Ads 468x60px

Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Nhật có hàng không mẫu hạm lớn nhất từ Thế Chiến II

Hàng không mẫu hạm Izumo trong một lần xuất bến.
(Hình: Getty Images)
Hải Quân thuộc Lực Lượng Phòng Vệ Nhật hôm Thứ Tư 25-3 đã đón nhận chiến hạm Izumo chuyên chở trực thăng, có trọng tải lớn nhất từ thời Đệ Nhị Thế Chiến tới nay, không thua gì các hàng không mẫu hạm từng giao chiến với Hải Quân Mỹ trên biển Thái Bình Dương khi trước.
Chiếc Izumo, với thủy thủ đoàn gồm 470 người, là một thí dụ điển hình của nỗ lực canh tân quân đội của Nhật để gia tăng khả năng hoạt động ở ngoại quốc, giữa khi chính phủ của Thủ Tướng Shinzo Abe vận động sự chấp thuận của Quốc Hội để nới lỏng các giới hạn đặt ra trong Hiến Pháp có từ nhiều thập niên trước đây.
Chiếc Izumo, dài 248 m, trông giống như các dương vận hạm tấn công, chở theo lính Thủy Quân Lục Chiến cũng như các trực thăng và phi cơ chiến đấu cơ hữu của quân đội Mỹ, tuy nhiên được Nhật sắp loại là khu trục hạm chở trực thăng, một điều giúp Nhật đáp ứng đòi hỏi là không được làm chủ phương tiện quân sự có tính cách tấn công.
“Chiến hạm này có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ, kể cả bảo vệ hòa bình và cứu trợ thiên tai,” theo lời Tướng Nakatani, Tư Lệnh Lực Lượng Phòng Vệ Nhật.
Nhật hiện cũng đưa thêm các phi cơ tuần thám xa và vận tải cơ vào hoạt động, bên cạnh việc mua chiến đấu cơ F-35 của công ty Lockheed Martin, các dương vận hạm tấn công và phi cơ chở quân loại Osprey của Boeing, vốn có thể cất cánh từ chiếc Izumo. Loại F-35 cất cánh lên thẳng cũng có thể bố trí trên chiếc hạm này.
Bến nhà của chiếc Izumo là cảng Yokosuka, nơi cũng là bến nhà của một số chiến hạm Mỹ. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét