Lễ thông xe từ Việt Nam sang Trung Quốc ngày 22-8-2012. (Hình: báo Giao Thông - Vận Tải Việt Nam) |
Thứ
trưởng Bộ Giao Thông - Vận Tải Việt Nam Nguyễn Hồng Trường vừa cho hay,
đại diện hai nước Việt Nam và Trung Quốc đang xem xét để ký kết một
hiệp định vận tải cá nhân. Ông này nói rằng, hiệp định này có thể được
thông qua trong tháng tới, cho phép các loại xe du lịch cá nhân được tự
do qua lại lãnh thổ hai nước.
Báo mạng VNExpress
dẫn lời ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, Việt Nam và Trung Quốc đã ký
kết một hiệp định giao thương trong lĩnh vực vận tải đường bộ từ năm
1994. Năm 2001, Việt Nam và Trung Quốc ký tiếp một nghị định bổ túc hiệp
định trên. Ngày 16 tháng 8, 2012, phía Trung Quốc đã tổ chức một buổi
lễ "thông xe" chuyến đường Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng, qua cửa biên
giới Lào Cai và Hà Khẩu. Gần một tuần lễ sau, Bộ Giao Thông - Vận Tải
Việt Nam mới làm lễ "thông xe" chuyến đường Hà Nội - Nam Ninh và Hà Nội -
Thẩm Quyến, qua cửa biên giới Hữu Nghị và Hữu Nghị Quan.
Theo
báo Giao Thông - Vận Tải Việt Nam, chỉ một tháng sau ngày "thông xe," ít
nhất 30 chuyến xe của Trung Quốc đưa hàng hóa và du khách vào Việt Nam.
Trong khi đó, chỉ có khoảng 13 chuyến sang Trung Quốc từ Việt Nam. Một
trong những đơn vị vận tải đầu tiên của Việt Nam mở hướng sang Trung
Quốc là công ty Hoàng Long hiện nay chạy mỗi ngày một chuyến, khởi hành
tại Bến xe Nước Ngầm khoảng 7 giờ sáng. Giá vé mỗi chuyến khoảng 150
Nhân dân tệ, tương đương 25 đôla Mỹ. Tuy nhiên, Công ty Hoàng Long cho
hay, số du khách Việt Nam sang Trung Quốc không nhiều, trung bình khoảng
5 người mỗi chuyến.
Các công ty vận tải Việt Nam còn than phiền,
chi phí xin cấp visa cho tài xế và nhân viên của mình sang Trung Quốc
quá cao. Đó là chưa kể phía Trung Quốc buộc nhân viên vận tải Việt Nam
phải trình passport công vụ hoặc passport phổ thông miễn thị thực là
không khả thi. Hiện nay, chỉ có công chức Việt Nam mới có passport công
vụ và passport phổ thông miễn thị thực chỉ được cấp cho doanh nghiệp có
vốn nhà nước.
Theo Báo Mới.com, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt
Nam Nguyễn Mạnh Hùng vừa lên tiếng hô hào các công ty vận tải nội địa
phải "lớn mạnh hơn để hội nhập." Ông này cảnh cáo rằng lực lượng vận tải
của Trung Quốc hiện có hàng chục công ty, với hàng vạn chiếc xe vận tải
đường dài tối tân. Còn công ty vận tải Việt Nam ghi danh sang Trung
Quốc đều có quy mô nhỏ, hoạt động tản mạn, với chừng 1,000 xe trở lại. (PL)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét