Ads 468x60px

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Hơn 100 tử tù ở Việt Nam sắp bị chích thuốc độc

Sau nhiều tháng đình hoãn vì không có thuốc nhập cảng và nhà cầm quyền phải tự sản xuất lấy thuốc độc, 117 tử tù ở Việt Nam có thể bị đem chích thuốc từ ngày 27 tháng 6 tới đây.
Hiện có hơn 530 người bị kết án tử hình ở Việt Nam và nhiều người trong số đó chờ đợi hành quyết từ năm 2011 đến nay.
Trả lời phiên chất vấn tại Quốc hội hôm 14 tháng Sáu 6 vừa qua, Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an CSVN cho hay “Nghị định 47 của Chính phủ sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 27-6 tới, sau đó sẽ cho tiến hành ngay việc thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc”.
Đó là số tử tù “đã hoàn tất các thủ tục” hành hình bằng hình thức tiêm thuốc độc thay cho các xử bắn trước đây. Theo tin tức loan truyền, tử tù sẽ bị chích 3 loại thuốc gồm thuốc làm mất tri giác, thuốc liệt hệ vận động và thuốc làm ngừng hoạt động của tim.
Thuốc sẽ được “truyền thẳng vào tĩnh mạch của tử tù và thực hiện theo quy trình 3 bước gồm: Tiêm thuốc mất tri giác, trong trường hợp tử tù chưa bị mất tri giác thì tiếp tục tiêm cho đến khi mất tri giác. Tiếp đó, tử tù sẽ bị tiêm thuốc làm liệt hệ vận động và cuối cùng là tiêm thuốc làm ngừng hoạt động của tim” theo tin báo Thanh Niên ngày 18 tháng Sáu.
Một trong những người bị hành quyết đầu tiên bằng thuốc độc là Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ đã giết rồi chặt xác bạn gái thành nhiều khúc. Một phần bị bỏ vào thùng rác, một phần thả trên sông hồi Tháng Năm , 2010, nhằm lấy điện thoại và xe gắn máy đem cầm bán, tiêu xài.
Tháng 9, 2011 nhà cầm quyền Việt Nam ra Nghị định hướng dẫn thực hiện quy định thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc thay cho xử bắn, áp dụng từ 1 tháng 11 năm này. Nhưng vì mua không được các loại thuốc cần thiết ở Âu châu, các vụ hành hình tử tù bị khựng lại cho đến nay.
Các quốc gia Âu châu đã bãi bỏ án tử hình vì cho là không nhân đạo nên không chịu bán các loại thuốc cho Việt Nam. Bô y tế và Bộ công an đã phải tìm cách tự sản xuất lấy thuốc để thi hành án. Vì chờ đợi cái chết trong căng thẳng và không hy vọng gì được ân xá, theo báo Đất Việt ngày 12 tháng Tư, 2013, 'đã có 3 tử tội tự tử, 3 tử tội chết bệnh và 3 người mắc bệnh tâm thần.'
Nhà cầm quyền CSVN đã chuẩn bị xong 5 địa điểm thi hành án tử hình bằng thuốc độc. Một trong những nơi đó là  “trường bắn Cầu Ngà” thuộc Hà Nội. (TN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét