Ra mắt hệ điều hành Windows 10. |
Hôm thứ Tư (21/01/2015), công ty phần mềm lớn nhất thế giới - Microsoft
Corp vừa cho ra mắt hệ điều hành Windows 10 như một nâng cấp miễn phí
cho người dùng Windows và Windows Phone trong các phiên bản cập nhật gần
đây. Việc ra mắt miễn phí hệ điều hành mới cũng cho thấy Microsoft đang
cố gắng giữ chân khách hàng trong thời đại di động.
Chiến lược “miễn phí” là một bước đi có tính toán của Microsoft nhằm đưa hệ điều hành đến với càng nhiều thiết bị càng tốt. Sau đó, công ty sẽ có được doanh thu bị mất bằng cách bán các dịch vụ như Office hoặc đám mây qua Internet.
Nhà phân tích của công ty FBR Capital Markets – Daniel Ives cho biết chiến lược là điều cần thiết bởi lẽ CEO Satya Nadella và Microsoft đã nhận ra “con gà đẻ trứng vàng” và các cơ hội có được doanh thu lớn sau khi nâng cấp hệ điều hành.
Chiến lược “miễn phí” là một bước đi có tính toán của Microsoft nhằm đưa hệ điều hành đến với càng nhiều thiết bị càng tốt. Sau đó, công ty sẽ có được doanh thu bị mất bằng cách bán các dịch vụ như Office hoặc đám mây qua Internet.
Nhà phân tích của công ty FBR Capital Markets – Daniel Ives cho biết chiến lược là điều cần thiết bởi lẽ CEO Satya Nadella và Microsoft đã nhận ra “con gà đẻ trứng vàng” và các cơ hội có được doanh thu lớn sau khi nâng cấp hệ điều hành.
Ông cho rằng Microsoft cần
phải lấy điện toán đám mây làm trung tâm của công ty và Windows 10 là
trọng tâm của chiến lược này. Chiến lược sẽ thu hút tất cả hệ sinh thái
nâng cấp lên nền tảng hệ điều hành mới.
Các nhà phân tích ước
tính thiệt hại về doanh thu trong việc nâng cấp miễn phí Windows 10 là
không nhiều, bởi công ty chỉ nhận được không quá 500 triệu USD trong
doanh thu 20 tỷ hằng năm cho các nâng cấp. Phần lớn doanh thu của
Windows đến từ các nhà sản xuất phần cứng cài đặt hệ điều hành trên máy
tính cá nhân mới và các doanh nghiệp trả tiền cho giấy phép sử dụng
Windows trong nhiều năm.
Tuy nhiên, giới đầu tư đã tỏ ra không
mấy ấn tượng với việc làm của Microsoft. Cổ phiếu của công ty đã sụt
giảm 01% với mức 45.91 USD mỗi cổ phiếu trên sàn giao dịch Nasdaq trước
khi đóng cửa.
Theo dự kiến, Windows 10 dự kiến sẽ được ra mắt vào
mùa thu năm 2015. Tất cả người dùng Windows 7, Windows 8.1 và Windows
Phone 8.1 sẽ được sử dụng miễn phí hệ điều hành mới trong một năm.
Các
nhà phân tích Wall Street cho rằng việc Microsoft phát hành miễn phí hệ
Windows là điều không thể tránh khỏi, khi hệ điều hành của công ty chỉ
chiếm khoảng 15% thị phần trên các thiết bị công nghệ bao gồm cả điện
thoại và máy tính bảng, và phần lớn không thích hợp cho nhiều người
dùng. Sự thua kém về thị phần so với iOS và Android là do Apple và
Google thường xuyên cập nhật hệ điều hành mới miễn phí dành cho khách
hàng.
Nhà phân tích Forrester Frank Gillett cho biết cách thức để
thúc đẩy người dùng là thực hiện các nâng cấp minh bạch và ít tốn kém,
và Micrrosft đã đáp ứng được kỳ vọng đó.
Tại sự kiện ra mắt
Windows 10 ở Seattle, công ty phần mềm lớn nhất thế giới đã cố gắng đánh
bóng danh tiếng vốn đã suy giảm trong việc sáng tạo.
Ngoài việc
ra mắt hệ điều hành mới, Microsft cũng chính thức giới thiệu mắt kính ba
chiều HoloLens, cho phép người dùng xem các hình ảnh ba chiều được tạo
ra từ máy tính. Việc ra mắt Microsoft HoloLens đã làm tăng thị phần của
công ty trong thị trường thực tế ảo mới nổi, vốn cũng là mục tiêu của
Oculus thuộc Facebook Inc và dự án Glass của Google.
Một giám đốc điều hành của Microsoft cho biết kính ba chiều sẽ lên kệ cùng thời điểm với hệ điều hành Windows 10.
Ngoài
ra, các giám đốc điều hành cũng giới thiệu ứng dụng game Xbox trên
Windows 10 và phiên bản mới của trình duyệt Web có tên mã “Spartan”, cho
phép người dùng tạo các ghi chú trên các trang web và chia sẻ chúng.
Theo: Nguoivietphone.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét