Hàng ngàn công nhân Trung Quốc được rút ra khỏi cảng Vũng Áng ở Hà Tĩnh, Việt Nam đã về đến cảng Tú Anh ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc vào ngày 20 tháng 5 năm 2014. AFP PHOTO |
Nam Nguyên
Cùng với chuyến đi Bắc Kinh ngày
26-27/8/2014 của Ông Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư, Đặc phái viên của
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà mục đích chính là để làm giảm căng thẳng giữa
hai bên, báo chí trong nước đưa tin hơn 1 vạn lao động Trung Quốc sắp đến Vũng
Áng Hà Tĩnh.
Vị
trí địa lý nhạy cảm về quân sự
Trước biến động tháng 5/2014, số
công nhân làm việc tại các gói thầu của dự án Formosa ở Vũng Áng Hà Tĩnh lên
tới 26.000 người, trong số này có rất nhiều người quốc tịch Trung Quốc nhưng
con số đích thực thì không được công bố. Hiện nay số công nhân làm việc chỉ còn
19.000 người nhưng các nhà thầu đang chờ cấp phép để đưa thêm 11.000 lao động
Trung Quốc vào làm việc. Với đợt tăng cường này số lượng công nhân Trung Quốc ở
Vũng Áng đủ để thành lập hai sư đoàn.
Dự án Khu liên hợp Gang thép công
suất 22 triệu tấn thép/năm và Cảng nước sâu Sơn Dương do Tập đoàn Formosa Đài
Loan đầu tư xây dựng được nhà nước Việt Nam biệt đãi. Dự án này có tổng
mức đầu tư 15 tỷ USD được phép sử dụng 3.300 ha, bao gồm 2.000 ha trên đất liền
và 1.200 ha diện tích mặt nước ở phía Nam Vịnh Vũng Áng Hà Tĩnh.
Báo chí Việt Nam từng nêu ý kiến
phản biện của chuyên gia cho rằng những ưu đãi về thuế và cung cấp tín dụng
ngân hàng Việt Nam đặc biệt là ưu thế về đất đai và cảng biển sẽ có thể giết
chết hàng loạt doanh nghiệp thép trong nước khi khu liên hợp gang thép Formosa
đi vào hoạt động.
Tuy vậy điều mà dư luận quan tâm
trước hết là vấn đề an ninh chính trị. Khu Liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu
Sơn Dương thuộc khu Kinh tế Vũng Áng nằm ở vị trí địa lý nhạy cảm về mặt quân
sự. Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành từ Hà Nội phân tích:
“Vùng Vũng Áng-Hà Tĩnh đó đối diện và gần với Hải Nam. Nếu ngày
nào Trung Quốc xây dựng cảng Vũng Áng ấy mà bên Hải Nam chĩa qua ngay Vũng Áng,
thì có thể nói Vịnh Bắc Bộ sẽ trở thành một ao hồ của Trung Quốc và nó ngăn cản
sự vận chuyển giao thông hàng hải của Việt Nam từ Bắc vào Nam, sẽ ra sao đây?
Ngoài ra nó có những nguy cơ về quốc phòng, từ cảng Vũng Áng đi qua Lào chỉ có 50
km thôi. Như vậy nếu có vấn đề gì thì làm sao có thể phòng thủ khi Trung Quốc
từ bên Lào đi qua Vũng Áng, 50km chạy ô tô vài tiếng đồng hồ là có thể cắt đôi
Việt nam ra hai khúc.”
Trên
báo Đất Việt, bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng
Chính phủ mô tả dự án Gang thép Vũng Áng, cảng nước sâu Sơn Dương là một quyết
định đáng tiếc. Nguyên văn lời bà Chi Lan: “Địa điểm địa lý nhạy cảm như thế
nào về quốc phòng an ninh thì ai cũng biết cả rồi.” Bà Chi Lan nhấn mạnh tới
việc nhà thầu Trung Quốc và công nhân Trung Quốc tham gia phần lớn các gói thầu
của dự án này. Được biết công nhân Trung Quốc có thói quen đem theo gia đình
sang và ở gần công trường thi công, khá nhiều nơi trở thành những cụm dân cư
người Hoa.
Một công trình xây dựng tại KCN Vũng Áng do nhà thầu Trung Quốc thi công. Courtesy photo. |
Rút đi 4.000 nhưng đưa qua 10.000
Bên
cạnh câu chuyện Vũng Áng Hà Tĩnh, sự kiện Nhà thầu Trung Quốc, công nhân Trung
Quốc có mặt ở hầu hết các dự án lớn nhỏ ở Việt Nam đã và đang gây ra sự quan
ngại trong dư luận. TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế độc lập ở Hà Nội từng
nhận định:
“Sự lo ngại của người dân Việt Nam là hiện nay Trung Quốc đã có
những dự án ở Tây Nguyên là một vùng địa bàn chiến lược về mặt quân sự cũng như
về mặt chiến lược đối với Việt Nam. Ngoài ra Trung Quốc đầu tư vào nhiều dự án,
nhưng khác với các nước khác, Trung Quốc xây một khu riêng và dựng hàng rào lên
kín mít và người dân không biết trong đó họ làm cái gì và đấy là công nhân hay
là lính hay là họ định chuẩn bị cái gì đây. Cho nên sự lo ngại trong công luận
Việt Nam rất là lớn và tôi cũng không hiểu tại làm sao mà trên lãnh thổ Việt
Nam lại có những đơn vị Trung Quốc kinh doanh đóng kín như người dân ở Hà Tĩnh
nói lại là công an vào họ cũng không cho vào.”
Ít
nhất có 4.000 lao động Trung Quốc đã sơ tán khỏi Vũng Áng sau vụ biểu tình bạo
động ngày
14/5 làm một số người Trung Quốc thiệt mạng và bị thương. Lúc đó đó
Bắc Kinh đã đưa mấy chuyến tàu vào Cảng Vũng Áng để thực hiện việc di tản. Rút
đi 4.000 và bây giờ đưa qua hơn 1 vạn thì chứng tỏ mọi việc đang bình
thường hóa.
Chắc
không phải ngẫu nhiên mà báo chí Việt Nam cùng lúc đưa tin về chuyến đi Bắc
Kinh của Thường vụ Bộ Chính trị Lê Hồng Anh và sự kiện hơn 1 vạn lao động Trung
Quốc sắp vào Hà Tĩnh. Sau vụ giàn khoan Hải Dương 981 và các hành động gây hấn
khác của Trung Quốc trên Biển Đông, giới chuyên gia đặt vấn đề thoát khỏi ảnh
hưởng Trung Quốc. Điều đáng chú ý là người dân muốn thoát Trung nhưng những gì
Đảng Cộng sản và Chính quyền Việt Nam thể hiện thì đi đang ngược lại
điều này.
Nam Nguyên, phóng viên RFA
Nam Nguyên, phóng viên RFA
Nguồn:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/10000-cnese-workers-ll-arrive-ha-tinh-nn-08272014103641.html
0 nhận xét:
Đăng nhận xét