Ads 468x60px

Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

Quốc hội Việt Nam khẳng định có bức cung, nhục hình gây chết người

Thượng toạ Thích Thanh Quyết: "Án oan sai do cán bộ
điều tra chưa thấm nhuần đức nhà Phật". Ảnh: Internet
Từ lâu nay, vẫn đề bức cung, nhục hình đã giấy lên làn sóng phản đối trong dân chúng. Nhất là từ sau những vụ oan sai, như: Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận. Bên cạnh đó, một số vụ công an trong quá trình điều tra đánh đập tàn nhẫn nghi can dẫn đến tử vong như vụ anh Ngô Thanh Kiều ở Tuy Hoà (tỉnh Phú Yên), vụ ông Hoàng Văn Ngài ở Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đã làm cho người dân phẫn nộ. Báo chí đã đăng tải rất nhiều vụ công an sau khi bắt nghi can về đã đánh đập họ đến chết, sau đó đổ thừa là do nạn nhân tự sát.
Ông Hiện cho hay, trong thời gian Quốc hội giám sát trong quản lý tạm giữ (từ 1/10/20111- 30/9/2014) đã có tất thảy 78 trường hợp nghi can chết trong nhà tù mà theo ông Hiện là "tự sát". Trong số đó có 6 trường hợp chết là do các can phạm đánh nhau.
Bên cạnh đó, cũng trong thời gian này có đến 71 trường hợp làm oan người vô tội và có dấu hiệu bị oan hiện vẫn đang được giải quyết. Những con số kể trên đã cho thấy tính chất nghiêm trọng trong việc thực thi công lý ở Việt Nam. Từ những vụ việc nghiêm trọng được kể trên đã khiến cho người dân không còn tin tưởng vào hệ thống luật pháp của Việt Nam, nơi nó thường được vận hành theo cảm tính của những người chấp pháp. Các điều tra viên vẫn sử dụng nhục hình, bức cung để nhanh chóng kết thúc vụ án. Cho dù trước đó, Việt Nam đã ký công ước chống tra tấn.
Hầu hết các tỉnh thành khắp cả nước đều có những trường hợp bị oan sai, nhưng nhiều nhất phải kể đến: Sóc Trăng (7 người), Khánh Hoà (6 người), Thanh Hoá (5 người), Vĩnh Phúc (4 người), Đắc Lắc (4 người), Cần Thơ (4 người), Bến Tre (3 người), Bình Phước (3 người)...
Bên cạnh những việc dùng bức cung, nhục hình thì trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử còn nhiều vi phạm khác, như: biên bản điều tra bị tẩy xoá, thiếu thành phần tham gia tố tụng, việc kê biên tài sản, xử lý vật chứng chưa đúng quy trình...Từ những điều này đã dẫn đến khiếu nại, tố cáo về tư pháp phức tạp, có nhiều trường hợp kéo dài.
Cũng trong phiên họp này, Uỷ ban thường vụ Quốc hội một lần nữa khẳng định không có căn cứ để bãi tội cho tù nhân Hồ Duy Hải, người đang phải chờ ngày thi hành án tử hình, vì bị cáo buộc đã giết 2 người tại Long An. Đây là một vụ án rất được nhiều người quan tâm.
"Một số trường hợp do có khiếu nại gay gắt sau đó báo chí, dư luận phản ánh thì cơ quan có trách nhiệm mới xem xét, xử lý"- ông Nguyễn Văn Hiện cho biết thêm.
Ông Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội cũng thừa nhận nguyên nhân chính dẫn đến rất nhiều vụ oan, sai là do một số người tiến hành tố tụng. Trong đó phải nói đến trình độ, năng lực yếu kém, vô đạo đức của các điều tra viên. Không những vậy, tâm lý nôn nóng cho nhanh chóng hoàn thành vụ án, lấy thành tích thi đua đã làm cho nhiều vụ oan, sai xảy ra.
Cũng trong phiên họp này, ông Thượng toạ Thích Thanh Quyết cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn tới bức cung, dùng nhục hình của các điều tra viên dành cho các nghi can là do "cán bộ điều tra chưa thấm nhuần đức nhà Phật". Lời phát biểu của ông Thích Thanh Quyết ngay sau đó nhận được những tràng cười từ phía các đại biểu Quốc hội khác. Đạo đức nhà Phật có thể điều tra viên chưa thấm nhuần nhưng chắc chắn họ thấm nhuần đạo đức Hồ Chí Minh. Vì từ mấy năm nay, chính quyền ra sức tuyên truyền, bắt cán bộ, đảng viên phải tích cực "Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
Thường vụ Quốc hội Việt Nam nhận thấy, việc để xảy ra rất nhiều vụ bức cung, nhục hình trong hoạt động điều tra là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền con người, quyền công dân. Và đó chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến oan sai. Mặc dù vậy, quá trình giải quyết các tố cáo bức cung, nhục hình thường diễn ra rất chậm. Có thời gian để cho các nghi can trong vụ án chạy tội cho mình.
Trong khoảng thời gian 3 năm nói trên, có đến 46 đơn tố cáo về bức cung, nhục hình trong hoạt động điều tra. Trong đó đã giải quyết 40 đơn. Có 26 vụ với 40 bị can nguyên là cán bộ công an bị khởi tố về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp. 12 vụ với 24 bị can về tội dùng nhục hình.
Sau khi những vụ bức cung, nhục hình bị tố cáo, phanh phui, việc xử lý đối với cán bộ vi phạm thường có biểu hiện nương nhẹ, bao che từ các cơ quan tố tụng hình sự, chưa tương xứng với tính chất, mức độ tội ác mà kẻ thủ ác ra tay. Ví dụ trong vụ 5 công an dùng nhục hình, đánh đập tàn nhẫn dẫn đến cái chết cho anh Ngô Thanh Kiều ở Tuy Hoà, nhưng người bị nặng nhất là 5 năm tù, trong đó có 2 người được hưởng án treo. Hay vụ 2 công an đánh chết nghi can Hoàng Văn Ngài ở Gia Nghĩa, khi ra toà cũng chỉ bị xử án treo. Chính việc nương tay, bao che cho nhau đã làm cho những kẻ thủ ác khinh nhờn luật pháp.
Người Quan Sát

0 nhận xét:

Đăng nhận xét