: “Chúng tôi ở xa tới, mang
giùm những đồng tiền hảo tâm của kiều bào quyên góp giúp gia đình chị và
cháu bé. Chị sống khôn chết thiêng thì chứng giám chúng tôi đã hoàn
thành nhiệm vụ được giao. Xin phù hộ cho cha chị đủ sức khoẻ, cháu Pó
được khôn lớn, được chăm lo học hành từ ân nghĩa này. Cũng xin bao bọc
cho chúng tôi chuyến về bình yên.”
Trên đường quay về nhà khi được hỏi về nguồn sống của gia đình ông
Pe, anh Muôn thú nhận, bản thân anh cũng không nuôi được bố, vì hoàn
cảnh khó khăn. Mỗi năm, ông cụ thiếu cái ăn khoảng 2 tháng, vì trong gia
đình người ăn thì đông mà người làm lại không. Cứ lần hồi, làm con tắc
kè, tự ăn đuôi mà sống cho qua ngày.
Chúng tôi trở lại nhà họ sau khi leo leo xuống 2 km đường đồi núi cũ,
đúng lúc cháu Pó từ nương về theo người mợ. Cô con dâu ông Pe, 31 tuổi,
có thân hình của đứa trẻ suy dinh dưỡng 14 tuổi với gương mặt bà già 60
với những nếp nhăn hằn sâu. Cô lúng búng chào mọi người rồi ra đứng lơ
ngơ phía đầu hồi.
Cả gia đình, ai cũng có cặp mắt mờ đục, u uẩn, buồn bã, bằng chứng
của tuyệt vọng, như bất cứ đôi mắt của người nghèo miền sơn cước nào mà
chúng tôi đã gặp. Ánh nhìn mông lung, mắt mở nhưng không thấy ngày
mai...
Chúng tôi chào cháu bé. Nó chào lại bằng đôi mắt to mòng mọng nước,
ngơ ngác, luôn mở to như kiếm tìm. Con bé 7 tuổi mà nhấc lên, nhẹ sọp,
toàn xương. Hỏi gì cũng không nói. Đưa cho túi bánh hộp sữa thì cầm, rồi
khép nép ra ôm cánh tay ông ngoại. Đúng là gà con lạc mẹ. Móng tay cáu
bẩn. Cái mũ và bộ quần áo ai đó mới mua cho ở chợ núi, nhìn tươm tất,
nhưng vẫn không làm con bé bớt phần ai oán.
Vào độ tuổi phải được cha mẹ ôm ấp nâng niu, thì nó đã mồ côi bố từ
khi mới lên 2. Sơn La vốn là một điểm đen ma túy, mà huyện Quỳnh Nhai cũ
là nơi khai thác vàng với những chủ bưởng khét tiếng vùng Tây Bắc. Cơn
lốc vàng đã mang theo ma tuý, điếm đĩ và vô vàn tệ nạn khác, khuấy đảo
vùng núi bình yên. Bố bé Pó đi làm thuê, có đồng nào nướng hết đồng đó
vào ma tuý, để rồi mắc nghiện và chết vì SIDA.
Ông Lò Văn Pe cháu Lò Thị Pó. Ảnh: Thời Báo Canada
Nay mất nốt mẹ, hàng ngày sống giữa hai người cậu điên, một người mợ
chậm chạp về trí tuệ và ông ngoại già nua, nên hầu như cả ngày nó không
có cơ hội học và sử dụng ngôn ngữ của loài người. Tương lai con bé ra
sao? Hoàn toàn mờ mịt. Rồi lại chôn chân ở xó rừng này."
Tường trình của Thuận, Hà và Phú (Miền bắc Việt Nam 21/10/2016).
Có lẽ ngay ở Bắc Hàn cũng không dễ tìm được một nơi mà điều
kiện sinh sống của người dân khốn cùng và tồi tệ như tại thôn
Mường Sại. Có bao nhiêu “xó rừng” tương tự ở khắp nước Việt
Nam nhưng không ai hay biết vì chưa ai từng đi theo một thây ma đến
tận những nơi đây?
9.11.2016
Ngày tết tránh chưng hoa độc
Trả lờiXóaVào những ngày tết, nhiều loài hoa đẹp được các gia đình đưa về chưng cần chú ý trong các loại thảo mộc này thường có chứa một loại hoạt chất mang tính sinh học rất mạnh. Thậm chí chúng có thể gây độc khi tiếp xúc hay ăn nhầm nhất là với trẻ em.