Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Thủ Tướng Nhật thăm đền tử sĩ Yasukuni

Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe
thăm đền Tử Sĩ Yasukuni. Photo Courtesy:AFP
Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đến thăm đền chiến sĩ trận vong Yasukuni hôm Thứ Năm 26-12 khiến Trung Quốc có phản ứng giận dữ, cáo buộc Nhật là tìm cách xóa sạch lịch sử hiếu chiến đồng thời cũng cảnh cáo là Tokyo sẽ phải “chịu mọi hậu quả.”
Nam Hàn cũng đả kích hành động của thủ tướng Nhật, trong khi đồng minh chính của Tokyo cũng bày tỏ sự thất vọng về việc này, cho rằng sẽ làm trầm trọng thêm mối quan hệ giữa Nhật với các quốc gia láng giềng.
Ông Abe cho hay chuyến viếng thăm này, vốn diễn ra chỉ ít ngày sau khi Nhật gia tăng ngân sách quốc phòng, là sự thể hiện sự ước mong có hòa bình và không nhằm tạo sự bực bội từ phía Trung Quốc hay Nam Hàn.
Đền Yasukuni Shrine là nơi thờ khoảng 2.5 triệu tử sĩ chiến tranh của Nhật, phần lớn là các binh lính bình thường, nhưng cũng gồm có một số tướng lãnh cao cấp bị xử tử vì tội ác chiến tranh sau Thế Chiến Thứ Hai.
Nam Hàn và Trung Quốc coi việc viếng thăm đền này là một biểu hiện rõ ràng về sự không hối lỗi của Tokyo về các hành vi tàn bạo trong chiến tranh thời thế kỷ trước.
“Có người chỉ trích việc viếng đền Yasukuni là để vinh danh các thành phần tội phạm chiến tranh, nhưng mục đích của chuyến viếng thăm hôm nay là để lập lại lời hứa rằng nước Nhật sẽ không bao giờ gây chiến nữa,” ông Abe cho hay trong bản thông cáo gửi đến báo chí.
Chuyến viếng thăm đền của ông Abe diễn ra đúng 12 tháng sau khi ông lên cầm quyền. Trong suốt thời gian này, ông chưa hề chính thức gặp Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc hay Tổng Thống Nam Hàn Park Geun-Hye. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét