Ads 468x60px

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Theo chân Singapore, Việt Nam tẩy chay thực phẩm Ðài Loan

Mì của Ðài Loan sản xuất bị Singapore thu hồi,
Việt Nam ra lệnh cấm. (Hình: báo Tiền Phong)
Cục An Toàn Thực Phẩm thuộc Bộ Y Tế Việt Nam hôm 19 Tháng Sáu cho hay đã đưa 19 thực phẩm vào danh sách độc hại cho sức khỏe người tiêu thụ.
Danh sách này trước đó được Tổ chức Nông Nghiệp-Thực Phẩm và Thú Y Singapore công bố gồm các loại thực phẩm chứa acid maleic làm suy thận.
Báo Dân Việt cho biết, 19 loại thực phẩm nói trên do Ðài Loan sản xuất gồm: hạt trân châu của công ty Shui Yan Shi; mì gạo và mì chay của công ty Long Kow; mì giảm béo, chả cá, bột chiên tôm Hong của công ty thực phẩm Hong Kai; bột gạo Sun Right của công ty Sun Right; mì Sun Chi của nhà máy Sun Chi, Ðài Loan,...
Theo VNExpress, trong danh sách trên có loại bột sắn viên dùng để làm món trà sữa trân châu Ðài Loan.
Còn lại phần lớn là các loại mì, mì gạo hiệu Black Tapioca Pearl, Guan Miao, Long Kow...
VNExpress dẫn lời các chuyên viên thực phẩm khẳng định rằng hóa chất acid maleic bị cấm sử dụng trong ngành chế biến thực phẩm. Loại acid này chỉ được sử dụng để làm bột dùng trong ngành kỹ nghệ. Nhà sản xuất đã lạm dụng chất này để giúp thực phẩm tăng độ dai. Các chuyên viên nói trên cho biết, người tiêu thụ dùng thực phẩm chứa acid maleic lâu ngày sẽ bị suy thận.
Còn theo báo Người Lao Ðộng sáng ngày 19 Tháng Sáu, một số siêu thị lớn ở Sài Gòn như Big C, Co-opmart cho biết “không bán những sản phẩm độc hại do Ðài Loan sản xuất vừa bị chính phủ Singapore ra lệnh thu hồi.” Tiểu thương ngành thực phẩm một số chợ ở Sài Gòn cũng khẳng định không bày bán các sản phẩm nói trên.
Phô mai que bán ở Sài Gòn, nghi dùng hóa chất
Gelatine gây suy thận. (Hình: báo Tiền Phong)
Tuy nhiên, theo báo Người Lao Ðộng, loại hạt trân châu tức loại bột sắn viên đóng gói 1-2 kg đang được bày bán khá nhiều tại một số chợ, ghi địa chỉ nhà sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Các tiểu thương quả quyết rằng họ chỉ bán hạt trân châu Việt Nam, với giá 28,000 đồng, tương đương 1.4 đô một gói một ký chứ không bán hàng của Trung Quốc, Ðài Loan. Tuy nhiên, dư luận nghi ngại rằng đó đúng là hạt trân châu của Ðài Loan đã được thay nhãn, đổi hiệu để lừa người tiêu thụ.
Trước đó, báo Người Lao Ðộng cũng báo động về món chè khúc bạch và phô mai que được chế biến bằng nguyên liệu, gia vị đầy hóa chất của Trung Quốc. Hai món ăn “đường phố” này đang được giới trẻ Sài Gòn ưa chuộng.
Báo Người Lao Ðộng cho biết, món chè khúc bạch ngon nhờ chất Gelatine - loại hóa chất giúp sữa tươi và kem sữa kết dính, cho màu trắng sáng. Ít người biết rằng Gelatine là một loại keo chiết suất từ da động vật sau một thời gian ngâm đến thối rữa do Trung Quốc sản xuất. Báo Người Lao Ðộng dẫn tài liệu nói rằng Gelatine “siêu bẩn” được người Trung Quốc dùng để sản xuất vỏ nang thuốc.
Sau đó, một số công ty dùng Gelatine sản xuất kem, sữa chua... Gelatine dùng để chế biến thực phẩm sẽ trở thành loại hóa chất cực độc, gây suy thận, suy gan và ung thư. (PL) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét