Lê Nguyên Hồng
Ngày 07/07/2013 Báo Quân Đội Nhân Dân (www.qdnd.vn) có
bài “Một dự luật không đúng lúc đúng chỗ” của
hai tác giả Ngọc Vân và Thanh Trúc – đây là một bài viết phủ nhận chính kiến
của các nghị sĩ Mỹ về những quan ngại của chính giới Hoa Kỳ trong vấn đề nhân
quyền ở Việt Nam. Mặc dù có lẽ phản biện lại những cây bút của báo qdnd để mong
họ thay đổi cách viết thì có thể giống như tấu nhạc cho trâu thưởng thức. Nhưng
ít nhất điều đó cũng sẽ góp phần giải độc dư luận.
Và trong bài phản biện này, tôi chỉ tách riêng một ý của bài
viết kể trên để phân tích, phản biện, đó là chuyện chống phá và đánh phá. Vì
các tác giả của báo qdnd là Ngọc Vân – Thanh Trúc đã
cố tình bao biện cho những
việc làm phi pháp của chế độ Cộng Sản trong việc dùng pháp luật làm một thứ vũ
khí bẩn, tùy tiện quy kết và kết án những người vô tội, họ dựa vào những điều
rất mơ hồ là chống phá (hay thậm chí chỉ là tuyên truyền chống) nhà nước, và
đánh phá chế độ bằng những lời nói và hành động phi bạo lực…
Để xác minh nghĩa của những cụm từ “chống
phá”, “đánh phá” ta cần đặt câu hỏi: Thế nào là chống phá và thế nào là đánh
phá? Khi thỏa mãn được những câu hỏi này thì thậm chí những cách hiểu về chuyện
chống phá và đánh phá ngay trong lòng giới đấu tranh dân chủ và cả trong xã hội
rộng lớn cũng sẽ được sáng tỏ.
Trước hết ta hãy thử tưởng tượng xem liệu ai đó có thể phá
được một cái gì cụ thể bằng lời nói hay hoặc là bằng những việc làm phi cơ bắp
hay không? Chắc chắn là không! Nhưng trong tiếng Việt thì người ta hay áp dụng
vô tư chữ “phá” vào trong rất nhiều trường hợp bình thường, ví dụ như: “Mày chỉ
được cái hay phá bĩnh”, “đồ phá hoại”, “phá hợp đồng”, ‘phá lề luật” vv và
vv..., vô cùng nhiều. Như vậy nếu như nắm rõ vấn đề thì chữ “phá” là một chữ
khá thông thường để chỉ những hành động thông thường.
Thế nhưng cũng có những chữ “phá” rất nguy hiểm như “phá
hủy”, “phá hoại” vv.., mà cụ thể là con người dùng cơ bắp, bạo lực, vũ khí để
thực hiện hành vi. Những việc làm đó có thể làm hư hại hoặc vô hiệu những vật chất,
máy móc, nhà cửa, phương tiện giao thông, phương tiện sống, thậm chí có thể gây
chết người hàng loạt... Nói tóm lại là gây ra những thiệt hại vật chất, gây đau
thương tang tóc, tổn hại nhân mạng.
Đối với từ “chống” người ta cũng khá thoải mái trong
cuộc sống với cách dùng từ này, ví dụ như: “Chống đối”, “chống thất thu”,
“chống tiêu cực”, “chống gian lận”, “chống chỉ định” vv… Vậy thì chống lại một
cái gì đó là chuyện bình thường. Nếu như có điều gì chưa thông trong việc chống
thì người ta chỉ có quyền trao đổi, nhắc nhở hay nặng nề lắm như trong việc
chống lệnh (không áp dụng với quân đội) thì người ta cũng chỉ có quyền xử lý
nhau trong phạm vi tổ chức hay hành chính mà thôi.
Những kẻ nhiều thủ đoạn thường dùng cụm từ “chống phá” để
khoác chiếc áo bạo lực cho những hành động ôn hòa phi bạo lực. Trên thực tế thì
nếu chống lại một cái gì đó như các ví dụ ở trên thì về bản chất không phải là chống
phá. Nhưng ngay cả khi nó được gọi là chống phá thì cũng không thể kết tội một
người hay mọi người về hành vi chống không dùng bạo lực. Mặc dù người ta có thể
chấp nhận một cách khiên cưỡng việc dùng cụm từ này.
Đối với cụm từ “đánh phá” thì “đánh” và “phá” nguyên thủy
đều là những từ bạo lực, nhưng như đã nói ở trên, có rất nhiều trường hợp người
ta dùng từ "đánh" và "phá" với những nghĩa phi bạo lực.
Nhưng nếu dùng cụm từ “đánh phá” (không phải là bắn phá) thì nghĩa bạo lực chắc
chắn đã không còn. Như vậy hành vi đánh phá có thể là thứ vũ khí nguy hiểm,
nhưng thuần túy chỉ là lời nói, chữ viết mà thôi. Việc đánh phá tự nó là một
hành động không fair play cho nên không ai thích điều này. Rõ ràng nó là việc
làm xấu xuất phát từ một mục đích xấu. Dẫu vậy, vì là những hành động phi bạo
lực cho nên sự đánh phá chỉ bị phê phán dưới góc độ văn hóa chứ không thể coi
là một vi phạm hình sự.
Có thể thấy rõ chống phá và đánh phá (không kích động bạo
lực hoặc đi kèm bạo lực) thì hiển nhiên đó là những việc làm ôn hòa, và vì vậy
không thể dùng pháp luật để điều chỉnh hành vi. Những việc làm đó dù muốn hay
không, đều nằm trong phạm vi nhân quyền, tức là quyền tự do của con người. Người
ta chỉ có thể chống lại nó bằng những bằng chứng, những lý luận và lý lẽ vững
chắc, thuyết phục, đặc biệt là bằng những việc làm tốt chứng minh chân lý đúng,
thể hiện sự chân chính và trong sạch của mình.
Đôi khi người ta thường hay lầm lẫn giữa chống phá, đánh phá
và những việc làm cần thiết, ví dụ như bày tỏ, phản biện, phát giác, tố cáo
vv.., khi ta phát hiện ra những điều sai, cái xấu, cái chưa hoàn thiện của một
ai đó, một vấn đề nào đó. Đây là những hành động nhằm bảo vệ bản thân (nếu bị
tấn công bôi nhọ) và thúc đẩy xã hội phát triển đi lên. Nếu một xã hội không phản
biện, không chống lại những cái xấu thì chắc chắn đó chỉ là một xã hội đang
sống đời sống thực vật.
Liên hệ đến Việt Nam, nhà cầm quyền nhiều năm qua cố tình
lập lờ trong diễn ý để áp đặt những tội danh mơ hồ như “chống phá nhà nước”, “tuyên
truyền chống nhà nước”, “hoạt động lật đổ” vv… Nhưng trên thực tế thì chẳng một
ai có thể lật đổ nổi một nhà nước mà không dùng bạo lực. Trong trường hợp một nhà
nước bị hạ bệ bởi quyền lực mềm của nhân dân (bầu cử, bất hợp tác, không tuân
phục…) thì điều đó hoàn toàn là quyền của người dân và đó chẳng những là hành
động hợp pháp, hợp hiến mà còn là hành động nhân đạo.
Nếu hiểu đúng như trên thì có lẽ hai tác giả Ngọc Vân và
Thanh Trúc của báo ww.qdnd.vn sẽ phải công nhận rằng: Nhà nước Việt Nam hiện
nay đã vi phạm trầm trọng về quyền tự do của con người, quyền chống lại một ai
đó, một cái gì đó, thậm chí là đánh phá một đối tượng nào đó bằng lời nói và việc
làm phi bạo lực đều là quyền trong nhân quyền của mỗi con người. Nhào nặn chân
lý là một việc làm rất phản văn hóa.
Nhân tiện bài báo “Một dự luật không đúng lúc đúng chỗ” trên
báo qdnd.vn có nhắc đến chuyện “Đạo Hồi là nạn nhân của chính sách kỳ thị tôn
giáo của nhiều nhà nước” (chắc là ám chỉ Mỹ). Ai cũng biết về mặt đánh bom
khủng bố, theo thống kê trên toàn thế giới thì người Đạo Hồi là số 1. Một người
chân chính không thể lấy mục đích tốt (nếu có) để biện minh cho hành động (hoặc
dùng phương tiện hành động) xấu. Không biết các tác giả Ngọc Vân và Thanh Trúc
sẽ nghĩ gì về việc hai dòng Đạo Hồi là Sunny và Shiite liên tục giết hại lẫn nhau
ở Iraq nhỉ? Ở đó thì ai kỳ thị ai?
Trở lại với nội dung thế nào là chống phá, đánh phá và thế
nào là thực hiện quyền làm người, chúng ta thấy rằng tựu chung lại dù là với
bất kỳ mục đích nào (kể cả là với mục đích xấu) thì việc nói hay viết hay từ chối,
bất hợp tác để thể hiện ý chí, ý muốn, chính kiến của cá nhân hoặc một tập thể
bất kỳ, đều là việc làm bình thường và là quyền tự do bất khả xâm phạm của con
người.
Mặc dù chẳng ai thích bị chống phá, đánh phá và không mấy ai
dễ dàng chấp nhận sự chống phá, đánh phá, nhưng người ta vẫn chỉ có thể dùng
hành động ôn hòa để đáp trả. Riêng việc nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay dùng bạo lực là công
an và nhà tù để chống lại những điều đó là hoàn toàn phi pháp!
Lê Nguyên Hồng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét