Ads 468x60px

Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Phạt 30 triệu đồng y, bác sĩ tội hối lộ

Mua một bán hai các loại dược phẩm,
bác sĩ cũng đủ giàu. (Hình: VTC)
Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam vừa ban hành một nghị định cấp thời ấn định mức phạt 30 triệu đồng, tương đương 1,500 đôla các y bác sĩ, nhân viên y tế nhận hối lộ.
Theo báo mạng VNExpress, nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31 tháng 12, 2013.
Ðây là nghị định ấn định việc phạt vạ vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, với mức phạt cao hơn nhiều so với hiện hành. Nghị định này cấm tiệt bác sĩ bán thuốc cho bệnh nhân dưới mọi hình thức, trừ các đông y sĩ, lương y. Người vi phạm qui định này bị phạt từ 20 triệu đến 30 triệu đồng, tương đương 1,000 đến 1,500 đô. Người hành nghề khám, chữa bệnh cho bệnh nhân cũng bị buộc đeo bảng tên. Nếu không, người vi phạm bị phạt từ 200,000 đến 500,000 đồng, tương đương 10 đến 25 đôla.
Nghị định này còn ấn định mức phạt đối với các hành vi cho thuê, cho mượn chứng chỉ hành nghề, từ chối khám và chữa bệnh, gây tai biến cho người bệnh, môi giới việc mua bán cơ phận người... Cũng theo nghị định nói trên, việc bắt mạch, siêu âm, chẩn đoán để xác định giới tính thai nhi bị phạt đến 10 triệu đồng, tương đương 500 đôla.
Theo dư luận, phần lớn các vi phạm nói trên đã bị cấm đoán, dọa phạt lâu nay nhưng không thấy mấy ai vi phạm bị phạt. Phần lớn các văn phòng bác sĩ đều công khai hoặc lén lút, gián tiếp bán thuốc cho bệnh nhân để kiếm lợi mà các cơ quan cưỡng chế, thi hành luật pháp không làm gì được. Có phòng mạch bác sĩ còn đặt nhà thuốc Tây bên cạnh, để người khác đứng tên nhưng sự thật thuộc sở hữu của ông bác sĩ. Nhờ việc bán thuốc “kèm” này mà hầu hết các bác sĩ có phòng mạch riêng đều kiếm tiền khá bộn.
Riêng mức phạt các y bác sĩ, nhân viên ngành y nhận tiền hối lộ, người ta e rằng có luật cũng bằng không. (P.L.)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét