Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng và TBT ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội tháng 7/2011 AFP photo |
Kính
Hòa
Hệ
thống song trùng Đảng- Nhà nước là một hệ thống rất đặc biệt trong các quốc gia
có thể chế cộng sản. Trong hệ thống này cứ mỗi một vị trí hành pháp là có một
người đương nhiệm bên phía đảng cộng sản cầm quyền.
Đặc
biệt hơn nữa là người của bên phía hành pháp cũng là đảng viên đảng cộng sản. Ví
dụ như tương đương với vị trí Bộ trưởng bộ ngoại giao sẽ có một vị là Trưởng ban
đối ngoại trung ương của đảng cộng sản. Những người cộng sản gọi hệ thống này là
Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý.
Có
thể là trong các quốc gia có nhiều đảng phái thì trong các đảng phái ấy sẽ có
những người theo dõi các công việc của hành pháp để từ đó đưa ra chính sách của
đảng mình trong công cuộc cạnh tranh chính trị. Nhưng ở các quốc gia cộng sản,
các đảng cộng sản nắm quyền tuyệt đối, không phải cạnh tranh với ai, nhưng hệ
thống song trùng Đảng - Chính phủ cứ tồn tại trong suốt chiều dài lịch sử cộng
sản của các quốc gia này.
Trong
lịch sử cầm quyền của đảng cộng sản Việt nam, cho mãi đến những năm 80 của thế
kỷ 20, hệ thống song trùng vẫn tồn tại, nhưng chỉ về mặt hình thức vì quyền lực
tuyệt đối lần lượt nằm trong tay các ông Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Trường Chinh, và
Nguyễn Văn Linh dù chức vụ của các ông này có thể khác nhau. Sau cái chết của
ông Linh, người ta không thấy quyền hành tập trung vào một người nữa mà thường
có sự xuất hiện một cách song song, một người bên đảng và một người bên chính
phủ. Nếu bên chính phủ có lần lượt các ông Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải, và bây
giờ là Thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng thì bên kia cũng lần lượt là các
ông Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh và bây giờ là Tổng bí thư Nguyễn Phú
Trọng.
Trống
đánh xuôi kèn thổi ngược
Ở
những tầng mức thấp của hệ thống quyền lực, đã có lúc truyền thông của nhà nước
Việt Nam từng nói đến sự dẫm chân nhau của hệ thống song trùng này, cụ thể là
các công việc thường nhật của các vị chủ tịch hành chính và bí thư đảng ở cấp
tỉnh và huyện.
Những
sự khác biệt đảng-chính phủ thấy rõ nhất là trong các quan hệ đối ngoại. Chuyện
đầu tiên xảy ra vào năm 2000 trong chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa
kỳ Bill Clinton. Trong lúc bên hành pháp của thủ tướng Phan Văn Khải tất bật
hoan nghênh kẻ thù cũ, thì ông tổng bí thư lúc đó là Lê Khả Phiêu lên tiếng chỉ
trích nặng nề người bạn mới trong một cuộc gặp gỡ mặt đối
mặt.
Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh tham dự cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại Thái Lan tháng 8/2013. AFP photo |
Sự
khác biệt trong đối ngoại thấy rõ nhất trong mối quan hệ với với Trung Quốc. Cứ
mỗi lần có xung đột gì đó giữa hai quốc gia thì bên cơ quan ngoại giao của chính
phủ lên tiếng chỉ trích, trong khi bên cơ quan đảng cộng sản vẫn là những câu
chữ ca ngợi tình hữu nghị như 16 chữ vàng, bốn tốt.
Bình
luận về vai trò của Bộ ngoại giao, trong một lần trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ
Vũ Tường, một người quan sát chính trị Việt Nam từ đại học Oregon, Hoa Kỳ nói
rằng:
Đó
là đặc biệt ở Việt Nam, nó do các cơ chế chính trị của Việt Nam thực ra là từ
xưa đến nay các chính sách ngọai giao lớn đều do Bộ chính trị và ban bí thư
quyết định, ngay từ thời ông Lê Duẩn đã vậy. Sau này nó vẫn như thế, chỉ có
trong một thời gian ngắn ông Nguyễn Cơ Thạch đóng một vai trò đặc biệt làm nổi
lên vai trò của Bộ ngoại giao vào thời kỳ bắt đầu đổi mới, nhưng sau đó thì
không có ai. Tức là Bộ ngoại giao đóng vai trò làm theo những quyết định chiến
lược của Bộ chính trị. Trong Bộ chính trị thì Tổng bí thư, hay trưởng ban đối
ngoại trung ương, trong một tình huống nào đó có thể đóng vai trò quan trọng hơn
Bộ trưởng Bộ ngoại giao.
Sự
lấn lướt này của quyền lực đảng trong hệ thống song trùng đối với những vấn đề
ngoại giao càng rõ hơn trong bối cảnh thế giới chỉ còn có vài đảng cộng sản cầm
quyền. Trong bối cảnh đó có vẻ như đảng cộng sản Việt Nam đặt tầm quan trọng rất
cao mối quan hệ giữa họ và đảng cộng sản TQ.
Trớ
trêu thay, đảng cộng sản TQ lại đang lãnh đạo một quốc gia hay thể hiện sức mạnh
cơ bắp với những nước láng giềng nhỏ hơn trong thời gian gần đây. Đối với trường
hợp Việt Nam thì quan hệ lịch sử với TQ lại còn có cả chiều dài lịch sử phức tạp
hàng nghìn năm. Đứng trước thực tế không muốn làm phật lòng một đảng cộng sản
lớn hơn, những động thái đối ngoại của đảng cộng sản Việt Nam chịu nhiều chỉ
trích. Ông Hà Sĩ Phu, một trí thức bất đồng chính kiến, đồng thời đã sống và làm
việc nhiều năm ở Đông Âu cộng sản nói với chúng tôi:
“TQ phải giữ Việt Nam ở chế độ cộng sản, vì chỉ có ở chế
độ cộng sản thì mới có cái kiểu hai đảng làm việc với nhau, nhượng bộ quyền lợi
với nhau, còn nhân dân thì chẳng có vai trò gì.”
Chuyện
làm việc với nhau giữa hai đảng cộng sản trong cuộc khủng hoảng biển Đông vào
thời điểm tháng 5/2014 có vẻ không được xuôi chèo mát mái lắm khi nhiều cơ quan
truyền thông đưa tin rằng ông Nguyễn Phú Trọng tổng bí thư đảng cộng sản VN bị
từ chối lời đề nghị gặp mặt của ông để giải quyết cuộc khủng
hoảng.
Về
mặt chính thức, khi TQ bắt đầu kéo dàn khoan nước sâu vào vùng đặc quyền kinh tế
Việt Nam, người đứng đầu đảng cộng sản Việt nam và các cơ quan truyền thông của
nó không có một tuyên bố nào. Hai tuần lễ sau đó trang thông tin điện tử của
đảng cộng sản VN mới đăng bài chỉ trích TQ, còn ông Nguyễn Phú Trọng vẫn không
nói gì. Trong khi đó bên hành pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liên tục đưa ra
những chỉ trích mạnh mẽ, mà đỉnh cao là lời tuyên bố của ông tại Manila rằng
hành động của TQ vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (giữa) cùng các thành viên trong đoàn tại nơi diễn ra lễ bế mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN 24 tại Myanmar hôm 11/5/2014. AFP photo |
Sự
xung đột phe phái
Sự
xung đột bên trong hệ thống song trùng đảng – chính phủ được cho là lên rất cao
khi hồi năm 2013, một hội nghị trung ương đảng đã không kỷ luật được ông Dũng vì
những tệ hại của nền kinh tế quốc gia. Nay trong cuộc xung đột với TQ, dường như
một lần nữa sự xung đột ấy lại lên cao. Ngay sau khi cuộc khủng hoảng giàn khoan
bùng nổ, Tiến sĩ Vũ Tường có nhận định rằng sự lấn lướt của TQ có thể làm phe
của ông Nguyễn Tấn Dũng mạnh lên.
Tuy
nhiên cũng theo Tiến sĩ Tường thì những người lãnh đạo công an và quân đội Việt
Nam có khuynh hướng nghiêng về phe của đảng hơn.
Và
trong cuộc khủng hoảng đang xảy ra, người ta thấy rằng Đại tướng Phùng Quang
Thanh, Bộ trưởng Bộ quốc phòng có nói với người đồng nhiệm Trung Quốc rằng Việt
nam vẫn tìm cách giải quyết vấn đề một cách hữu nghị, không sử dụng quân đội, dù
rằng ông Bộ trưởng quốc phòng TQ vượt qua cả sự tế nhị ngoại giao mà công kích
gay gắt rằng Việt Nam là một quốc gia gây sự trong cuộc gặp đôi
bên.
Trong
hoàn cảnh một nền chính trị không công khai, những tuyên bố trái khoáy giữa
những người của đảng và của chính phủ, mà lại cũng là của đảng, càng tăng thêm
sự đồn đoán về sự xung đột phe phái. Điều này thấy rõ nhất trong cuộc bạo loạn
Bình Dương-Vũng Áng với sự chậm trễ của công an, sự can thiệp của quân
đội…
Nhưng
điều mà mọi người có thể thấy rõ nhất trong gần một tháng qua là sự leo thang
xung đột Việt Trung, người chết và nhà xưởng bị đốt cháy,…
Hệ
thống song trùng đảng chính phủ đương đầu thế nào với thách thức mới trong những
ngày sắp tới? Liệu họ sẽ đồng thuận chống lại đe dọa của nước ngoài? Hay họ thu xếp để trở về nguyên trạng với sự phân công
đảng lo hữu nghị, còn chính phủ lo phản đối, trong bối cảnh cuộc xung đột
với nước cộng sản anh em lắng dịu? Hay đi xa hơn là không còn hệ thống song
trùng nữa?
Kính
Hòa
0 nhận xét:
Đăng nhận xét