Ads 468x60px

Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Làm quan ở Việt Nam “uy” thật: Chỉ có chức Phó Chủ tịch xã mà đã chiếm đoạt tài sản gần 10 tỷ đồng

Phó Chủ tịch xã Hoàng Vũ Tăng
tại cơ quan điều tra. Ảnh: Báo Bắc Giang
Dựa vào chiếc ghế đang ngồi ở chính quyền xã, nắm rõ được quy hoạch và các dự án sẽ được đầu tư trên địa bàn của mình. Ông Phó Chủ tịch xã đã lao ngay vào việc kinh doanh bất động sản và giàu lên một cách nhanh chóng. Vậy nhưng, chính những biến động của thị trường bất động sản tại Việt Nam đã khiến vị Phó chủ tịch này rơi vào tình trạng khốn đốn, nợ nần chồng chất. Để có tiền trả nợ, lợi dụng chức vụ và uy tín của mình Hoàng Vũ Tăng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.
Sinh năm 1976, Hoàng Vũ Tăng được cho giữ chức Phó Chủ tịch xã Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đảm trách lĩnh vực đất đai, nông nghiệp. Chính từ công việc mình phụ trách, Tăng đã cấu kết cùng một số đối tượng khác để đầu tư bất động sản. Những món tiền khổng lồ trong thời kỳ thị trường bất động sản đang nóng đã làm cho Tăng nhanh chóng trở nên giàu có. Chính điều này đã khiến cho vị Phó Chủ tịch xã như con thiêu thân bất chấp những cảnh báo. Để có tiền mua đất để đầu cơ, Tăng không ngại vay mượn từ người thân, bạn bè. Không những vậy còn thế chấp nhà cửa để vay vốn đầu cơ đất. Chính việc này đã khiến y bị bắt với cáo trạng “chiếm đoạt tài sản”.
Theo tờ Báo Bắc Giang cho biết: “Hoàng Vũ Tăng khai: Đầu năm 2010, khi hạch toán sổ sách, đối tượng vô cùng lo lắng khi thấy số vốn thâm hụt lớn, tiền lãi phải trả quá nhiều, có tháng lên tới cả trăm triệu đồng. Để be bịt chuyện vỡ nợ, Tăng đưa ra mức lãi suất hấp dẫn để vay của người nọ trả cho người kia.
Theo điều tra, toàn bộ tài sản mang tên Hoàng Vũ Tăng đã được thế chấp tại ngân hàng hoặc cầm cố. Riêng ô-tô mang biển kiểm soát 98A-01630 đang được thế chấp tại một ngân hàng thương mại vẫn được y đưa ra làm “mồi nhử” một số cá nhân nhẹ dạ, cả tin. Tăng thường nói với các bị hại: Nếu mua chiếc xe trên thì đưa 300 triệu đồng (trong khi giá trị chiếc xe khoảng 700 triệu đồng) để hắn trả ngân hàng, xóa thế chấp, sau đó làm thủ tục sang tên đổi chủ. Thế nhưng lấy được tiền, y bỏ trốn vào miền Nam”.
Trong vỏ bọc của một lãnh đạo xã, nhiều người đã tin tưởng mà không chút nghi ngờ để đến khi mất tiền thì đã muộn. Chị Nguyễn thị Phương (sinh năm 1965) ở thôn Tam Tầng (xã Quang Châu) là một nạn nhân như vậy, chị cho biết: “Thấy Tăng là cán bộ lãnh đạo xã, kinh tế khá giả nên khi anh ta đặt vấn đề vay tiền “đáo hạn” ngân hàng, tôi cho vay 790 triệu đồng mà không yêu cầu thế chấp tài sản. Giờ Tăng bị giam giữ, gia đình tôi rất hoang mang, lo lắng”. Cũng theo tờ Bắc Giang.
Sau khi bỏ trốn vào Nam, với những tội trạng không thể trốn tránh, vào ngày 3/9 Tăng đã đến công an huyện Việt Yên để đầu thú, nhận tội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. Ban đầu, y chỉ thú nhận với cơ quan công quyền là hiện nay đang nợ đến hơn 6 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong bước đầu điều tra dựa trên lời khai của những nạn nhân của Tăng, cơ quan điều tra cho biết, trước khi bị bắt Hoàng Vũ Tăng đã lừa đảo đến hơn 20 người, chiếm đoạt số tiền gần 10 tỷ đồng.
Ở Việt Nam, việc lợi dụng cái “mác” quan chức, lãnh đạo để đi vay tiền thường rất phổ biến. Vì với một quan chức, việc dễ dàng kiếm chác được từ địa vị, chức vụ của mình rất dễ dàng. Nó cũng chính là nguyên nhân vì sao mà người dân thường tin tưởng cho những vị quan chức mượn tiền mà không cần có tài sản thế chấp. Họ tuyệt nhiên tin rằng, với chức vụ ấy, lãnh đạo có thể kiếm được rất nhiều tiền từ những phi vụ, mánh mun. Chỉ với một chức vụ cỏn con là Phó Chủ tịch xã nhưng đã lừa đảo đến hơn 6 tỷ, thì với những chức vụ lớn hơn chắc chắn là sẽ lừa được nhiều hơn. Địa vị càng lớn thì càng có nhiều phi vụ để trục lợi, càng khó bị lộ.
Vụ lừa đảo gần 10 tỷ đồng (gần 500 ngàn dollar) của Tăng chẳng thấm béo gì so với chính quyền Cộng Sản, họ đã lừa cả dân tộc Việt Nam bằng chiêu bài tiến lên Chủ nghĩa xã hội. Vậy nhưng cả gần 70 năm, thiên đường Chủ nghĩa xã hội đâu chẳng thấy, chỉ thấy người dân ngày càng khổ cực để phải nuôi những tên quan chức bất tài nhưng lại giàu kếch sù.
Người Quan Sát

0 nhận xét:

Đăng nhận xét