Ads 468x60px

Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Chính quyền tỉnh Đồng Nai khẳng định sẽ tiếp tục xây dựng đô thị trên sông Đồng Nai

Công trình vẫn đang được cho xây dựng. Ảnh: Tuổi Trẻ
Người Quan Sát
Những tưởng trước việc người dân cả nước lên án mạnh mẽ việc lãnh đạo Hà Nội cho phép đốn hạ 6.700 cây xanh sẽ khiến cho chính quyền tỉnh Đồng Nai e ngại. Vậy nhưng, dự án "lấp sông Đồng Nai để xây dựng khu đô thị" tại thành phố Biên Hòa vẫn được tiếp tục. Mặc dù trước đó, từ rất nhiều tổ chức đã lên tiếng phản đối việc làm này. Trong những tổ chức phản đối, đáng chú ý là Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN) đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phải rút lại quyết định lấn sông Đồng Nai để xây dựng đô thị.
Trong thông báo gửi tới các cơ quan báo chí, VRN cho biết, việc cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh tế và xã hội lưu vực sông Đồng Nai. Chẳng những vậy, nó còn tạo ra tiền lệ xấu cho việc vi phạm và lấn chiếm hành lang thoát lũ và dòng chảy của các con sông ở Việt Nam. Tổ chức này còn nói họ "quan tâm sâu sắc và bày tỏ sự lo ngại" về việc công ty Toàn Thịnh Phát cho làm công trình trên sông Đồng Nai. Việc làm này theo họ thực chất là cản trở dòng chảy, nắn dòng sông, chiếm mặt nước tự nhiên trên sông, chảy tự nhiên của con sông Đồng Nai. Hậu quả của những việc làm kể trên sẽ làm cho suy giảm phẩm chất nguồn nước, tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ, gây xói lở bờ sông.
Công trình mà chính quyền tỉnh Đồng Nai rêu rao là dự án "cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị sông Đồng Nai" thực chất chỉ là một công trình lấn sông với tổng diện tích được biết lên đến 8,4ha. Sông Đồng Nai có tầm ảnh hưởng quan trọng vô cùng lớn đến việc phát triển kinh tế, xã hội của cả 11 tỉnh, đây là con sông dài nhất Việt Nam với chiều dài lên đến 586km. Chính vì vậy, bất kỳ tác động nào làm ảnh hưởng đến dòng chảy của con sông Đồng Nai đều sẽ ảnh hưởng không chỉ riêng tỉnh Đồng Nai mà các tỉnh thành khác cũng sẽ phải chịu tác động. Do đó, khi chính quyền tỉnh Đồng Nai cho phép công ty Toàn Thịnh Phát lấn sông để xây dựng đô thị thì người dân phải có quyền được biết và đóng góp ý kiến. Vậy nhưng, chính quyền tỉnh Đồng Nai không nghĩ như vậy. Họ toàn quyền quyết định và cho phép công ty Toàn Thịnh Phát được khởi công xây dựng dự án này.
Theo những nhà lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, việc lấp sông không hề ảnh hưởng đến dòng chảy. Vào chiều 24/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ra thông cáo báo chí cho biết trước khi cho làm công trình nói trên họ đã có quá trình nghiên cứu và cho rằng việc cho xây dựng khu đô thị trên sông Đồng Nai sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào.
Sau khi hoàn thành, khu vực này sẽ mọc lên những tòa cao ốc, khách sạn, biệt thự, 
chung cư...chính quyền Đồng Nai sẽ thu về được một số tiền rất lớn. Ảnh: Dân Trí
Theo chính quyền tỉnh Đồng Nai, trước khi cho làm dự án "cải tạo cảnh quan", từ năm 2009, tỉnh đã có quyết định phê duyệt báo cáo tác động dòng chảy do Viện thủy lợi và môi trường (Trường đại học Thủy lợi) thẩm tra. Theo kết quả nghiên cứu đánh giá việc "lấn sông 50m, 75m, 100m không làm thay đổi đáng kể thủy lực của dòng chảy đoạn sông, không gây ảnh hưởng xấu..."
Để khẳng định việc xây dựng đô thị trên sông là đúng đắn, ông Nguyễn Thành Trí- phó chủ tịch tỉnh Đồng Nai nói: "Ủy ban nhân dân tỉnh cấp phép và thấy chủ trương này vẫn đúng đắn. Với quy mô dự án như vậy, chúng tôi khẳng định không có vấn đề gì."
Để phụ họa với cấp trên, ông Lê Viết Hưng, giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh cho biết: "Không có cơ sở gì bảo chúng tôi dừng dự án này. Việc thẩm định có nhiều sở ngành với trình tự thủ tục chặt chẽ".
Mặc dù lãnh đạo tỉnh đã nói như vậy nhưng trên rất nhiều diễn đàn, người dân vẫn cảm thấy bất an. Những người này đã thành lập một fanpage trên mạng xã hội Facebook với số thành viên lên đến gần 9 ngàn người để phản đối dự án xây dựng đô thị trên sông, nhằm bảo vệ sự sống của sông Đồng Nai. Có lẽ, những phản ứng của người dân chưa đủ mạnh, hoặc chính quyền thấy số tiền thu về trong việc cho xây dựng khu đô thị là rất lớn đã khiến họ mù mắt nên vẫn kiên quyết cho thực hiện dự án này, hậu quả ra sao, con cháu sẽ giải quyết.
Người Quan Sát

0 nhận xét:

Đăng nhận xét