Ads 468x60px

Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

HAI HÌNH ẢNH Tệ HẠI CỦA CHÍNH PHỦ VN CHỈ TRONG MỘT TUẦN QUA

Lê Quốc Tuấn
1. Hình ảnh ông Điếu Cày bị trục xuất với đôi dép nhựa:
Dù khuất tất, vội vàng và dù sau đó có chính thức lên tiếng việc thả nhà hoạt động Điếu Cày là vì "nhân đạo", ai cũng thấy rằng tất cả diễn biến của vụ thả ông Điếu Cày, từ việc không thông báo cho thân nhân, lặng lẽ áp giải ông vào phi trường, báo chí trong nước im lìm không đưa tin, đến hình ảnh ông xuất hiện với đôi dép ở phi trường Los Angeles trước rừng người mừng đón ông, chính phủ VN rõ ràng vừa trình diễn một vở tuồng tệ hại nhất cả về hình ảnh, quốc thể của một quốc gia trước công chúng người Việt trong ngoài nước và cả quốc tế.
Ngay khi hình ảnh nhà hoạt động Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải bước vào phi trường quốc tế Gia Lâm được truyền đi trên mạng, qua thông tin dò hỏi, chỉ vài giờ sau, mọi người đã biết được nhà hoạt động này bị trục xuất đi đâu. Do đó, từ trong ngày, tại điểm đến của ông là nam California, người Việt hải ngoại lập tức rủ gọi nhau đi đón ông tại phi trường LA như đón một vị anh hùng. Để ngay sau đó, "người ta nhìn thấy một người đàn ông cao, gầy, đen nhẻm, tóc ông đã bạc màu. Hành trang của ông mang theo chỉ độc nhất một bộ quần áo hơi nhếch nhác và đôi dép nhựa tổ ong đặc trưng của Việt Nam" (trích Dân Luận). Hình ảnh này lập tức trở thành tiêu đề mai mỉa trên các trang mạng về "lòng nhân đạo" của chính phủ VN.
2. Hình ảnh Nguyễn Tấn Dũng bắt tay nhà lãnh đạo Vatican một cách trịch thượng:
Trong khi đó, trên dòng thời sự, nhiều người bày tỏ bất bình với hình ảnh TT Nguyễn Tấn Dũng bắt tay Đức Giáo Hoàng Francis trong một cử chỉ trịch thượng, kém cỏi không thể chấp nhận được về ngoại giao.
"TTXVN đưa hình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay Giáo hoàng. Nhìn bên ngoài có vẻ như họ cố chọn khoảnh khắc đạo mạo, oai phong của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và vẻ cầu thân của Đức Giáo hoàng. Qua đây có thể thấy sự kiêu căng và ngạo mạn của những người cộng sản với những người công giáo còn lâu mới hết. Tấm ảnh bộc lộ luôn thái độ của hai con người. Nếu chúng ta biết đức Giáo hoàng từng rửa chân cho người nghèo khó, dừng xe giữa đường để chúc phúc cho dân nghèo… thì việc hồ hởi bắt tay một người đến thăm là tính cách thân thiện sẵn có của ngài, chứ không phải là sự trọng vọng, kính nể một nguyên thủ quốc gia". (trích Blogger Người Buôn Gió)
Giải thích khá tỉnh táo về bức hình phản ngoại giao là : một phóng viên tác nhgiệp nào đó (trong hàng ngũ TTXVN) đã "chơi xỏ" thủ tướng khi cố tình chụp để đưa ra công chúng hình ảnh không nên có ấy.
Giữa những lý giải khác nhau về hai hình ảnh ấy cùng xảy ra trước sau trong chỉ chưa đầy một tuần ấy, điều rõ ràng nhất dễ nhìn ra đó là sự bị động, lúng túng của những người lãnh đạo ở Hà Nội. Và đàng sau sự lúng túng ấy là các hành động thọc gậy bánh xe, phá lẫn nhau của những phe phái trong nội bộ ĐCSVN.
Đúng như Gs. Carl Thayer nhận định trên đài VOA: “Hàng ngũ lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam hiện đang bị chia rẽ, và họ sử dụng các tù nhân chính trị để đạt được mục đích chính trị của mình. Đó là điều không còn phải nghi ngờ gì nữa. Việc thả các tù nhân chính trị là để nhận được các ân huệ của Hoa Kỳ, trong khi việc bắt giữ các tù nhân chính trị bởi các nhân vật bảo thủ là để ngăn chặn tiến bộ trong quan hệ với Hoa Kỳ”.
Nghĩa là Hà Nội đã lúng túng, đã xỏ xiên nhau để đạt được những mục đích trưóc mắt của mình, bất chấp thể diện, bất chấp dư luận.
Dĩ nhiên là dù ở phe nào (bảo thủ, tiến bộ hay thân Trung Quốc), có lục đục, triệt hạ lẫn nhau, nhưng cuối cùng thì giới lãnh đạo CS ở Hà Nội cũng vẫn bảo vệ vai trò lãnh đạo (chung) của mình đến cùng, và cuộc đấu tranh của người Việt yêu tự do vẫn còn đầy thử thách ở phía trước, nhưng các dấu hiệu vụng về bệ rạc nhếch nhác của chính quyền ăn hại qua hai hình ảnh này đang cho thấy sự tồn tại ngày qua ngày của họ cho đến nay là một dấu hỏi lớn trong suy nghĩ của mọi người.
Lê Quốc Tuấn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét