Ads 468x60px

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo bị tuyên là tổ chức khủng bố

Tổn thất do vụ nổ gần một tòa nhà an ninh ở thành 
phố Mansoura, tỉnh Dakahlyia, đông bắc Ai Cập.
Ngày hôm nay 26-12 chính phủ Ai Cập chính thức tuyên bố là tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo là một tổ chức khủng bố. Một bộ trưởng trong chính phủ Ai Cập nói rằng điều này có nghiã là tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo sẽ bị cấm tất cả mọi hoạt động kể cả biểu tình và giới hữu trách có quyền cáo buộc bất cứ thành viên nào của tổ chức này với thành viên trong một tổ chức khủng bố.
Tuyên bố nói trên của chính phủ Ai Cập được đưa ra một ngày sau vụ đánh bom tại thành phố Mansura khiến 15 người thiệt mạng mà chính phủ quy trách nhiệm cho Huynh Đệ Hồi Giáo. Tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo đã lên án vụ đánh bom đó, trong khi một tổ chức Hồi Giáo khác là Ansar Beit al-Maqdis có trụ sở ở Sinai nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Tổ Chức Ansar Beit al-Maqdis chịu ảnh hưởng của mạng lưới al-Qaida nói rằng cuộc tấn công tự sát bằng xe bom là một phản ứng trước việc trấn áp của chính phủ đối với Hồi Giáo. Ansar Beit al-Maqdis trước đây đã khẳng định trách nhiệm về những vụ đánh bom ở Sinai và toan tính ám sát Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Ibrahim ở Cairo hồi tháng Chín.
Cựu Tổng thống Mohamed Morsi, thuộc phe Huynh Đệ Hồi Giáo, được bầu lên làm Tổng Thống vào năm 2012 và bị Quân Đội lật đổ vào Tháng 7/2013 vừa qua và hiện đang bị truy tố về tội khích động bạo lực và giết người và làm gián điệp.
Việc tuyên bố tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo là một tổ chức khủng bố của chính phủ Ai Cập là một bước leo thang trong việc trấn áp đối với tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét