Chiếc A X47-B đáp trên hàng không mẫu hạm USS George H. W. Bush . (Hình: AP Photo/Steve Helber) |
Hải
quân Mỹ hoàn thành một chuyến bay lịch sử hôm Thứ Tư 10-7 ngoài khơi bờ biển
tiểu bang Virginia khi một phi cơ thí nghiệm không người lái với đôi
cánh dơi lần đầu tiên đáp được xuống hàng không mẫu hạm như một chiến
đấu cơ thường.
Khoảng 45 phút sau đó chiếc phi cơ lại đáp xuống một lần nữa, với đuôi cũng móc vào dây cáp làm giảm tốc độ.
Khoảng 45 phút sau đó chiếc phi cơ lại đáp xuống một lần nữa, với đuôi cũng móc vào dây cáp làm giảm tốc độ.
Chuyến bay này của phi cơ không người lái X-47B có thể làm thay đổi cấu trúc không lực của hải quân Mỹ trong tương lai.
Việc hạ cánh trên một hàng không mẫu hạm đang di chuyển ngoài biển khơi, trong lúc bị sóng nhồi, là đìều vô cùng khó khăn ngay cả cho các phi công lão luyện nhất. Chiếc X-47B đáp xuống hầu như hoàn toàn do sự điều khiển của máy điện toán.
Việc hạ cánh trên một hàng không mẫu hạm đang di chuyển ngoài biển khơi, trong lúc bị sóng nhồi, là đìều vô cùng khó khăn ngay cả cho các phi công lão luyện nhất. Chiếc X-47B đáp xuống hầu như hoàn toàn do sự điều khiển của máy điện toán.
“Qua việc cải thiện và phối hợp các kỹ
thuật tân tiến như trong trường hợp chiếc X-47B và các phi cơ không
người lái sau này, các hàng không mẫu hạm sẽ tiếp tục duy trì được vai
trò quan trọng của mình trong suốt 50 năm hoạt động của tàu,” Bộ Trưởng
Hải Quân Mỹ Ray Mabus cho hay trong bản thông cáo phổ biến tới báo chí.
Chiếc X-47B, do công ty Northrop Grumman Corp. chế tạo, cất cánh từ căn cứ Naval Air Station Patuxent River ở Maryland vào sáng ngày Thứ Tư 10-7, bay một vòng trên biển Đại Tây Dương, trước khi đáp xuống chíêc hàng không mẫu hạm George H.W. Bush đang di chuyển ngoài khơi bờ biển tiểu bang Virginia.
Nhờ vào máy định vị GPS và các hệ thống điện tử phi hành tối tân, chiếc phi cơ không người lái, với kích thước tương đương một chiến đấu cơ có người lái, liên lạc trực tiếp với mày điện toán đặt trên hàng không mẫu hạm để nhận chỉ thị phi hành.
Hiện thời, các phi cơ chiến đấu không người lái vẫn cần có người đìều khiển từ xa. Tuy nhiên, chiếc X-47B được chế tạo để có thể thực hiện công tác được điều khiển hoàn toàn bằng máy điện toán. Một phi công sẽ hoạch định đường bay và ra lệnh khởi động. Máy điện toán sẽ hướng dẫn phi cơ cất cánh khỏi hàng không mẫu hạm, đến mục tiêu, và quay trở lại tàu. Chiếc X-47B có thể bay cao 40,000 feet với tầm hoạt động là 2,400 miles. (V.Giang)
Chiếc X-47B, do công ty Northrop Grumman Corp. chế tạo, cất cánh từ căn cứ Naval Air Station Patuxent River ở Maryland vào sáng ngày Thứ Tư 10-7, bay một vòng trên biển Đại Tây Dương, trước khi đáp xuống chíêc hàng không mẫu hạm George H.W. Bush đang di chuyển ngoài khơi bờ biển tiểu bang Virginia.
Nhờ vào máy định vị GPS và các hệ thống điện tử phi hành tối tân, chiếc phi cơ không người lái, với kích thước tương đương một chiến đấu cơ có người lái, liên lạc trực tiếp với mày điện toán đặt trên hàng không mẫu hạm để nhận chỉ thị phi hành.
Hiện thời, các phi cơ chiến đấu không người lái vẫn cần có người đìều khiển từ xa. Tuy nhiên, chiếc X-47B được chế tạo để có thể thực hiện công tác được điều khiển hoàn toàn bằng máy điện toán. Một phi công sẽ hoạch định đường bay và ra lệnh khởi động. Máy điện toán sẽ hướng dẫn phi cơ cất cánh khỏi hàng không mẫu hạm, đến mục tiêu, và quay trở lại tàu. Chiếc X-47B có thể bay cao 40,000 feet với tầm hoạt động là 2,400 miles. (V.Giang)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét